“ชัยธวัช” หวังศาลขยายเวลาส่งคำชี้แจงรอบ 2 คดียุบก้าวไกล

การเมือง
1 พ.ค. 67
11:26
151
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช” หวังศาลขยายเวลาส่งคำชี้แจงรอบ 2 คดียุบก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยธวัช” หวังศาลรัฐธรรมนูญอนุมัติขยายเวลาส่งคำชี้แจงรอบ 2 คดียุบพรรค พร้อมจี้รัฐบาลทบทวนคำถามการทำประชามติหากมีเจตนาที่จะแก้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

วันนี้ (1 พ.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุม สส.พรรคก้าวไกล เพื่อหารือในหลายประเด็น รวมทั้งสถานการณ์เกี่ยวกับคดียุบพรรค โดยได้แจ้ง สส.ให้ทราบว่ามีการยื่นขอขยายเวลาส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารอบ 2 อีก 30 วัน หลังจากที่ศาลอนุมัติและจะครบกำหนดในวันที่ 3 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ คาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอนุมัติการขอขยายเวลาส่งคำชี้แจง โดยอ้างอิงเหตุผลว่าช่วงที่ผ่านมาการส่งคำชี้แจงมีความจำเป็นต้องลงรายละเอียด ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในการต่อสู้คดี ซึ่งโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคการเมืองและตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค ขณะที่ตามกรอบเวลาของศาล ช่วงเวลา 30 วันไม่เพียงพอในการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงการขอความร่วมมือบุคคลมาเป็นพยาน ซึ่งหวังว่าวันนี้ (1 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาตามคำร้องขอ

อ่านข่าว : ศาล รธน. ขยาย 15 วัน ให้ "ก้าวไกล" ชี้แจงคดียุบพรรคครบกำหนด 3 พ.ค.

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า หากศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุมัติให้ขยายเวลาส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในรอบ 2 ก็จะถือว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้รับโอกาสให้ได้ต่อสู้อย่างเต็มที่

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเรื่องท่าทีตอบคำถามการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยที่ประชุม สส.เห็นตรงกันว่าต้องการให้รัฐบาลทบทวนคำถามทำประชามติ ให้เป็นคำถามที่กว้างที่สุด ง่ายและมีความชัดเจน ไม่ใช่คำถามซ้อนคำถาม ซึ่งหากไม่มีการปรับคำถามประชามติก็อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้

พรรคก้าวไกลปรารถนาดี อยากให้รัฐบาลทบทวน หากรัฐบาลเห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรยกเว้นเนื้อหาอย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถนำไปกำหนดในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐบาลได้ เมื่อประชามติผ่าน ซึ่งเป็นข้อเสนอของพรรคฯ ที่เห็นตรงกันในช่วงสุดท้ายก่อนรัฐบาลจะตัดสินใจ

นายชัยธวัช ย้ำว่า หากรัฐบาลมีเจตนาที่จะทำให้การทำประชามติผ่านและนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างแท้จริง ควรจะทบทวนคำถาม ส่วนเรื่องการมี ส.ส.ร. หรือมีโครงสร้างอย่างไร เนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรมีข้อจำกัดอย่างไรหรือไม่ สามารถนำไปกำหนดในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของแต่ละภาคการเมืองได้

นอกจากนี้ยังกล่าวย้ำในการเร่งพิจารณาร่างกฏหมายประชามติฉบับแก้ไขเพิ่มเติม หากสามารถแก้ไขได้ทันก่อนการทำประชามติครั้งแรกก็ถือเป็นเรื่องดี และพรรคฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งมีร่างกฏหมายของพรรคก้าวไกลเสนอไปแล้ว แต่ฝั่งรัฐบาลยังไม่มีการยื่นร่างกฎหมายประชามติ อย่างไรก็ตามหวังรัฐบาลจะยื่นโดยเร็ว หรือเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระที่ 1

อ่านข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็น รมว.ต่างประเทศ

สมาคมนักข่าววิทยุฯ เรียกร้อง 5 ข้อ ไม่กดขี่ใช้แรงงานในวิชาชีพสื่อ

วันหยุดราชการ 6 พ.ค. "ชดเชยวันฉัตรมงคล" หยุดแล้วได้เงินหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง