เมื่อโรงเรียนไม่สนุกสำหรับการเรียนอีกต่อไป เด็กจำนวนหนึ่งจึงตัดสินใจออกจากการศึกษา ที่ปัญหาไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงการเรียนรู้ 3 ปัญหา 3 แนวทางแก้ไข ที่จะให้เด็กๆเหล่านี้ สามารถจบการศึกษาอย่างที่พวกเขาหวังเอาไว้
เมื่อห้องเรียนและหนังสือเรียนไม่ใช่คำตอบของเด็กทุกคน ทำให้หลายคนหลุดออกจากระบบการศึกษาที่ต้องแข่งขัน โรงเรียนบ้านสามยอด จ.กาญจนบุรี ได้ปรับเปลี่ยนการเรียนให้เข้ากับวิถีชีวิตและความชอบ สร้างห้องเรียนตามใจ ที่เด็กๆสามารถค้นหาความสามารถของตัวเองได้ และให้คะแนนจากการลงมือปฏิบัติมากกว่าการสอบในห้องเรียน
เด็กชั้นประถมศึกษากว่าครึ่งหนึ่งยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้เมื่อเทียบกับมาตรฐานโลก เด็กหลายคนหลุดออกจากระบบการศึกษาในช่วงมัธยมต้นเพราะไม่สามารถเรียนได้ทันคนอื่นๆ กิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านที่โรงเรียนบ้านหัวฝายโนนสะอาดวิทยา จ.ขอนแก่น อาจเป็นคำตอบในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ พร้อมทั้งแก้ปัญหาความรู้ถดถอยได้อย่างยั่งยืน
เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษามีอัตราการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมากถึงร้อยละ 60 และเมื่อเข้าสู่สถานพินิจ แม้จะมีการจัดการเรียนการสอนแต่เด็กหลายคนก็ไม่สามารถเรียนจนจบในรูปแบบนี้ได้ การฝึกทักษะอาชีพและการเรียนตามอัธยาศัย บทเรียนที่ถูกพัฒนาจากความต้องการของเด็กๆเองอาจเป็นเครื่องมือที่จะคืนการศึกษาและคืนเด็กๆเหล่านี้กลับสู่ชุมชนได้
ติดตามชมได้ในรายการ The Magnet แรงดึงกลับ วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 - 11.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
เมื่อโรงเรียนไม่สนุกสำหรับการเรียนอีกต่อไป เด็กจำนวนหนึ่งจึงตัดสินใจออกจากการศึกษา ที่ปัญหาไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงการเรียนรู้ 3 ปัญหา 3 แนวทางแก้ไข ที่จะให้เด็กๆเหล่านี้ สามารถจบการศึกษาอย่างที่พวกเขาหวังเอาไว้
เมื่อห้องเรียนและหนังสือเรียนไม่ใช่คำตอบของเด็กทุกคน ทำให้หลายคนหลุดออกจากระบบการศึกษาที่ต้องแข่งขัน โรงเรียนบ้านสามยอด จ.กาญจนบุรี ได้ปรับเปลี่ยนการเรียนให้เข้ากับวิถีชีวิตและความชอบ สร้างห้องเรียนตามใจ ที่เด็กๆสามารถค้นหาความสามารถของตัวเองได้ และให้คะแนนจากการลงมือปฏิบัติมากกว่าการสอบในห้องเรียน
เด็กชั้นประถมศึกษากว่าครึ่งหนึ่งยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้เมื่อเทียบกับมาตรฐานโลก เด็กหลายคนหลุดออกจากระบบการศึกษาในช่วงมัธยมต้นเพราะไม่สามารถเรียนได้ทันคนอื่นๆ กิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านที่โรงเรียนบ้านหัวฝายโนนสะอาดวิทยา จ.ขอนแก่น อาจเป็นคำตอบในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ พร้อมทั้งแก้ปัญหาความรู้ถดถอยได้อย่างยั่งยืน
เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษามีอัตราการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมากถึงร้อยละ 60 และเมื่อเข้าสู่สถานพินิจ แม้จะมีการจัดการเรียนการสอนแต่เด็กหลายคนก็ไม่สามารถเรียนจนจบในรูปแบบนี้ได้ การฝึกทักษะอาชีพและการเรียนตามอัธยาศัย บทเรียนที่ถูกพัฒนาจากความต้องการของเด็กๆเองอาจเป็นเครื่องมือที่จะคืนการศึกษาและคืนเด็กๆเหล่านี้กลับสู่ชุมชนได้
ติดตามชมได้ในรายการ The Magnet แรงดึงกลับ วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 - 11.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live