วันนี้ (30 มิ.ย.2566) นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) แถลงกรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า หลังเกิดอุบัติเหตุพบว่า แผ่นพื้นทางเลื่อนที่หลุดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่มีการแตกหักของแผ่นหวี และมีบางชิ้นส่วนของหวี แตกหักลักษณะคล้ายเป็นรูปโค้งของวงกลม ซึ่งอาจจะเกิดจากการขัดกันระหว่างวัสดุ 2 ชนิด ในช่วงที่เกิดเหตุ โดยแผ่นทางเลื่อนที่หล่นอยู่ใต้ท้องของกล่องทางเลื่อนอัตโนมัติห่างประมาณ 10 เมตร จากจุดเกิดเหตุ บ่งชี้ว่าน็อตล็อกแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด
ขณะที่การตรวจสอบการบำรุงรักษา ท่าอากาศยานได้ว่าจ้างเจ้าของบริษัททางเลื่อนเป็นผู้บำรุงรักษาซึ่งเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบการทำงานของระบบก่อนการเปิดใช้งานทุกวัน จึงไม่มีการทำงานที่ผิดปกติ
เบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากมีชิ้นส่วนตกลงไปขัดที่บริเวณปลายหวี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดทางเลื่อนสีเหลืองที่มีลักษณะคล้ายหวี โดยวัสดุนั้นจะต้องมีขนาดเล็กกว่า 4 มิลลิเมตร หรือ ขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท ง้างแผ่นพื้นทางเลื่อนจนทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ที่ทำให้ขาของผู้บาดเจ็บหล่นลงไปในช่องว่าง ซึ่งขณะนั้นทางเลื่อนก็ยังคงทำงานต่อไป ก่อนจะหยุดหลังการตรวจจับของเซนเซอร์ว่ามีสิ่งผิดปกติภายใน 20 วินาที จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว
ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทางเลื่อนเก่าเพราะใช้งานมาเกือบ 30 ปี นั้น นายบุญพงษ์ กล่าวว่า ตามปกติของทางเลื่อนบริษัทจะมีการปรับปรุงให้ทันสมัย เบื้องต้น มาตรฐานของอายุการใช้งาน ถูกกำหนดไว้ที่ 45 ปี แต่หากจะใช้งานเกินกว่านั้นก็เป็นไปได้หากมีการปรับปรุงตามรอบที่กำหนด
สำหรับข้อแนะนำในการใช้บันไดเลื่อนต้องมีสติในการใช้ งดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการใช้ เล่นเกม ดูวีดีโอ หรือแชทอยู่ ขอให้หยุดชั่วคราว ให้เอามือจับราวบันไดเลื่อนไว้เสมอ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เก็บอย่างไรให้ต่อได้? การปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วย "อวัยวะขาด"
เช็กจุดอันตรายและแนวทางระงับเหตุฉุกเฉิน ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน
สนามบินดอนเมืองหยุดใช้ "ทางเลื่อน" ทั้งหมด-เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุ