ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

1 ปีเบิกเงินสหกรณ์ยูเนียนขอนแก่นไม่ได้-รับขาดสภาพคล่อง

ภูมิภาค
24 ต.ค. 67
19:32
180
Logo Thai PBS
1 ปีเบิกเงินสหกรณ์ยูเนียนขอนแก่นไม่ได้-รับขาดสภาพคล่อง
ร้องสอบ 1 ปีเบิกเงินสหกรณ์ยูเนียนขอนแก่นไม่ได้ ชาวบ้านอ้างได้ไม่เต็มจำนวน บางครั้งได้แค่ 300 บาท ยังไม่พอทำบุญ ประธานสหกรณ์ ยอมรับขาดสภาพคล่อง ติดหนี้ 11 ล้านบาท ยืนยันไม่เบี้ยว ไม่ล้ม

ใบเสร็จการถอนเงิน สมุดบัญชีเงินฝาก และสมุดบัญชีการเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สวัสดิการสมาชิกเครดิตยูเนียน เป็นหลักฐาน ที่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น นำมาแจ้งความกับตำรวจภูธรหนองสองห้อง โดยอ้างว่า ไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ นานเกือบ 1 ปี

หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์ เล่าว่า มีเงินฝากกว่า 240,000 บาท ที่ผ่านมามีความจำเป็นต้องใช้เงิน จึงไปขอถอนเงินกับสหกรณ์ แต่ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ หรือบางครั้งก็ถอนไม่ไม่เต็มจำนวน เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่อ้างว่า ไม่มีเงิน

เช่นเดียวกับชาวบ้านคนนี้ เล่าว่า สามีของเธอเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ มีเงินฝากในบัญชีกว่า 100,000 บาท ต้องการถอนเงินออกมา แต่เจ้าหน้าที่สหกรณ์ กลับแจ้งว่า ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการชุดใหม่ และสุดท้ายเธอสามารถ ถอนเงินได้เพียงครั้งละ 1,000 บาทเท่านั้น

ได้ไม่เต็มจำนวน ขอ 20,000 บาท แต่ให้ 5,000 ขอ 2,000 บาทได้ 500 บาท บางทีให้  300 บาทยังไม่พทำบุญ ต้องการเอาเงินฝากมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปีนี้
ผู้เสียหายอ้างเบิกเงินได้ไม่เต็มจำนวน

ผู้เสียหายอ้างเบิกเงินได้ไม่เต็มจำนวน

ผู้เสียหายอ้างเบิกเงินได้ไม่เต็มจำนวน

นายพงศ์พันธ์ แก้วหาวงศ์ ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนหนองสองห้อง จำกัด เดินทางมาที่สถานีตำรวจ เพื่อพบกับสมาชิก พร้อมชี้แจงว่า สหกรณ์ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน บางวันอาจจะมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 100,00-200,000 บาท

แต่มีสมาชิกเดินทางไปเบิกเงินหลายคน และยอดเงินที่ต้องการเบิกถอนสูง ทำให้สหกรณ์ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินให้สมาชิกได้เต็มจำนวนตามต้องการ จึงต้องจัดสรรแบบเฉลี่ยให้ได้ทุกคน


นอกจากนี้ มีสมาชิกสหกรณ์บางคนไม่ชำระหนี้ตามกำหนด รวมเป็นหนี้กว่า 11 ล้านบาท แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ขาดสภาพคล่อง และยังมีผลกำไรจากการลงทุน แต่ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านกรรมการฯ เบื้องต้นเตรียมเชิญสมาชิกเข้ารับฟังคำชี้แจงในเดือนหน้า และยืนยันว่าสมาชิกจะได้รับเงินที่ค้างจ่าย

ด้านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่สหกรณ์ดังกล่าว พบว่ามีเงินทุนหมุนเวียนมากกว่า 100 ล้านบาท เงินที่ใช้หมุนเวียนภายในสหกรณ์ฯ มีการไปกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง

แต่ระยะหลังการเก็บเงินจากสมาชิกที่กู้ยืม ช่วงโควิด-19 ได้ลดลง ทำให้ทางสหกรณ์ต้องมีการจ่ายเงินให้สมาชิกไม่เต็มจำนวน เพื่อประคองไม่ให้สหกรณ์ล้ม ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น จะตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด และชี้แจงเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง