ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี

ภัยพิบัติ
22 ก.ย. 67
13:49
181
Logo Thai PBS
ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี
ชาวแม่สายยังคงเผชิญกับวิกฤตโคลนมหาศาล มีการเสนอใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่อกำจัดโคลนออกจากพื้นที่ แต่ยังขาดพื้นที่ทิ้งโคลน ล่าสุดมีเรื่องราวประทับเกิดขึ้น มีผู้เสียสละบริจาคที่ดิน 26 ไร่ นำโคลนมาทิ้งฟรี หลังจากเรื่องราวนี้ถูกแชร์ออกไป คนไทยแห่ชื่นชมจำนวนมาก

เพจเฟซบุ๊ก "กันจอมพลังเข้าสู้" ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ที่เขียนด้วยลายมือของชาวบ้านคนหนึ่ง ระบุว่า เขาเป็นเจ้าของดินใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และยินยอมอนุญาตให้คนที่ถูกน้ำท่วม นำโคลนไปทิ้งได้ตามสะดวก

จากนั้น กันจอมพลัง เปิดเผยว่า คนที่บริจาคชื่อ นายพิทักษ์พงษ์ ยอมเปิดที่ดิน 26 ไร่ ให้ชาวบ้านแม่สาย ขนดินโคลนจากน้ำท่วมไปเทฟรี โดยที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หลังจากรู้ข่าวว่าจะฟื้นฟูเชียงราย และต้องการหาจุดทิ้งดินหลังจากโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ทำให้คนไทยแห่เข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก

เสนอใช้นวัตกรรมกำจัดโคลนช่วยชาวแม่สาย

การจัดการดินโคลนในเวลานี้ นอกเหนือจากสิ่งที่หน่วยงานภาครัฐทำอยู่แล้ว ยังมีความพยายามจากนักวิชาการ เสนอไอเดียและการหาวิธีจัดการโคลน ที่สามารถนำโคลนไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย บางวิธีอาจจะไม่ง่าย มีขั้นตอนและอุปกรณ์ที่เยอะพอสมควร

เช่นรถดูดตะกอนลอกท่อ จ.เชียงราย กำลังใช้วิธีนี้อยู่ รถประเภทนี้มีประสิทธิภาพในการดูดตะกอนค่อนข้างแรง

ต่อมาคือ รถปั๊มน้ำแรงดันสูง อาจมีความเสี่ยงหากฉีดในบ้าน กำแพง เหมาะสำหรับใช้กับพื้นถนน หาซื้อได้ทั่วไปราคาตั้งแต่ 3,000-8,000 บาท เหมาะที่จะใช้ภายในบ้าน

แต่เครื่งมือทั้งหมด ยังมีข้อจำกัด ในการล้างหรือตักออก และปัญหาคือมีโคลนจำนวนมหาศาล ทำให้การคิดหาวิธีการนำดินโคลนไปใช้ประโยชน์ อาจจะเป็นแนวทางออกที่ดีกว่า

โดยการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เครื่องอัดกรอง ฟิวเตอร์ เพรส ดูดเอาตะกอนดิน ผสมน้ำเข้าไปในเครื่อง บีบน้ำออกเหลือเฉพาะดิน ให้มีขนาดเล็กลง และสามารถเก็บในถุง หรือขนย้ายสะดวกง่ายขึ้น

และวิธีสุดท้าย ซีเมนต์ มิกไฟเบอร์ เปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นของแข็ง โดยใช้ดินโคลนผสมกับซีเมนต์ จะกลายเป็นดินน้ำมันมีมูลค่า นำไปถมดินจะมีความแน่น

อ่านข่าวอื่น : 

น้ำป่าทะลักสั่งปิดน้ำตกทีลอซู - นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ

ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร! ปชช.เข้าใจหากไม่ได้เงินหมื่น เหตุ รบ.ไม่ชัดเจน

นายกฯ ส่งของช่วยเชียงรายเร่งกำจัดโคลน-เยียวยา สั่ง พณ.คุมของแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง