วันนี้ (11 ก.พ.2567) ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "รถเมล์ชาวกรุง" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น 1,310 ตัวอย่าง เกี่ยวกับการให้บริการรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร
การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก ของ "นิด้าโพล" สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0
แฟ้มภาพ
การใช้บริการรถเมล์ ในกรุงเทพฯ
จากการสำรวจเมื่อถามถึงการใช้บริการรถเมล์ในกรุงเทพมหานครในปีที่ผ่านมา พบว่า
- ตัวอย่าง ร้อยละ 45.95 ระบุว่า ไม่เคยใช้บริการเลย
- รองลงมา ร้อยละ 22.60 ระบุว่า ใช้บริการรถเมล์เป็นบางครั้ง
- ร้อยละ 21.83 ระบุว่า เคยใช้บริการ แต่ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมาไม่ได้ใช้บริการเลย
- และร้อยละ 9.62 ระบุว่า ใช้บริการรถเมล์อยู่เป็นประจำ
การให้บริการของรถเมล์ ในกรุงเทพฯ
เมื่อถามตัวอย่างที่ระบุว่า ใช้บริการรถเมล์อยู่เป็นประจำ และใช้บริการรถเมล์เป็นบางครั้ง (จำนวน 422 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับการให้บริการของรถเมล์ในกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน พบว่า
- ตัวอย่าง ร้อยละ 38.15 ระบุว่า การให้บริการไม่แย่ลงและไม่ดีขึ้น แค่พอยอมรับได้
- รองลงมา ร้อยละ 24.41 ระบุว่า การให้บริการดีเหมือนเดิม
- ร้อยละ 22.51 ระบุว่า การให้บริการดีขึ้น
- ร้อยละ 10.43 ระบุว่า การให้บริการแย่เหมือนเดิม
- และร้อยละ 4.50 ระบุว่า การให้บริการแย่ลง
การปรับเลขสายรถเมล์ใหม่
เมื่อถามตัวอย่างที่ระบุว่า ใช้บริการรถเมล์อยู่เป็นประจำ ใช้บริการรถเมล์เป็นบางครั้ง และเคยใช้บริการ แต่ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมาไม่ได้ใช้บริการเลย (จำนวน 708 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับการปรับเลขสายรถเมล์ใหม่ พบว่า
- ตัวอย่าง ร้อยละ 63.98 ระบุว่า ควรใช้เลขสายรถเมล์แบบเดิมที่เคยเป็นมาในอดีต เช่น สาย 150 เป็นต้น
- รองลงมา ร้อยละ 20.20 ระบุว่า เห็นด้วยกับเลขสายรถเมล์ใหม่ที่ไม่มีขีด แต่ยังคงวงเล็บเลขสายรถเมล์เดิม เช่น สาย 115 (150 เดิม)
- ร้อยละ 8.48 ระบุว่า เห็นด้วยกับเลขสายรถเมล์ใหม่ที่มีขีด เช่น สาย 1-15 และร้อยละ 7.34 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
แฟ้มภาพ
พฤติกรรมการขับขี่ของรถเมล์บนท้องถนน
เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อพฤติกรรมการขับขี่ของรถเมล์บนท้องถนนในกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน พบว่า
ตัวอย่าง ร้อยละ 36.18 ระบุว่า ส่วนใหญ่การขับขี่ไร้วินัยเหมือนเดิม
รองลงมา ร้อยละ 27.33 ระบุว่า ส่วนใหญ่การขับขี่มีวินัยดีเหมือนเดิม
ร้อยละ 23.05 ระบุว่า ส่วนใหญ่การขับขี่มีวินัยที่ดีขึ้น
ร้อยละ 9.55 ระบุว่า ส่วนใหญ่การขับขี่ไร้วินัยมากขึ้น
และร้อยละ 3.89 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
กลุ่มตัวอย่าง อายุ
เมื่อพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า ตัวอย่างทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพมหานคร
- ตัวอย่าง ร้อยละ 45.95 เป็นเพศชาย
- ร้อยละ 54.05 เป็นเพศหญิง
- ตัวอย่าง ร้อยละ 15.11 อายุ 15-25 ปี
- ร้อยละ 16.34 อายุ 26-35 ปี
- ร้อยละ 18.24 อายุ 36-45 ปี
- ร้อยละ 25.20 อายุ 46-59 ปี
- และร้อยละ 25.11 อายุ 60 ปีขึ้นไป
นอกจากนี้ ตัวอย่าง ร้อยละ 94.20 นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 4.05 นับถือศาสนาอิสลาม และร้อยละ 1.75 นับถือศาสนาคริสต์ และศาสนาอื่น ๆ
กลุ่มตัวอย่าง สถานภาพ - การศึกษา
- ตัวอย่าง ร้อยละ 43.97 สถานภาพโสด
- ร้อยละ 52.90 สมรส
- และร้อยละ 3.13 หม้าย หย่าร้าง แยกกันอยู่
- ตัวอย่าง ร้อยละ 11.83 จบการศึกษาประถมศึกษาหรือต่ำกว่า
- ร้อยละ 30.08 จบการศึกษามัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า
- ร้อยละ 7.78 จบการศึกษาอนุปริญญาหรือเทียบเท่า
- ร้อยละ 40.08 จบการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
- และร้อยละ 10.23 จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
กลุ่มตัวอย่างประกอบอาชีพ - รายได้เฉลี่ย
- ตัวอย่าง ร้อยละ 6.79 ประกอบอาชีพข้าราชการ/ลูกจ้าง/พนักงานรัฐวิสาหกิจ
- ร้อยละ 28.25 ประกอบอาชีพพนักงานเอกชน
- ร้อยละ 26.26 ประกอบอาชีพเจ้าของธุรกิจส่วนตัว/อาชีพอิสระ
- ร้อยละ 0.38 ประกอบอาชีพเกษตรกร/ประมง
- ร้อยละ 8.24 ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป/ผู้ใช้แรงงาน
- ร้อยละ 22.45 เป็นพ่อบ้าน/แม่บ้าน/เกษียณอายุ/ว่างงาน
- ร้อยละ 7.63 เป็นนักเรียน/นักศึกษา
นอกจากนี้
- ตัวอย่าง ร้อยละ 26.72 ไม่มีรายได้
- ร้อยละ 5.42 รายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท
- ร้อยละ 22.75 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท
- ร้อยละ 14.12 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท
- ร้อยละ 7.10 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-40,000 บาท
- ร้อยละ 9.62 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 40,001 บาทขึ้นไป
- และร้อยละ 14.27 ไม่ระบุรายได้
อ่านข่าวอื่น ๆ
อิสราเอลพบโครงข่ายอุโมงค์ใต้สำนักงาน UN ในกาซา
เปิดโผผู้ท้าชิงตำแหน่ง "ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย" ในศึกเลือกตั้ง 14 ก.พ.นี้