“ค้าภายใน” ช่วยชาวบ้านลดค่าครองชีพ ขายไข่คละแผง 95 บาท

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 67
16:27
271
Logo Thai PBS
 “ค้าภายใน” ช่วยชาวบ้านลดค่าครองชีพ ขายไข่คละแผง 95 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ค้าภายใน” ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ขนไข่คละ เบอร์ 3 , 4 และ 5 ระบายผ่านโมบายธงฟ้า 100 จุดในกทม. จำหน่ายแผงละ 95 บาท หวังผู้บริโภคกินไข่ราคาถูก

วันนี้ (3 พ.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่แล้ว ประสานนำผลผลิตไข่ไก่คละ เบอร์เล็ก 3 , 4 และ 5 ขายผ่านโมบายธงฟ้า ประมาณ 100 จุดในกรุงเทพฯ และเปิดจุดจำหน่ายในต่างจังหวัด โดยนำร่องที่ภูเก็ตแล้ว เพื่อช่วยระบายผลผลิตไข่ไก่ให้กับเกษตรกร

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ขณะนี้ประสบปัญหาผลผลิตไข่ไก่เบอร์ใหญ่ลดลง และไข่เบอร์เบอร์เล็กเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาลดลง เพราะเบอร์เล็ก ไม่ได้รับความนิยม จึงต้องขายราคาถูก

ไข่ไก่ที่นำมาขายในราคาต้นทุน ตกแผงละ 95 บาท จากราคาตลาดปกติเฉลี่ยเบอร์ 3 แผงละ 120 บาท ซึ่งเป็นการช่วยเกษตรกรระบายผลผลิตที่ขายไม่ออก และช่วยให้ผู้บริโภคได้กินไข่ไก่ราคาถูก

สำหรับราคาผักสด ขณะนี้ราคาเริ่มชะลอตัวลง เช่น ผักคะน้า กิโลกรัม (กก.) ละ 43.20 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 63.50 บาท กะหล่ำปลีก กก.ละ 34 บาท กวางตุ้ง กก.ละ 33.30 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 34.50 บาท ต้นหอม กก.ละ 93 บาท ผักชี กก.ละ 159.50 บาท พริกขี้หนูจินดา กก.ละ 79.50 บาท และมะนาว เบอร์ 1-2 ลูกละ 4.70 บาท

ราคาผักน่าจะพ้นช่วงพีคแล้ว แต่กรมจะติดตามสถานการณ์ต่อไป หากจุดไหนมีปัญหาขาดแคลน ก็จะประสานผักจากตลาดกลางเข้าไปทดแทน

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า กรมได้นำผักสด 10 ชนิด เช่น ผักคะน้า ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักชี ผักบุ้งจีน แตงกวา มะระ พริกขี้หนูจินดา มะนาว

ซึ่งขายผ่านโมบายธงฟ้า และเปิดจุดจำหน่ายใน 10 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร สุโขทัย ฉะเชิงเทรา อ่างทอง นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ บุรีรัมย์ ภูเก็ต และนราธิวาส โดยหากมีความจำเป็น ก็จะพิจารณาเปิดจุดในจังหวัดอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าว : น้ำมันขยับสูง ทำเงินเฟ้อไทยเพิ่ม 0.19% สินค้าเกษตรจ่อปรับราคา

ราคาทองเช้านี้ ยังร่วงแรง 150 บาท ตลาดชี้ "พักฐานช่วงขาลง"

จ่อเปิด 2 โกดัง "จำนำข้าว" ภูมิธรรม ดันขายข้าวเก่า 10 ปี ยังกินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง