เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 ลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์โควิด-19 จากบริษัท ทิพยประกันภัย ได้นัดรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ในวันที่ 21 มี.ค.2565 เพื่อร้องเรียนเนื่องจากไม่สามารถเคลมประกันได้
นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ ระบุว่า ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ด้านสินไหมเพื่อชี้แจงกับผู้เอาประกันภัยถึงสาเหตุที่ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับความคุ้มครอง
เนื่องจากว่า กลุ่มที่เรียกร้อง เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า เมื่อมีติดเชื้อแล้วรักษาตัวอยู่ที่บ้านไม่มีอาการ หรือกักตัว แต่ไม่ได้รับการรักษาพยาบาล และไม่มีใบรับรองแพทย์ จะได้รับการอนุโลมให้จ่ายค่าสินไหม
แต่ในทางปฏิบัติการจะได้รับการคุ้มครองต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าต้องได้รับการรักษา เพราะเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง 5 ประการ คือ มีโรคประจำตัว มีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส 24 ชั่วโมง อายุเกิน 60 ปี น้ำหนักเกินดัชนีมวลกาย
จึงจะเข้าเงื่อนไขได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวได้กำหนดไว้ตั้งแต่การระบาดโควิด-19 รอบแรก
นายสมพร กล่าวว่า หากผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การรับประกันที่กำหนดทางบริษัทยินดีจ่ายทุกกรณี และไม่เคยมีการประวิงเวลา ดังนั้น จึงขอให้ผู้เอาประกันเข้าใจและหากผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไข เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน
ทั้งใบรับรองแพทย์ ประวัติการรักษาพยาบาล ผลการตรวจ ใบเสร็จรับเงิน โดยขณะนี้บริษัทยังเหลือกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 อีก 1.6 ล้านกรมธรรม์ ที่ต้องดูแล