ผลสำรวจโดย "อี เอฟ เอ็ดดูเคชัน เฟิร์ส" (EF Education First) องค์กรนานาชาติที่เชี่ยวชาญเรื่องการฝึกอบรมด้านภาษาและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ที่ได้เปิดเผยดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ จากการทดสอบผู้ใหญ่ 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ พบว่าประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 101 จาก 113 ประเทศ และรั้งอันดับสุดท้ายจาก 8 ประเทศอาเซียน โดยที่การสำรวจครั้งนี้ไม่มีผลสำรวจของบรูไนและลาว
(EF Education First) เปิดเผยดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ จากการทดสอบผู้ใหญ่ 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ พบว่าประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 101 จาก 113 ประเทศ
คะแนนค่าเฉลี่ยของไทยอยู่ที่ 416 คะแนน ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 502 ก็เท่ากับสรุปผลได้ว่าจัดอยู่ในเกณฑ์ "ต่ำมาก" ซึ่งถ้าพิจารณาจากกราฟที่มีการสำรวจมาตั้งแต่ปี 2011 จะเห็นว่าค่าเฉลี่ยของไทย ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย มีเพียงปี 2017 ที่ขึ้นไปเล็กน้อยเท่านั้น
อ่านข่าว ไทยไม่ขยับ คะแนนภาษาอังกฤษต่ำ อันดับ 6 อาเซียน 8 ปี
เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละจังหวัดของไทย พบว่า มี 3 จังหวัดที่มีคะแนนดีกว่าจังหวัดอื่น ๆ ดูได้จากช่องสีเหลืองๆ ที่อยู่บนสุด 3 อันดับ คือ จ.เชียงใหม่ ที่ได้ 464 คะแนน กรุงเทพฯ 457 คะแนน และ จ.ภูเก็ต 456 คะแนน แต่ก็ยังจัดอยู่ในต่ำอยู่ดี
(EF Education First) เปิดเผยดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ จากการทดสอบผู้ใหญ่ 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ พบว่าประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 101 จาก 113 ประเทศ
"อีเอฟ เอ็ดดูเคชัน" ระบุว่า การทดสอบนี้ เป็นแบบทดสอบทักษะการอ่านและการฟังภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ เป็นการทดสอบที่ได้มาตรฐานและให้คะแนนอย่างเป็นกลาง ซึ่งออกแบบมาเพื่อจัดประเภทความสามารถทางภาษาของผู้สอบในยกระดับ
(EF Education First) เปิดเผยดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ จากการทดสอบผู้ใหญ่ 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ พบว่าประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 101 จาก 113 ประเทศ
เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่มีผู้คนพูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ บางส่วนมองว่า เป็นเพราะการสอน ที่เน้นให้ท่องจำ เน้นทำข้อสอบ ไม่ได้สอนให้สื่อสาร ไม่ได้ให้เด็กใช้จริง ผู้ที่พูดได้สื่อสารคล่องเพราะต้องไปเสียเงินเรียนเพิ่มเอง ทั้ง ๆ ที่ในโรงเรียน เรียนภาษา อังกฤษ 5 วันต่อสัปดาห์ แต่ก็ยังใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้
อ่านข่าว "ครูทราย" ผู้ปลดล็อกสอนวิชาภาษาอังกฤษให้น่าจดจำ
บางส่วนก็มองว่าเรื่องนี้อาจต้องมาทบทวนแล้วหรือไม่ เช่นความเห็นนี้ที่มองว่า ถ้าเราทั้งหมดเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อนุบาลแต่ยังพูดได้งูๆปลาๆ ทั้งเรียนและสอบหนักกว่าเจ้าของภาษา ระบบมันอาจต้องเปลี่ยนแล้วหรือไม่
เรื่องดังกล่าว นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ "ตอบสนอง" ต่อกรณีที่มีการเปิดเผยการจัดอันดับดังกล่าว โดยไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไร ก็ขอให้ออกมาอย่างเร่งด่วน
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อเสนอนโยบาย 5 ด้านที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยให้ออกแบบหลักสูตรและวิธีการสอนภาษาอังกฤษใหม่ ปรับหลักสูตรเน้นด้านทักษะการสื่อสาร มากกว่าเน้นแค่เพียงหลักภาษาและไวยากรณ์ และทำให้ห้องเรียนภาษาอังกฤษเป็น "พื้นที่ปลอดภัย" เป็นต้น
ยกระดับการอบรมทักษะภาษาอังกฤษของครูไทย อบรมครูไทยด้านภาษาอังกฤษและเน้นการกระจายงบอบรมครูที่ปัจจุบันกระจุกอยู่กับส่วนกลางทั้งหมด ไปเป็นการให้งบตรงไปที่โรงเรียนและครูแต่ละคนในการซื้อคอร์สพัฒนาทักษะที่ตอบโจทย์ด้านที่ตนเองต้องการพัฒนา
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล
ทำ MOU กับประเทศหรือเมืองอื่น ๆ เพื่อให้มีโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างครูสอนภาษาอังกฤษในต่างประเทศและครูไทยที่สอนภาษาอังกฤษ
รวมทั้ง ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน โดยพิจารณาจัดสรร "คูปองเปิดโลกเรียนรู้" สำหรับเด็กและเยาวชนในการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพิ่มจุดที่ประชาชนได้สัมผัสกับภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และข้อสุดท้าย คือ รณรงค์ให้สังคมไม่มีค่านิยมที่ให้ความสำคัญมากเกินไปกับเรื่องสื่อสารภาษาอังกฤษ
อ่านข่าว
"ครูทราย" ผู้ปลดล็อกสอนวิชาภาษาอังกฤษให้น่าจดจำ
ไทยไม่ขยับ คะแนนภาษาอังกฤษต่ำ อันดับ 6 อาเซียน 8 ปี
พบเด็ก ร.ร.ขยายโอกาส กทม.อ่อนภาษาอังกฤษ เหตุครูขาดเทคนิคการสอน