ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ
เปิดบ้าน Thai PBS
เปิดบ้าน Thai PBS

รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร

หน้ารายการ
1 พ.ย. 62

เมื่อผู้คนทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ประกอบธุรกิจสื่อดิจิทัล จึงอยากจะรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ เพื่อนักการตลาดจะได้สำรวจข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปออกแบบสื่อโฆษณาที่ผูกเนื้อหาให้เข้ากับความสนใจนั้น ๆ จนสร้างกระแสความสนใจต่อผู้บริโภค หรือ ในด้านการนำเสนอข่าว สื่อมวลชนก็จะดูแนวโน้มว่าวันนี้คนส่วนใหญ่สนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข่าวไหนเป็นพิเศษ ก็จะให้พื้นที่นำเสนอข่าวนั้นค่อนข้างมาก ซึ่งโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็จะจัดอันดับความนิยมให้เห็นว่า เรื่องไหนกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อออนไลน์อยู่ อย่างเช่น "ทวิตเตอร์" ก็จะนับจากจำนวนการใช้ "Hashtag" ถ้ามีคนใช้ "Hashtag" คำเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เรื่องนั้นติดอันดับ "Trend" ความนิยมในทวิตเตอร์ เรื่องที่ติดอันดับ Trend ยอดนิยมในโลกออนไลน์ ทำให้เราเท่าทันเหตุการณ์ร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม แต่อีกมุมหนึ่ง Trend กำลังทำให้สื่อมวลชนวิ่งตามกระแสความสนใจของคนในสื่อออนไลน์ ถ้าหากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารในลักษณะนี้ จะมีผลต่อคุณผู้ชมอย่างไรบ้าง ไปรู้เท่าทันสื่อกัน

ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร

1 พ.ย. 62

เมื่อผู้คนทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ประกอบธุรกิจสื่อดิจิทัล จึงอยากจะรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ เพื่อนักการตลาดจะได้สำรวจข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปออกแบบสื่อโฆษณาที่ผูกเนื้อหาให้เข้ากับความสนใจนั้น ๆ จนสร้างกระแสความสนใจต่อผู้บริโภค หรือ ในด้านการนำเสนอข่าว สื่อมวลชนก็จะดูแนวโน้มว่าวันนี้คนส่วนใหญ่สนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข่าวไหนเป็นพิเศษ ก็จะให้พื้นที่นำเสนอข่าวนั้นค่อนข้างมาก ซึ่งโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็จะจัดอันดับความนิยมให้เห็นว่า เรื่องไหนกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อออนไลน์อยู่ อย่างเช่น "ทวิตเตอร์" ก็จะนับจากจำนวนการใช้ "Hashtag" ถ้ามีคนใช้ "Hashtag" คำเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เรื่องนั้นติดอันดับ "Trend" ความนิยมในทวิตเตอร์ เรื่องที่ติดอันดับ Trend ยอดนิยมในโลกออนไลน์ ทำให้เราเท่าทันเหตุการณ์ร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม แต่อีกมุมหนึ่ง Trend กำลังทำให้สื่อมวลชนวิ่งตามกระแสความสนใจของคนในสื่อออนไลน์ ถ้าหากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารในลักษณะนี้ จะมีผลต่อคุณผู้ชมอย่างไรบ้าง ไปรู้เท่าทันสื่อกัน

ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

เปิดบ้าน Thai PBS

1 - 30
31 - ล่าสุด
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
24 ส.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
30 ส.ค. 62
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
7 ก.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
12 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
20 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
1 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
5 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
12 ต.ค. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
18 ต.ค. 62
กำลังเล่น...
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
1 พ.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
8 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
16 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
22 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
28 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
8 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
8 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
10 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
20 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
23 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
7 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
27 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
​รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
3 เม.ย. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
17 เม.ย. 63

เปิดบ้าน Thai PBS

1 - 30
31 - ล่าสุด
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
24 ส.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
30 ส.ค. 62
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
7 ก.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
12 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
20 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
1 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
5 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
12 ต.ค. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
18 ต.ค. 62
กำลังเล่น...
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
1 พ.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
8 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
16 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
22 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
28 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
8 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
8 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
10 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
20 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
23 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
7 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
27 มี.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
​รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
3 เม.ย. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
17 เม.ย. 63

ละครดี ซีรีส์เด่น

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย