เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังหลายแห่งได้ยกให้คนไทยเป็น "นักชอปตัวยง" เพราะในวันนั้นคนไทยมียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุดในอาเซียน และยังสั่งซื้อสินค้ากว่า 70 ล้านชิ้นภายในวันเดียว แต่ในทางกลับกันพบปัญหาว่าในแต่ละปีมีผู้บริโภคไทยตกเป็นเหยื่อสินค้าที่ "โฆษณาเกินจริง" จำนวนมาก ซึ่งสินค้าที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ อาหาร, ยา และผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ อย่างเช่นในปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมากถึง 1,534 ราย ซึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ข้อมูลว่ากลุ่มคนที่มักจะตกเป็นเหยื่อคือ กลุ่มคนที่อยากหายจากโรคเรื้อรัง, อยากสวยด้วยผิวขาว, หุ่นเป๊ะปัง และอยากรวยเพราะทำธุรกิจเครือข่าย แล้วอะไรคือกลยุทธ์ของโฆษณาเกินจริง ที่สามารถโน้มน้าวใจให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อสินค้าได้ ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน
ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังหลายแห่งได้ยกให้คนไทยเป็น "นักชอปตัวยง" เพราะในวันนั้นคนไทยมียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุดในอาเซียน และยังสั่งซื้อสินค้ากว่า 70 ล้านชิ้นภายในวันเดียว แต่ในทางกลับกันพบปัญหาว่าในแต่ละปีมีผู้บริโภคไทยตกเป็นเหยื่อสินค้าที่ "โฆษณาเกินจริง" จำนวนมาก ซึ่งสินค้าที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ อาหาร, ยา และผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ อย่างเช่นในปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมากถึง 1,534 ราย ซึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ข้อมูลว่ากลุ่มคนที่มักจะตกเป็นเหยื่อคือ กลุ่มคนที่อยากหายจากโรคเรื้อรัง, อยากสวยด้วยผิวขาว, หุ่นเป๊ะปัง และอยากรวยเพราะทำธุรกิจเครือข่าย แล้วอะไรคือกลยุทธ์ของโฆษณาเกินจริง ที่สามารถโน้มน้าวใจให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อสินค้าได้ ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน
ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS