"สมศักดิ์" ลาออก "นายกอบจ.นครสวรรค์" ก่อนครบวาระ เปิดทางผู้บริหารชุดใหม่

การเมือง
3 พ.ค. 67
11:55
1,000
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ลาออก "นายกอบจ.นครสวรรค์" ก่อนครบวาระ เปิดทางผู้บริหารชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" แถลงลาออก "นายก อบจ." ก่อนครบวาระ เปิดทางผู้บริหารชุดใหม่ทำงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง-ท่วม และจัดอีเวนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ติดเงื่อนไข กกต.ก่อนเลือกตั้ง

วานนี้ (2 พ.ค.2567) พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (อบจ.นครสวรรค์) ประกาศลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ก่อนครบวาระในการดำรงตำแหน่งนายก อบจ.นครสวรรค์เป็นเวลา 6 เดือน โดย พล.ต.อ.สมศักดิ์ ระบุว่า  เหตุผลในการลาออกก่อนครบวาระ เนื่องจากไม่ต้องการให้การบริหารงานของ อบจ.จะเกิดอุปสรรคและติดขัดหากครบวาระเพราะมีเงื่อนไขของ กกต. โดยเฉพาะการใช้งบประมาณในช่วง 180 วันก่อการเลือกตั้ง และค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งห้ามเกิน 7.5 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาในการทำงานมักที่จะมีผู้ให้เงินสมทบ เงินบริจาค หรือการใช้เงินส่วนตัวในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจะถูกนำไปนับรวมในการเลือกตั้งได้

ต่อมา จากสถานการณ์ภัยแล้ง และคาดว่า ในช่วงฤดูน้ำหลากปีนี้ จะมีปริมาณน้ำมากและเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก และใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง อาจทำให้เกิดข้อจำกัดในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนและอาจทำให้ทำงานไม่เต็มที่  รวมถึงเปิดทางให้ผู้บริหารชุดใหม่ทำงานได้เต็มที่

อ่านข่าว : มีผลวันนี้ “คำรณวิทย์” พ้นตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

นอกจากนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งตามปกติ ในช่วง 3 เดือน ห้ามจัดกิจกรรมมหรสพ หรืออีเวนต์และงานประจำปีต่าง ๆ หากดำเนินการก็จะสุ่มเสี่ยงว่า จะถูกมองว่าเป็นการใช้งบประมาณของรัฐในการหาเสียงและจะทำให้เสียโอกาส เพราะอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้นนั้นเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเทศกาลประจำปีก็จะส่งผลกระทบได้ จนอาจจะทำให้จัดไม่ได้

คนโทรมาถามว่า ลาออกเพราะมีปัญหาอะไรเหรอ แต่นี่คือเรื่องของผลประโยชน์ของประชาชน หากยังเป็น นายก อบจ.การดำเนินงานอาจสะดุด ดังนั้นจึงลาออก ทิ้งเวลาการดำรงตำแหน่งไปครึ่งปี แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการแก้ปัญหาต่าง ๆ จะไม่สะดุด

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่น ข่าวนครสวรรค์ - KNSN  รายงานว่า นอกเหนือจากการเปิดทางให้บริหารชุดใหม่เข้ามาทำงาน อีกเหตุในการลาออกของ พล.ต.อ.สมศักดิ์ ก็คือ ต้องการเป็นกลางทางการเมือง เนื่องจากในเร็ววันนี้จะมีการเลือกตั้ง สว.ทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัด ซึ่ง พล.ต.อ.สมศักดิ์ ได้เคยประกาศไปแล้วว่า ตนเองมีความเป็นกลางทางการเมือง เมื่อตนเองลาออกแล้ว ใครก็ไม่ต้องมาติดต่อ จะเอาอำนาจหน้าที่ไปช่วยเหลือใคร ก็ไม่มีอำนาจแล้ว

"ขอร้องไม่ต้องมาติดต่อขอให้ช่วยเเล้ว"

อ่านข่าว 

 มีผลวันนี้ “คำรณวิทย์” พ้นตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

นายกฯ ไม่ห่วงปม "พิชิต" เตรียมจัดรายการ TV โชว์ผลงานรัฐบาล

เจอร่างแล้ว ชายตกท่อลึก 10 เมตร พบฝาท่อเป็นเพียงไม้อัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง