ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ตัวแทนสหประชาชาติหวั่น "คดีตากใบ" สูญเปล่าเมื่ออายุความขาด

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 67
20:39
164
Logo Thai PBS
ตัวแทนสหประชาชาติหวั่น "คดีตากใบ" สูญเปล่าเมื่ออายุความขาด
ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน UN แสดงความกังวล กรณีคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความ เตือนรัฐบาลหากไม่มีการดำเนินคดีอย่างจริงจัง จะทำให้ครอบครัวผู้เสียหายไม่ได้รับความยุติธรรม ย้ำ "อายุความ" ไม่ควรเป็นเหตุปัจจัยปิดกั้นการลงโทษผู้กระทำผิด

วันนี้ (24 ต.ค.2567) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ กล่าววันนี้ว่า มีความกังวลใจอย่างมากว่า การขาดอายุความของกรณีตากใบซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน จากการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยเมื่อปี 2547 นั้นจะทำให้ความพยายามเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษสูญเปล่า

อายุความของคดีต้องไม่ปฏิเสธความยุติธรรมที่มีต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต 85 รายจากกรณีตากใบ

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค.2547 หลังจากการเจรจาล้มเหลว หน่วยงานความมั่นคงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มารวมตัวกันหลังจากมีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า จัดหาอาวุธให้กับผู้ก่อความไม่สงบ

มีรายงานว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 7 คน และมีการจับกุมตัวผู้ชุมนุม 1,370 คน จนนำไปสู่การให้ผู้ชุมนุมนอนซ้อนทับกันในรถบรรทุกเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมงเพื่อเดินทางไปยังค่ายทหาร ซึ่งถือเป็นกระทำทารุณกรรม และทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกจำนวน 78 คนในเวลาต่อมา ซึ่งล้วนเป็นชาวมุสลิมมาเล ชนกลุ่มน้อยทางศาสนา

เรายินดี ที่ในที่สุดก็มีการดำเนินคดีอาญา 2 คดีจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีการออกหมายจับข้าราชการทั้งปัจจุบันและเกษียณอายุราชการแล้วที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เรามีความกังวลอย่างยิ่งว่าหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ต่อจากนี้ คดีความดังกล่าวจะจบลงเมื่ออายุความของคดีขาดไปในวันที่ 25 ต.ค.2567 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ตัวแทนจากยูเอ็นยังอยากย้ำเตือนว่าหน้าที่ในการสอบสวน กำหนดบทลงโทษ และให้การเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากคดีดังกล่าวนั้น มิอาจยุติลงเพียงเพราะเวลาผ่านพ้นไป และความล้มเหลวของการสอบสวนและนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนี้นั้น เป็นการละเมิดพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย

กฎหมายระหว่างประเทศบัญญัติมิให้มีการกำหนดอายุความต่อการทรมาน และการกระทำทารุณกรรมอื่น ๆ และหากมีการกระทำให้บุคคลสูญหาย อายุความจะเริ่มนับได้หลังจากที่ความผิดนั้นสำเร็จแล้ว นั่นหมายถึงมีการระบุชะตากรรมและถิ่นที่อยู่ของผู้สูญหายได้อย่างแน่ชัดแล้ว

ครอบครัวของผู้เสียหายต่างรอคอยเป็นเวลาเกือบ 2 ทศวรรษเพื่อความยุติธรรม จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลกระทำการอย่างเร่งด่วน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าของการรับผิดรับชอบอีกต่อไป และเพื่อให้สิทธิการรับรู้ความจริง ความยุติธรรม และการเยียวยาได้รับการเคารพ

ผู้เชี่ยวชาญยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนชะตากรรมและถิ่นที่อยู่ของผู้สูญหาย 7 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ส่งหนังสือแสดงความห่วงกังวลต่อกรณีดังกล่าวไปยังรัฐบาลไทย

อ่านข่าวเพิ่ม :

"แพทองธาร" ขอโทษคดีตากใบ-ชี้ไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.

บาดแผล “ตากใบ” สิ้นอายุความตามกฎหมาย ไม่หมดอายุทางสังคม

ทหาร-มท.1 ห่วงมือที่สาม ป่วนภาคใต้ ก่อนคดีตากใบหมดอายุความ

"สุณัย" หวังรัฐบาล ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความคดีตากใบ

ไทม์ไลน์แห่งความเจ็บปวด "ตากใบ" กับ 85 ชีวิตที่ไร้คนรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง