ด่วน! ไฟไหม้มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล 2 ปีก่อนเคยระเบิด

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ค. 67
11:37
19,486
Logo Thai PBS
ด่วน! ไฟไหม้มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล 2 ปีก่อนเคยระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟไหม้ ภายในบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ มีรายงานเสียงดังคล้ายระเบิด คพ.ช่วยประเมินดับไฟ ห่วงมลพิษกลุ่มสารวีโอซี เบนซีน และโทลูอีน

วันนี้ (9 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 10.37 น.ได้รับแจ้งบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด เกิดกลุ่มควันภายในบริษัทฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าระงับเหตุ โดยจุดเกิดเหตุพบมีกลุ่มควันสีดำพวงพุ่งเหนือท้องฟ้าและบริเวณโรงงานมองเห็นระยะไกล

นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว มอบหมายให้ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี เตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่ และเข้าไปช่วยดับไฟ รวมทั้งติดตามผลกระทบจากไฟไหม้ครั้งนี้

จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นถังบรรจุแก๊สโซลีน จากการกลั่นน้ำมันในอุตสาหกรรมซึ่งกลุ่มปิโตรเคมี และมีความไวไฟระดับ 3 โดยตัวแทงก์อยู่ด้านนอกในจุดที่มีการถมทะเลออกไป และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอยู่ไกลจากชุมชนพอสมควร ตอนนี้จุดโฟกัสคือต้องควบคุมเพลิงให้ได้ก่อน  

เนื่องจากแก๊สโซลีน ทำให้เกิดกลุ่มสารวีโอซี เบนซีน โทลูอีน ซึ่งเป็นกลุ่มสารก่อมะเร็งได้ โดยทีมคพ.และตรวจวัดว่าเหตุเพลิงไหม้จะมีการแพร่กระจายมลพิษและในระดับที่จะมีผลกระทบกับชุมชน  
ภาพจุดไฟไหม้ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (ภาพจากกลุ่มไลน์กตัญญู)

ภาพจุดไฟไหม้ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (ภาพจากกลุ่มไลน์กตัญญู)

ภาพจุดไฟไหม้ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (ภาพจากกลุ่มไลน์กตัญญู)

สั่งอพยพคน-ปิดระบบ

ขณะที่เฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง (ส.ปชส.ระยอง)" โพสต์แจ้งว่า ขณะนี้มีการสั่งชัตดาวน์ และอพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่

ต่อมาเวลา 12.30 น.มีการอัปเดตว่า กลุ่มควันลอยขึ้นสูงทิศทางค่อนไปทางเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ (จากทะเลขึ้นฝั่ง) ระยะความรุนแรงจากควันที่ลอยเบื้องต้นน่าจะประมาณ 1 กม.ขึ้นไปในรัศมีใกล้เคียง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

จากการสังเกต ควันพิษที่มีจึงยังไม่รุนแรงมาก แต่หากตีกลับตลบอบอวนใกล้พื้นดิน จะมีอาการแสบคอมากน้อยแล้วแต่ปริมาณ จึงควรควรสวมหน้ากาก N95 เป็นอย่างน้อยไว้ก่อน และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง ณ ตอนนี้รัศมีประมาณ 2 กม.ขึ้นไปพอจะมีควันตกลงมาบ้าง เช่น ศาลากลาง จ.ระยอง พอจะได้กลิ่นควันบ้างแล้ว

สำหรับบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ถนนไอ-8 ท่าเรืออุตสาหกรรมมีถังเก็บวัตถุดิบแนฟทา TK 401C ความจุ 90,000 ลบ.ม. ซึ่งเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล เคยเกิดไฟไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง หลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน และเสียชีวิต 3 คน

อ่านข่าว 

ถังเคมีโรงงานระเบิด เสียชีวิต 2 อีก 3 คนเจ็บสาหัส

"ผู้ว่าททท." ฝันไกล ดันไทยก้าวสู่ Tourism Hub ภูมิภาค-โลก

ศาลปกครอง สั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นบาท ไม่เปิดข้อมูลนาฬิกา "บิ๊กป้อม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง