จับตา "ไบเดน" เตรียมเยือน "อิสราเอล" พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 66
17:23
513
Logo Thai PBS
จับตา "ไบเดน" เตรียมเยือน "อิสราเอล" พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเดินทางเยือนอิสราเอลพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) แสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล ท่ามกลางการปะทะดุเดือดระหว่างอิสราเอล-ฮามาส เล็งหารือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

วันนี้ (17 ต.ค.2566) ทำเนียบขาว เปิดเผยภาพ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขณะร่วมประชุมกับทีมความมั่นคงแห่งชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์การโจมตีอิสราเอลครั้งล่าสุดของกลุ่มฮามาส และวิกฤตด้านมนุษยธรรมในกาซา

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ระหว่างเยือนกรุงเทล อาวีฟ ของอิสราเอล ระบุว่า ไบเดน เตรียมเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล และจะหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงเป้าหมายและแผนการของอิสราเอลในสงครามครั้งนี้

ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า การเดินทางเยือนอิสราเอลของผู้นำสหรัฐอเมริกา จะมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์สำหรับตะวันออกกลางทั้งหมด

ขณะที่การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.2566) ประธานในที่ประชุม ซึ่งเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรบราซิล ประจำสหประชาชาติ หลุดประกาศชื่ออิสราเอล เป็นหนึ่งในประเทศที่เห็นชอบร่างที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซา ก่อนจะแก้ไขข้อมูลในเวลาต่อมา โดยระบุว่าอิสราเอลไม่ได้อยู่ในรายชื่อ

"อิหร่าน" เตือนอาจโจมตีเพื่อต่อต้าน "อิสราเอล"

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่จะโจมตีในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า โดยฝีมือของฝ่ายต่อต้านอิสราเอล เพราะผู้นำของฝ่ายต่อต้าน ระบุว่า "จะไม่ยอมปล่อยให้อิสราเอลทำสิ่งที่ต้องการในกาซา หากเราไม่ปกป้องกาซาในวันนี้ วันพรุ่งนี้เราจะต้องปกป้องโรงพยาบาลเด็กในประเทศของเราจากระเบิด"

ท่าทีของอิหร่านมีขึ้นเพื่อตอบโต้อิสราเอลที่เตรียมใช้ปฏิบัติการโจมตีเขตกาซาครั้งใหญ่ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง