กลายเป็นความเห็นต่างในแวดวงการบิน เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เสนอแนวคิดความเป็นไปได้ในการใช้ “นักบินเพียงคนเดียว” ควบคุมเครื่องบินโดยสารในบางช่วงเวลา ล่าสุด มีความเห็นจากผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยังต้องใช้เวลาศึกษา
EASA ได้เผยแพร่แผนความปลอดภัยการบินยุโรปประจำปี 2025 ที่พยายามจะชี้แจงว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ได้หมายถึง การที่มีนักบินเพียงคนเดียวควบคุมเครื่องบินตลอดการเดินทาง แต่อาจมีระเบียบอนุญาตให้มีบางช่วงที่ในห้องนักบินจะมีนักบินเพียงทำการบินเพียงคนเดียวได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของเครื่องบินรุ่นในนั้น ๆ ด้วย
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เคยมีผลสำรวจของ Ipsos ร่วมกับสมาคมนักบินสายการบินสากล พบว่า ชาวอเมริกันกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าร้อยละ 80 ยังคงคิดว่าการมีนักบิน 2 คนในห้องนักบิน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากต้องแก้ปัญหาหรือตัดสินใจในเสี้ยววินาที ที่ต้องจัดการกับเหตุฉุกเฉิน ขณะที่ชาวอเมริกันเพียงร้อยละ 8 คิดว่า นักบินคนเดียวถือว่าเพียงพอแล้ว
กลายเป็นความเห็นต่างในแวดวงการบิน เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เสนอแนวคิดความเป็นไปได้ในการใช้ “นักบินเพียงคนเดียว” ควบคุมเครื่องบินโดยสารในบางช่วงเวลา ล่าสุด มีความเห็นจากผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยังต้องใช้เวลาศึกษา
EASA ได้เผยแพร่แผนความปลอดภัยการบินยุโรปประจำปี 2025 ที่พยายามจะชี้แจงว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ได้หมายถึง การที่มีนักบินเพียงคนเดียวควบคุมเครื่องบินตลอดการเดินทาง แต่อาจมีระเบียบอนุญาตให้มีบางช่วงที่ในห้องนักบินจะมีนักบินเพียงทำการบินเพียงคนเดียวได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของเครื่องบินรุ่นในนั้น ๆ ด้วย
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เคยมีผลสำรวจของ Ipsos ร่วมกับสมาคมนักบินสายการบินสากล พบว่า ชาวอเมริกันกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าร้อยละ 80 ยังคงคิดว่าการมีนักบิน 2 คนในห้องนักบิน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากต้องแก้ปัญหาหรือตัดสินใจในเสี้ยววินาที ที่ต้องจัดการกับเหตุฉุกเฉิน ขณะที่ชาวอเมริกันเพียงร้อยละ 8 คิดว่า นักบินคนเดียวถือว่าเพียงพอแล้ว