"กรมการค้าภายใน" สั่งตรึงราคาสินค้ารับค่าแรง 400

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 67
17:20
106
Logo Thai PBS
"กรมการค้าภายใน" สั่งตรึงราคาสินค้ารับค่าแรง 400
ค้าภายใน สั่งผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ตรึงราคาสินค้า รับค่าแรง 400 ชี้สินค้ามีต้นทุนแตกต่างกัน พร้อมเกาะติดน้ำท่วม เร่งประสานจุดขาดแคลน สั่งเพิ่มออเดอร์ ผลิตภัณฑ์ซักล้างเพิ่ม

วันนี้ (21 ก.ย.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึง สถานการณ์ราคาสินค้า จากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า ต้นทุนผลิตสินค้ามีหลายส่วนประกอบกัน ทั้งราคาพลังงาน การบริหารจัดการ และค่าแรงงาน ซึ่งการขึ้นค่าแรงจะกระทบต่อต้นทุนแค่ไหน ต้องพิจารณาผลกระทบเป็นรายกลุ่มซึ่งจะมากน้อยไม่เท่ากัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

เนื่องจากบางกลุ่มสินค้าที่ใช้แรงงานเยอะอาจกระทบมาก เช่น สิ่งทอ แต่บางกลุ่มที่ใช้เครื่องจักรเยอะจะกระทบน้อย ทั้งนี้กรมฯได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการสินค้าทุกกลุ่ม ตรึงราคาขายไว้ให้นานที่สุด ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะผู้ประกอบการก็ต้องการขายสินค้าในสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ โดยไม่ต้องเน้นทำกำไรมากนัก

ส่วนผลกระทบจากสถานการ์น้ำท่วม เราได้ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกผัก ซึ่งมีบางส่วนได้รับผลกระทบเสียหาย แต่ปัจจุบันยังมีปริมาณผักสดจำหน่ายเพียงพอ ได้ประสานให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์แหล่งเพาะปลูกสำคัญ 10 แห่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอนแก่น และนครราชสีมาอย่างใกล้ชิด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบในช่วงสั้นๆ หากไม่เจอฝนตกซ้ำสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นตามลำดับ

ย้ำทุกพื้นที่ว่า สินค้าห้ามขาด ห้ามแพง พร้อมประสานไปยังตลาดกลาง ไม่ว่าจะเป็น ตลาดศรีเมือง ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดไท เพื่อเชื่อมโยงสินค้าผัก เข้าไปเสริมในพื้นที่ที่ปริมาณผักสดลดลง

อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวอีกว่า ได้เปิดจุดจำหน่ายผักเพิ่มเติมใน 11 จังหวัด จำนวน 22 จุด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเข้าถึง โดยเฉพาะช่วงใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจากนี้จะมีการติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากพื้นที่ไหนจำเป็นก็พร้อมเชื่อมโยงผักเข้าไปเสริมทันที

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วม ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าพื้นที่ ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว ทำใหัสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง และอุปกรณ์ซ่อมแซมมีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงได้ประสานยังผู้ผลิตให้เตรียมจัดส่งสินค้าเพิ่มเติมเข้าไป

ทั้งในรูปแบบการเปิดจุดจำหน่ายราคาพิเศษ และขอสนับสนุนเพื่อส่งต่อสินค้า ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษาระดมความช่วยเหลือประชาชน ทำความสะอาด และซ่อมแซมสิ่งของช่วยประชาชน

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าในสัปดาห์นี้ ราคาหมูเนื้อแดง ลดลงเล็กน้อย อยู่ที่ กก.ละ 133.94 บาท จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่กิโลกรัมละ 136.63 บาท เนื้อไก่ มีแนวโน้มลดลง เช่น น่องติดสะโพก เฉลี่ย กก.ละ 79.31 บาท เนื้อหน้าอก กก.ละ 83.25 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.24 บาท ราคาน้ำมันบรรจุขวด เฉลี่ยขวดลิตร 45.19 บาท ซึ่งในหลายห้างมีการจัดโปรโมต่ำกว่านี้อีก

อ่านข่าว:

น้ำท่วมไม่กระทบ ! จับตา”ข้าวไทย”เสี่ยงเสียแชมป์ “เวียดนาม”

 ITD ระดมสมองผู้นำรัฐ-เอกชน ทำแผนขับเคลื่อน 4 อุตสาหกรรม

น้ำท่วมเหนือกระทบปลูกผัก ทำขาดตลาด-ราคาแพงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง