“ปูอ่อง สเฟียร์” “ไข่ปลาคาเวียร์ผักเชียงดา” นี่คือการเปลี่ยนโฉมอาหารล้านนาให้น่าลิ้มลองมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า “Molecular Gastronomy” เมนูอาหารที่สร้างสรรค์เหล่านี้ ถูกนำเสนอผ่านรายการ Cook Culture ซึ่งแต่ละตอนที่ออกอากาศ ก็ได้รับความสนใจจากคุณผู้ชมมากเลยทีเดียว ที่มาของรายการนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง ไทยพีบีเอสและศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้นำศาสตร์ “Gastronomy” มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ซึ่งภายในระยะเวลาปีครึ่งพบว่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารล้านนาแบบใหม่ หรือ “Gastronomy Tourism” สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการร้านค้า และผู้ประกอบการธุรกิจบริการในจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นราว 200 ล้านบาท และเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้มากกว่า 3,000 คน เปิดบ้านไทยพีบีเอสชวนคุณผู้ชมไปรับฟังว่าหลังเชฟและเกษตรกรได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในรายการ Cook Culture แล้ว เขามองเห็นโอกาสและการต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ - กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำอย่างไรบ้าง
ติดตามรายละเอียดได้ในรายการ "วันใหม่วาไรตี้" วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
“ปูอ่อง สเฟียร์” “ไข่ปลาคาเวียร์ผักเชียงดา” นี่คือการเปลี่ยนโฉมอาหารล้านนาให้น่าลิ้มลองมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า “Molecular Gastronomy” เมนูอาหารที่สร้างสรรค์เหล่านี้ ถูกนำเสนอผ่านรายการ Cook Culture ซึ่งแต่ละตอนที่ออกอากาศ ก็ได้รับความสนใจจากคุณผู้ชมมากเลยทีเดียว ที่มาของรายการนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง ไทยพีบีเอสและศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้นำศาสตร์ “Gastronomy” มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ซึ่งภายในระยะเวลาปีครึ่งพบว่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารล้านนาแบบใหม่ หรือ “Gastronomy Tourism” สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการร้านค้า และผู้ประกอบการธุรกิจบริการในจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นราว 200 ล้านบาท และเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้มากกว่า 3,000 คน เปิดบ้านไทยพีบีเอสชวนคุณผู้ชมไปรับฟังว่าหลังเชฟและเกษตรกรได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในรายการ Cook Culture แล้ว เขามองเห็นโอกาสและการต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ - กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำอย่างไรบ้าง
ติดตามรายละเอียดได้ในรายการ "วันใหม่วาไรตี้" วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live