ทส.ติด CCTV ชมเรียลไทม์ชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์"

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 66
18:13
957
Logo Thai PBS
ทส.ติด CCTV ชมเรียลไทม์ชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังอีก 13 วัน "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางจากศรีลังกากลับไทย หลังส่งควาญไปสมทบอีก 2 คน "วราวุธ" สั่งเตรียมแผนฉุกเฉินบนเครื่องบินที่ต้องเดินทาง 5-6 ชม.พร้อมให้ อ.อ.ป.ติดตั้ง CCTV เรียลไทม์เกาะติดการรักษาช้างให้คนไทยรับชมพร้อมกัน

ความคืบหน้าภารกิจนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากประเทศศรีลังกา กลับมารักษาอาการบาดเจ็บประเทศไทยคาดว่าจะเดินทางในวันที่ 2 ก.ค.นี้

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้พลายศักดิ์สุริทร์ อยู่ในโปรแกรมการฝึกซ้อมนำเข้า-ออกกรงที่ทำขึ้นพิเศษสำหรับการเดินทางบนเครื่องบิน ซึ่งตอนนี้ยังเป็นจะเป็นกำหนดการเดิมกลับถึงไทย 2 ก.ค.นี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้ส่งควาญช้างจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ไปเพิ่มไปอีก 2 คน รวมเป็น 4 คน ที่จะช่วยฝึกซ้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความคุ้นเคยมากขึ้น

อ่าน : เปิดโปรแกรมฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ยืนในกรง-ส่งเสียงดัง

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความคุ้นเคยกับกรงมากแล้ว ไม่มีอาการตื่นเต้น หรือแสดงอาการขัดขืนแต่อย่างใด และสามารถอยู่ในกรงได้นานถึง 2 ชั่วโมงได้แล้ว จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดอุปสรรคใดๆ ในการนำตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมา

ถือเป็นภารกิจเคลื่อนย้ายสัตว์ชนิดใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยทำมา ส่วนการฝึกให้เข้ากรงนั้นได้แบ่งขั้นตอนการฝึกแบบยกระดับไปเรื่อยๆ จนถึง 28 มิ.ย.นี้

อ่าน : อยากกลับบ้าน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่ตื่นเต้น ซ้อมเข้า-ออกกรง

เตรียมสัตวแพทย์-ควาญรองรับภาวะฉุกเฉินบนเครื่องบิน

ส่วนความกังวลนั้น ปัจจุบันพบว่าอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นมาก อย่างเช่น ฝี ที่เคยมีขนาดใหญ่เริ่มยุบลงบ้างแล้ว แต่ยังเหลืออาการบาดเจ็บภายในจะต้องมาเอ็กซเรย์ที่ประเทศไทย แต่สิ่งที่ทีมสัตวแพทย์ต้องระมัดระวังมากขึ้น คือในเรื่องของการเกิดภาวะฉุกเฉินบนเครื่องบิน จะต้องหาวิธีในการปลอบประโลมตัวช้างอย่างไร ให้อยู่ในอาการสงบ เพราะมีความตั้งใจที่จะไม่ใช้ยาซึมถ้าไม่จำเป็น และเลี่ยงใช้อย่างเด็ดขาด

ติด CCTV เรียลไทม์พลายศักดิ์สุรินทร์

รมว.ทส.กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางมาถึงสนามบินเชียงใหม่ ก็จะประเมินอาการและเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งต่อไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง โดย 2 สัปดาห์แรกจะต้องจัดพื้นที่กักกันโรค ก่อนและเมื่อพ้นการกักกันโรคก็จะนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที

อ่าน : ซ้อมยกกรง "พลายศักดิ์สุรินทร์" เชิญสัตวแพทย์ประเมินขนย้ายอีกรอบ

นอกจากนี้ได้ประสานให้สถาบันคชบาลแห่งชาติ ติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อถ่ายทอดสด เพื่อให้คนไทยสามารถติดตามดูอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ได้แบบเรียลไทม์ ในลักษณะเดียวกันกับครั้งที่ทำตอนติดตามชีวิตหมีแพนด้าหลินปิง-หลินฮุ่ย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง