"เศรษฐา" ชี้สัญญาณบวกช่วย 17 ตัวประกันไทยในอิสราเอล

สังคม
17 ต.ค. 66
18:15
282
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ชี้สัญญาณบวกช่วย 17 ตัวประกันไทยในอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ชี้สัญญาณบวกเจรจาช่วย 17 ตัวประกันพ้นกลุ่มฮามาส หลังไทยร่วมกับหลายชาติเจรจา แต่ขออุบรายละเอียด ส่วนคนไทยขอกลับเพิ่มตัวเลขทะลุ 8,000 คนเร่งหาเครื่องบินเพิ่ม แจงปมบินอ้อมเหตุไร้ไร้สนธิสัญญาการบินข้ามน่านฟ้า

วันนี้ (17 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผ่านทางเพจไทยคู่ฟ้า ในระหว่างการเยือนจีน ถึงความคืบหน้าให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลว่า ถือเป็นข่าวดีที่ทางการไทยสามารถจัดเครื่องบินเพิ่มมากขึ้น และนำคนไทยกลับมาได้เพิ่มอีก 600 คน แต่ยังไม่หยุดแค่นี้ โดยจะพยายามหาทางนำคนไทยกลับมาให้มากและเร็วกว่านี้ ซึ่งมีคนขอเดินทางกลับเพิ่มขึ้นเกือบ 8,000 คน แต่ที่สบายใจขึ้นคือไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม

ทางการไทยยังได้ทำงานร่วมกับหลายๆ ประเทศในการเจรจากับฮามาส เพื่อให้ปล่อยตัวคนไทยรายละเอียดคงบอกไม่ได้ บอกได้แค่เพียงว่าเป็นทิศทางบวก

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ระบุว่า ทางการอิสราเอลระบุว่าในพื้นที่อันตรายสามารถนำคนไทยออกมาได้ 99% แต่ส่วนตัวเข้าใจว่ายังมีคนติดค้างอยู่บ้าง จึงมีความพยายามที่จะกดดัน และทำงานร่วมกัน เพื่อนำคนออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ ในการอพยพคนไทยถึงวันนี้เป็นไปด้วยดี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

แจงปมบินอ้อม-ไร้สนธิสัญญาการบินข้ามน่านฟ้า

ส่วนที่คนกังขาเรื่องถึงเครื่องบินที่บินไปรับคนไทย ยืนยันว่าได้มีการนำอาหาร น้ำดื่ม บะหมี่สำเร็จรูปไปช่วยเหลือด้วย รวมทั้งกรณีบางสายการบินที่ต้องบินอ้อมเพราะว่าเครื่องบินที่เช่าเหมาลำ เหตุเพราะไม่มีสนธิสัญญาการบินข้ามน่านฟ้าระหว่างประเทศ

ไม่ได้เกี่ยวว่าประเทศนั้นๆ ไม่ต้อนรับ จะใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมง หรือมากกว่าก็ไม่ได้ทำให้เป็นประเด็น เพียงแต่เราต้องการเครื่องบินมากกว่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าในการเช่าเครื่องบินแอร์บัส 380 ซึ่งมีที่นั่งจำนวนมากเพื่อไปรับคนไทย ความคืบหน้าโดยมีการติดต่อไป 2 สายการบิน คือสายการบินเอมิเรตส์ กับกาตาร์แอร์ไลน์ ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอยู่ซึ่งตอนนี้ก็พยายาม มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ต้องไปดูโลจิสติกส์ในด้านอื่นด้วย วันนี้ได้รับทราบความคืบหน้าว่าเริ่มต้นการเจรจาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน มีแนวทางการช่วยเหลือแรงงาน ที่กลับมายังเป็นหนี้ก้อนโตหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะกลับไปพูดคุยกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างในแง่ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการไปทำงาน ต่อไปจะดูว่าจะสามารถเยียวยาอะไรได้บ้าง ขอไปพูดคุยก่อน เห็นใจและเข้าใจ

อ่านข่าว ช้าไปใช่หรือไม่? หลายปัจจัยอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอล

คนไทยกลับจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

คนไทยกลับจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

คนไทยกลับจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

เปิดอีก 2 ไฟลท์รับคนไทยจากอิสราเอล 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ อัปเดตสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล (สถานะ 17 ต.ค.) มีผู้เสียชีวิต 29 ราย (ไม่เปลี่ยน) ผู้บาดเจ็บ 16 ราย (ไม่เปลี่ยน) ผู้ถูกจับกุม 17 ราย (ไม่เปลี่ยน) ส่วนสถานะการลงทะเบียนขอกลับไทย  2566)ประสงค์ขอกลับจำนวน 7,936 คน ไม่ขอกลับ 101 คน

ทั้งนี้ ข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานประชากรและตรวจคนเข้าเมือง (PIBA) ของอิสราเอล ได้มีหนังสือเวียนแจ้งว่า แรงงานไทยในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล ที่มีอายุงานไม่เกิน 5 ปี 3 เดือน และเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงสงครามครั้งนี้ สามารถเดินทางกลับไปทำงานในอิสราเอลหลังจากนี้ได้ โดยไม่ต้องขอ re-entry visa โดยขอให้แรงงานติดต่อบริษัทจัดหางานของตนก่อนเดินทางกลับเข้าไปในอิสราเอลอีกครั้ง

สำหรับเที่ยวบินอพยพคนไทยจากอิสราเอลในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ มีดังนี้

  • เที่ยวที่ 6 เที่ยวบิน LY085 ออกจากอิสราเอล วันที่ 17 ต.ค.นี้ เวลา 06.20 น. ถึงไทย 17 ต.ค.นี้ เวลา 19.05 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
  • เที่ยวที่ 7 เที่ยวบิน TG8951 ออกจากอิสราเอล วันที่ 17 ต.ค.นี้ เวลา 12.00 น. ถึงไทย วันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 03.30 น.ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

อ่านข่าว

เตรียมนำร่างคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล "กลับบ้าน"

 บินเที่ยวแรก การบินไทยอพยพคนไทยจากอิสราเอล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง