"เศรษฐา" ปัด "ทักษิณ" เจรจาคู่ขนานสันติภาพเมียนมา

การเมือง
8 พ.ค. 67
10:38
386
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ปัด "ทักษิณ" เจรจาคู่ขนานสันติภาพเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ปัด "ทักษิณ" แอบเจรจาคู่ขนานสันติภาพเมียนมา หลังสื่อลงข่าวพบกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม รวมทั้งพล.อ.ยอดศึก ประธาน RCSS/SSA ด้าน "เทพไท" กังขาไปในฐานะอะไร เรียกร้องรัฐบาลชี้แจง

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปพูดคุยช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อยว่า ตนเองไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือไม่ ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายความมั่นคง มีการเข้าไปพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องในชั้นความลับและเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะเปิดเผย ยืนยันต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา

ประเทศไทยมีความชอบธรรมในการที่จะในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะเรามีชายแดนติดกับเมียนมา

พร้อมยืนยันปฏิบัติตามกรอบอาเซียน และเรื่องของการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราดูแลอยู่ตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายทักษิณ เข้าไปพูดคุยกับชนกลุ่มน้อย รัฐบาลจะเกิดความอึดอัด หรือไม่ที่นายทักษิณ ไปเจรจาคู่ขนาน นายกรัฐมนตรี 

ผมไม่ทราบว่ามีการเข้าไปพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านมีความหวังดีต่อประเทศ

อ่านข่าว ช่วยได้แล้ว "น้องมาร์ติน" เด็กชาย 9 เดือนถูกลักพาตัว

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ Aseannow.com เผยแพร่ข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายทักษิณ ได้หารือกับตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นของเมียนมา โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยยุติความขัดแย้งในเมียนมาที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนก.พ.2564

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

"เทพไท" กังขาไปในฐานะอะไร

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทักษิณ พบกับกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา ในฐานะอะไร? 
เห็นข่าวเกี่ยวกับคุณทักษิณ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมาจาก Twitter ของ Khurtai Maisoong

ได้โพสต์เอกสารภาษาพม่าจำนวน 2 แผ่น แต่ไม่สามารถแปลรายละเอียดได้ แต่เห็นจากข้อความว่า “ VOA Burmese เสนอข่าวว่าใน มี.ค.-เม.ย.2567 นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้พบกับ กกล.กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาหลายกลุ่ม เช่น พล.อ.ยอดศึก ประธาน RCSS/SSA, ผู้แทน KNU, KNPP, KNO และ NUG เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในพม่า สำนักข่าว SHAN News ยังติดต่อสอบถามกับโฆษก RCSS/SSA ไม่ได้”

แปลกใจในบทบาทของนายทักษิณ ซึ่งยังมีสถานะเป็นนักโทษ ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ แต่กลับมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศหลายครั้ง และครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเมืองประเทศเพื่อนบ้าน

นายเทพไท ตั้งคำถามไปยังรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องว่า การพบกันระหว่างคุณทักษิณ กับชนกลุ่มน้อยของเมียนมาเป็นความจริงหรือไม่ รัฐบาลได้รับรู้และอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศคนใหม่

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศคนใหม่

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศคนใหม่

จี้รัฐบาลแจงข้อมูล 

นอกจากนี้เหตุการณ์ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการลาออกจากรมว.การต่างประเทศ ของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร อย่างไรหรือไม่ ถ้าการนัดพบดังกล่าวเป็นความจริง มีนัดพบกันที่ไหน

พร้อมทั้งตั้งคำถาม กรมราชทัณฑ์จะพิจารณาพฤติกรรมของนายทักษิณ ที่ทำตัวเป็นนักโทษพิเศษบ้างหรือไม่ กรมคุมประพฤติไม่ได้ติดกำไลอีเอ็ม ไม่สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของคุณทักษิณได้ จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หรือทบทวนการไม่ติดกำไลอีเอ็มหรือไม่

ถ้าเป็นการพบกันที่บริเวณชายแดนไทยพม่า ถือในพื้นที่ประเทศเมียนมา นายทักษิณได้ขออนุญาต และแจ้งต่อกรมคุมประพฤติหรือไม่

การเคลื่อนไหวของ นายทักษิณในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวการเมืองระหว่างประเทศ แม้ว่าจะไม่มีระเบียบต้องห้ามของกรมคุมประพฤติที่ชัดเจน แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่มีความเหมาะสม กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม หรือภาษาพระเรียกว่า โลกวัชชะ หมายถึงโลกตำหนิติเตียน

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นความจริงหรือไม่ และได้รับรู้การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ มากน้อยเพียงใด หรือนายทักษิณได้กระทำไปในนามตัวแทนรัฐบาลหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

จับกระแสการเมือง : วันที่ 7 พ.ค.67 "ปิดรอยแผลเก่า-กินข้าวโชว์" วิวาทะเดือด โครงการรับจำนำข้าว 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง