ประชุมสภา : ห้ามเพิ่มพื้นที่ชุมนุม-ตร.เตรียมอุปกรณ์รับมือ

การเมือง
13 ก.ค. 66
15:06
580
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : ห้ามเพิ่มพื้นที่ชุมนุม-ตร.เตรียมอุปกรณ์รับมือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ สน.บางโพ เจรจาผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภา ห้ามชุมนุมเพิ่มและขอไม่ให้ขยายพื้นที่ ผอ.เขตดุสิต ระบุหากจะขยายต้องขออนุญาต ผู้ว่าฯ กทม. ขณะที่พื้นที่ส่วนอื่นๆ สงบเงียบ เรียบร้อย

วันนี้ (13 ก.ค.2566) เวลา 11.45 น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.บางโพ ลงพื้นที่ติดตามร้านค้าบริเวณทางเท้าริม ถ.ทหาร ซึ่งมีผู้ชุมนุมกระจายกันติดตามการอภิปรายในรัฐสภา

ผกก.สน.บางโพ สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดป้ายประกาศเพิ่มเติมบริเวณริมแนวถนน พร้อมนำรั้วเหล็กมาวางตั้งเพิ่มเติม มีข้อความประกาศคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ 315/2566 ลง วันที่ 10 ก.ค.2566 ห้ามชุมนุมสาธารณะรอบรัฐสภาในรัศมี 50 เมตร ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.2566 เวลา 06.00 น. ถึง วันที่ 15 ก.ค.2566 เวลา 24.00 น.

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้มี น.ส.รุจิรา อารินทร์ ผอ.เขตดุสิต และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ด้วย ขณะที่ประชาชนบางส่วนได้พูดคุยกับตำรวจว่า เข้าใจในสิ่งที่ตำรวจสื่อสาร ที่ขอให้เข้าไปชุมนุมในจุดที่จัดไว้ภายในศูนย์ราชการเกียกกาย

ขณะที่บางส่วนยังปักหลักนั่งฟังเสียงสัญญาณถ่ายทอด ที่ลิงค์สัญญาณกันเอง และจากโซเชียลมีเดีย เพื่อรับฟังการอภิปรายกันต่อไป

น.ส.รุจิรา กล่าวว่า หลังจาก กทม.ออกประกาศ กำหนดให้ใช้สถานที่ได้เฉพาะบริเวณพื้นที่ ถนน 1 ช่องจราจร และทางเท้าภายในศูนย์ราชการเกียกกาย ฝั่งสนามเด็กเล่น ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 710 ตารางเมตร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กำชับให้เขตอำนวยความสะดวกให้ผู้ร่วมชุมนุม ตามสิ่งที่พึงกระทำได้ ซึ่งสำนักงานเขต ดูแลเรื่องการจัดพื้นที่การชุมนุมตามประกาศของกรุงเทพฯ ในการอำนวยความสะดวก ทั้ง เรื่องรถสุขา, การดูแลอาการเจ็บป่วย ฯลฯ

ส่วนแนวโน้มการอนุญาต ว่าจะขยายพื้นที่ การชุมนุมเพิ่มเติมหรือไม่ หากจำนวนผู้ชุมนุมมากมาสมทบเพิ่มขึ้นในช่วงเย็น ผอ.เขตดุสิต ระบุว่า จะขอประเมินสถานการณ์อีกที แต่ทางเขตได้ประสานโดยตรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะ ถ้ามีความจำเป็นต้องพิจารณาขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น ทางสำนักงานเขต ต้องขออนุญาตไปทางผู้มีอำนาจในการตัดสินใจคือ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้ตัดสินใจ

ต่อมาเวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถจีโน่ ซึ่งเป็นรถที่ใช้สำหรับสลายการชุมนุม มาจอดไว้ด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ ที่เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรบน ถ.สามเสน โดยมีทั้งหมด 2 คัน 1 ใน 2 คันนี้ ติดตั้งเครื่องขยายเสียง ที่ใช้สำหรับควบคุมฝูงชนด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถทั้งหมดไปจอดที่อื่น

นอกจากนี้ยังมีรถที่ติดตั้งเครื่องขยายเสียงแบบทั่วไป ที่ใช้สำหรับสื่อสารกับผู้ชุมนุม มาจอดหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์ด้วย สำหรับบริเวณ ถ.สามเสนฝั่งบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ ไม่มีความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม มีเพียงผู้สนับสนุนที่นำสัญลักษณ์พรรคก้าวไกลมาขายเท่านั้น

ส่วนที่แยกบางกระบือ ตำรวจตั้งด่านคอยตรวจตรารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มุ่งหน้าไปทางรัฐสภาทุกคัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ชี้แจงกรณีไม่เรียก "พิธา" ชี้แจงปมวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.

ประชุมสภา : "พิธา" ชี้แจงปม "แบ่งแยกดินแดน" ย้ำประเทศไทยใต้การนำเป็น "รัฐเดียว"

หอการค้า​ไทย​ หวั่นชุมนุมกระทบท่องเที่ยว ฉุด GDP ลง 1%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง