ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

สปสช.เตรียม 1330 รับมือโควิด พบ 7 วันสายเข้าเกินหมื่นคนต่อวัน

สังคม
19 เม.ย. 65
14:58
2,074
Logo Thai PBS
สปสช.เตรียม 1330 รับมือโควิด พบ 7 วันสายเข้าเกินหมื่นคนต่อวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.เตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมรับสายด่วน 1330 ช่วงหลังสงกรานต์ ชี้แนวโน้มคนใช้บริการเพิ่ม หลังวันที่ 10-17 เม.ย.นี้มีคนโทรขอคำปรึกษามากกว่าวันละ 10,000 สาย แต่เจ้าหน้าที่สามารถรับสายทั้งหมดและสัดส่วนAbandon Call คิดเป็น 0%

วันนี้ (19 เม.ย.2565) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า  ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีผู้โทรเข้าสายด่วน 1330 ทั้งจากผู้ใช้สิทธิบัตรทองและผู้ติดเชื้อโควิดที่ขอคำปรึกษาหรือแจ้งลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation มากกว่าวันละ 10,000 สายแต่รับสายได้ทั้งหมด สัดส่วน Abandon Call หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้อยู่ที่ 0%

ทั้งนี้แม้ทีมงานสายด่วน 1330 จะให้บริการในช่วงสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะจากปีก่อน พบว่าหลังช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ที่ผู้คนเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงมาก ทั้งจากคนใน กทม.นำเชื้อไปติดที่ต่างจังหวัด และติดเชื้อจากต่างจังหวัดกลับมาพื้นที่ กทม.

สั่งการให้เจ้าหน้าที่สปสช. Work from Home เพื่อป้องกันการระบาด และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ 1330 และระบบต่างๆ เต็มกำลัง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจเพิ่มสูงขึ้นช่วงหลังจากนี้ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่พบว่าในช่วงวันที่ 10-17 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โทรเข้ามาสอบถามเฉลี่ยวันละ 10,000 คนต่อวัน ดังนี้ 

  • 10 เม.ย.มีจำนวนสาย 15,062 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,275 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 7,731 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,933 สาย Abandon Rate 0% 
  • 11 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 17,173 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 9,437 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 8,910 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,964 สาย Abandon Rate 0% 
  •  12 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 15,258 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,974 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 8,537 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,760 สาย Abandon Rate 0%
  • 13 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 13,747 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 7,861 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 7,537 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,435 สาย Abandon Rate 0%
  • 14 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 11,632 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 6,605 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 6,420 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 3,771 สาย Abandon Rate 0% 
  • 15 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 11,369 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 6,403 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 6,108 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 3,531 สาย Abandon Rate 0% 
  • 16 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 12,248 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 7,312 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 6,997 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,016 สาย Abandon Rate 0%
  •  17 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 13,707 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,241 สาย เจ้าหน้าที่รับได้ 7,980 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,534 สาย Abandon Rate 0%

ทั้งนี้ ประชาชนที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด แนะนำดังนี้ 1.ให้ติดต่อพื้นที่ ถ้าอยู่ กทม.โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต และเฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือ 1669 กด 2 ถ้าอยู่ต่างจังหวัด โทร.สายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ และ 2.หากติดขัดให้โทรสายด่วน 1330 กด 18 ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ

โดยเฉพาะกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน พร้อมประสานหาเตียงหรือกด 14 ผู้ติดเชื้อโควิดทุกสิทธิที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือเข้าระบบ Home Isolation ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ หรือเลือกเข้าระบบการรักษาอื่นๆ กรณีโทรไม่ติดเนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. หรือไลน์ @nhso

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ ปลดคำเตือนห้ามนทท.มาไทย-สธ.จับตา 2-4 สัปดาห์โควิด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง