IL-76 เป็นเครื่องบินขนส่งทางทหารพิสัยกลาง หรือที่รู้จักกันในชื่อรหัสนาโต้ว่า "แคนดิด" IL-76 ผลิตโดย Ilyushin Aviation Complex Joint Stock Company ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ร่วมกับ Tashkent Aircraft Production Corporation ในเมืองทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ปัจจุบัน มีการประมาณการณ์ว่าขณะนี้มีเครื่องบินรุ่นนี้ประจำการอยู่ทั่วโลกประมาณ 390 ลำ โดยกองทัพรัสเซียมีมากที่สุด 140 ลำ, จีน 21 ลำ, แอลจีเรีย 17 ลำ, อิหร่าน 6 ลำ, ยูเครน 5 ลำ, ปากีสถาน 4 ลำ, แองโกลา, อาร์เมเนีย และอุซเบกิสถาน ประเทศละ 3 ลำ
เปิดแผนเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ใส่กรง-ไม่ใช้ยาซึม"ให้ควาญ" อยู่เคียงข้าง
ภารกิจ
ภารกิจของเครื่องบิน IL-76 คือการทิ้งพลร่ม การขนส่งกองกำลังทหาร และ วัสดุการต่อสู้พร้อมลูกเรือ และ อาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงรถถังประจัญบานขนาดกลาง การลำเลียงสินค้าทางอากาศสำหรับกองกำลังทหาร และการขนส่งเพื่อปฏิบัติการบรรเทาภัยพิบัติ และยังเป็นสถานีเติมน้ำมันเครื่องบินให้กับเครื่องบินลำอื่นอีกด้วย
IL-76 เป็นสถานีเติมเชื้อเพลิงลอยฟ้า ภาพ : Key.Aero
โครงสร้าง
- ความยาว 46.6 ม.
- ความสูง 14.42 ม.
- ปีกกว้าง 50.5 ม.
- น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 60 ตัน
- ความเร็วสูงสุดในการบิน 850 กม./ชม.
- เพดานบินสูงสุด 15,500 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
- รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 245 คน
- ส่วนหางรูปตัว T
- มีห้องโดยสารของลูกเรือ ใช้ลูกเรือ 6-7 คนในการปฏิบัติการบิน
- ห้องเก็บสัมภาระ ห้องโดยสารด้านหลังควบคุมความดัน
เตรียมพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน
สำหรับภารกิจพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยพลัดพรากจากบ้านเกิดนาน 21 ปีกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลาย และรักษาอาการบาดเจ็บที่ประเทศไทยนั้น มีกำหนดการเดินทางกลับจากประเทศศรีลังกาในวันที่ 1 ก.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะใช้เครื่องบิน IL-76 พร้อมกรงบรรทุกพลายศักดิ์สุรินทร์กลับ
อ่าน : ผมจะไม่ทิ้ง! เปิดใจควาญช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" รอพากลับบ้าน
ที่มา : Airforce Technology, Key Aero