เช็กชื่อว่าที่ 6 รัฐมนตรีใหม่ปรับครม.เศรษฐา 1/1

การเมือง
27 เม.ย. 67
18:39
10,416
Logo Thai PBS
เช็กชื่อว่าที่ 6 รัฐมนตรีใหม่ปรับครม.เศรษฐา 1/1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สะพัด! นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ รายชื่อปรับครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว เช็กชื่อว่าที่ 6 รัฐมนตรีใหม่ "พิชัย"จ่อนั่งคลัง ส่วน "เผ่าภูมิ" นั่งรมช.คลัง มีชื่อจิราพร-อรรถกร นั่งรมช.เกษตร คาดหมอชลน่าน-พวงเพ็ชร-ไชยา-อนุชา หลุดเก้าอี้

วันนี้ ( 27 เม.ย.2567) มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล การปรับคณะรัฐมน ตรี (ครม.) เศรษฐา 1/1 ที่ลงตัวแล้วว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่มาให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เรียบร้อยแล้ว โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกำหนด นายเศรษฐา จึงได้ลงนาม ก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว

สรุปรวมแล้ว รัฐมนตรีใน ครม.เศรษฐา 1 หลุดโผ "เศรษฐา 1/1" รวม 4 คน โดย 3 คนแรกเป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย คือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด และนายไชยา พรหมา ส่วนนายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนรัฐมนตรีใหม่ นายพิชัย ชุณหวชิร น่าจะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.การคลัง โดยมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นรมช.คลัง เข้ามาช่วยขับเคลื่อนโครงการ "ดิจิทัล-วอลเล็ต" ส่วนนายพิชิต ชื่นบาน น่าจะได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามสัญญาที่ติดค้าง โควตารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไว้ 1 ตำแหน่ง

ส่วนชื่อน.ส.จิราพร สินธุไพร เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี แทนโควตาที่หลุดไป เช่นเดียวกับนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ซึ่งทั้ง 2 คน คาดการณ์จะเข้ามารับตำแหน่งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ชื่อของนายสุชาติ ชมกลิ่น มาตามโควต้าของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในช่วงวันสุดท้ายก็เคาะโผ คาดการณ์ว่าจะเป็นรมช.พาณิชย์ แม้โควตาเดิมจะเป็น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ตาม

แนวโน้มเป็นไปได้ว่า ครม.เศรษฐา 1/1  นายกรัฐมนตรี จะไม่ควบตำแหน่ง รมว.คลัง และกลาโหม เพราะหลังมีกระแสจะควบรมว.กลาโหม ส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมในกองทัพ

อ่านข่าวอื่นๆ

6 ข้อสั่งการ "นายกรัฐมนตรี" แก้ด่วนกากพิษ "วิน โพรเสส"

"จุรินทร์" มองปรับ "ครม.เศรษฐา" ยืดเยื้อ - ต้องผ่านความเห็นชอบใครบางคน

ตร.สมุทรปราการ ตั้งด่านตรวจพบพิรุธคนในรถ ค้นเจอยาบ้า 30,000 เม็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง