ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ
รู้เท่าทันสื่อ
28 มี.ค. 63

ภาพการกว้านซื้อของจนหมดชั้นวางสินค้า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมาก ออกมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเก็บไว้ล่วงหน้า เพราะกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การซื้อสินค้าด้วยอาการตื่นตระหนกเช่นนี้ คือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Panic Buying ซึ่งเรามักจะเห็นปรากฏการณ์นี้บ่อย ๆ ในยามวิกฤต ทำให้สินค้าบางอย่างที่เคยอยู่นอกสายตา กลับเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้สินค้านั้นขาดแคลนและมีราคาสูงลิ่ว แต่งานวิจัยของ ดร.ทิม ฟ็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายพลังงานและสิ่งแวดล้อม ของสถาบันวิศวกรรมเครื่องกลในประเทศอังกฤษ ศึกษาพบว่าในแต่ละปีมีอาหารที่ถูกทิ้งจากการกักตุนมากกว่า 2,000 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 30 - 50 ของอาหารจำนวน 4,000 ล้านตันที่ผลิตได้ทั่วโลก โดยสาเหตุที่ทำให้คนบริโภคสินค้าเกินพอดี ส่วนหนึ่งก็มาจากการซื้อของที่ "ลด แลก แจก แถม" โดยลืมคิดไปว่าจะบริโภคสินค้านั้นทันก่อนวันหมดอายุหรือไม่? หรืออาจจะไม่ทันตั้งคำถามกับตัวเองว่าสินค้าเหล่านั้นจำเป็นต่อชีวิตจริง ๆ หรือเปล่า แล้วเราควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Panic Buying ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • กำลังเล่น...
    Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • กำลังเล่น...
    Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

ละครดี ซีรีส์เด่น

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย