อพยพนับแสน! ญี่ปุ่นอ่วมเร่งค้นหา 10 ผู้สูญหายหลังฝนตก-น้ำท่วม

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 67
16:15
443
Logo Thai PBS
อพยพนับแสน! ญี่ปุ่นอ่วมเร่งค้นหา 10 ผู้สูญหายหลังฝนตก-น้ำท่วม
ทางการท้องถิ่นในจังหวัดทางตอนกลางของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อุทกภัยจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว และยังทำให้มีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 10 คน

วันนี้ (22 ก.ย.2567) มวลน้ำในคลองในเมืองอานะมิซุ จ.อิชิกาวะ ของญี่ปุ่น ไหลเชี่ยวกรากและเต็มไปด้วยโคลน ซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ

ทางการท้องถิ่น จ.อิชิกาวะ เปิดเผยว่า ความรุนแรงของภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน และยังมีผู้เสียหายอีก 10 คน รวมทั้งยังทำให้ครัวเรือนกว่า 6,000 หลังคาเรือน ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และอีกจำนวนหนึ่งไม่มีน้ำประปาใช้

ก่อนหน้านี้มีการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว 75,000 คน เพื่อความปลอดภัย หลังหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยฉุกเฉินระดับสูงสุดใน จ.อิชิกาวะ โดยในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งนับจนถึงเวลา 09.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น (22 ก.ย.) สามารถวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในเมืองวาจิมะ ได้มากกว่า 540 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และในเมืองซูซุวัดปริมาณฝนได้ 400 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมีคำสั่งอพยพประชาชนในจังหวัดนีงาตะและยามากาตะรวมอีก 16,800 คน

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ เป็นปัจจัยที่ทำให้ความเสี่ยงจากฝนตกหนักทวีความรุนแรงมากขึ้นทั้งในญี่ปุ่นและ หลายพื้นที่ทั่วโลก

อ่านข่าวอื่น :

สายไหมอ่วมน้ำท่วมขัง 60 ซม. กว่า 100 ครัวเรือนกระทบ

นิด้าโพลคนกรุงกังวลน้ำท่วม กทม.-ดุสิตโพลไม่เชื่อ รบ.แก้ปัญหา

ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง