วันนี้ (28 พ.ค.2566) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตั้งคำถาม ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ
บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ
พร้อมกับระบุว่าเดี๋ยวตนกับทีมงานจะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง
ผมบอกไว้ตรงนี้ ก็แล้วกันนะครับอะไรที่รู้อยู่แก่ใจ เบาได้เบา เลิกได้ก็เลิก เถอะนะครับ
ล่าสุดนายวิโรจน์ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง
กลไก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ
สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา
ที่มา : facebook Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
อีกไม่กี่วันข้างหน้า ได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ
ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน
ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชัน นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว
ถ้าขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น
ไม่ต้องส่งใครมาเคลียร์ ถ้ายังไม่เลิก เอาเวลาไปเตรียมพรีเซ็นเตชั่น เปิดตัวสติ๊กเกอร์ Easy Pass ครบทั้งคอลเล็กชั่น ที่ ป.ป.ช. จะดีกว่า
แล้วก็ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอ กอดเงินของคุณไว้แน่นๆ แล้วรอให้ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ก็แล้วกัน
"ศิธา" แสดงความเห็นปมสติ๊กเกอร์ Easy Pass
นายศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย ได้แชร์ทวีตของนายวิโรจน์ พร้อมกันนี้ได้ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยระบุว่า
ขอชมเชยนาตาชา (จากการทางพิเศษ) ท่านนี้ ที่ช่วย (ขยี้) ชี้แจงกรณีสติ๊กเกอร์ ที่ @wirojlak ได้โพสต์ไว้ครับ
ผมเชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายคนในทุกๆ หน่วยงาน ที่อยากให้นักการเมืองน้ำดี ได้เข้ามาแก้ไข รื้อระบบส่วย และระบบราชการที่หมักหมมเน่าเฟะมานาน ซึ่งมีอยู่ในแทบทุกหน่วยงานรัฐ
เมืองไทยของเรา ทำเรื่องผิดให้เป็นผิดทำเรื่องถูกให้เป็นถูก ให้ดีขึ้นกว่าเดิมสักครึ่งเดียว ประเทศไทยจะพัฒนาไปไกลกว่านี้อีกเยอะ
ขอขอบคุณจากใจ ใครไม่เห็นเราเห็น ครับ
ขอชมเชยนาตาชา(จากการทางพิเศษ) ท่านนี้ ที่ช่วย(ขยี้) ชี้แจงกรณีสติ๊กเกอร์ ที่ @wirojlak ได้โพสต์ไว้ครับ
— น.ต.ศิธา ทิวารี (@SitaDivari) May 28, 2023
ผมเชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายคนในทุกๆหน่วยงาน ที่อยากให้นักการเมืองน้ำดี ได้เข้ามาแก้ไข รื้อระบบส่วย และระบบราชการที่หมักหมมเน่าเฟะมานาน ซึ่งมีอยู่ในแทบทุกหน่วยงานรัฐ… https://t.co/v4RN0SjyYK
อ่านข่าวอื่นๆ :
เลือกตั้ง2566 : สงครามโซเชียล "ก้าวไกล -เพื่อไทย" ชิงเก้าอี้ประธานสภา
เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ระบุให้ทีมเจรจาหาทางออก ยังไม่สรุปใครนั่ง "ประธานสภา"