ศาลให้ประกัน "สุเทพ - แกนนำ กปปส." คดีชัตดาวน์กรุงเทพฯ

การเมือง
27 มิ.ย. 67
20:13
1,799
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "สุเทพ - แกนนำ กปปส." คดีชัตดาวน์กรุงเทพฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลให้ประกัน “สุเทพ” กับแกนนำ กปปส. รวม 14 คน คดีชัตดาวน์กรุงเทพฯ กำหนดเงื่อนไขระหว่างฎีกาห้ามออกนอกประเทศ ยึดพาสปอร์ต

วันนี้ ( 27 มิ.ย.2567) ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดใหญ่ สำนวนหลักหมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส.รวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ



จากกรณี เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย.2556 - 1 พ.ค.2557 ต่อเนื่องกัน นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ได้จัดตั้งคณะบุคคล ชื่อ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” หรือกลุ่ม กปปส. มีนายสุเทพ เป็นเลขาธิการ โดยร่วมกันขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ

คดีนี้ ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายสุเทพ 5 ปี นายชุมพล จุลใส โทษจำคุก 9 ปี 24 เดือน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี และคนอื่นได้รับโทษลดหลั่นกันไป และยกฟ้องจำเลยบางส่วน

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้ในส่วนของข้อหากบฏ ก่อการร้าย ศาลอุทธรณ์ยืนให้ยกฟ้อง ส่วนข้อหาอื่น ๆ ทั้งยุยงปลุกปั่น มั่วสุม บุกรุกสถานที่ราชการ ขอให้นัดหยุดงาน และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลมีคำพิพากษาแก้โทษจำเลยหลายคน

จำเลยหลัก คือ นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ศาลสั่งแก้โทษเหลือจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา, นายชุมพล เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา, นายพุทธิพงศ์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ส่วนคนอื่นศาลสั่งลงโทษจำคุกลดหลั่นกันไป และให้ยกฟ้องจำเลยรวม 19 คน

ภายหลังฟังคำพิพาษาอุทธรณ์แล้ว จำเลยที่ 1, 3-5, 7-8, 15-16, 24, 26, 29, 33-34, และ 37 ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอปล่อยชั่วคราวชั้นฎีกา โดยใช้หลักทรัพย์เดิมในศาลชั้นต้นประมาณรายละ 600,000-800,000 บาท ศาลอาญา พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างฎีกา โดยห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ยึดหนังสือเดินทางไว้ และแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)

อ่านข่าว : ศาลอุทธรณ์ แก้ลดโทษจำคุก "สุเทพ-ถาวร" 1 ปี คดีชัตดาวน์ กทม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง