โรงงานหลายแห่งปิดตัว คนทำงานแม้จะอยู่ในระบบการจ้างงาน ก็เสี่ยงเจอวิกฤต หากถูกเลิกจ้างและลอยแพ หลักประกันและการชดเชยปกตินั่นอาจเพียงพอ กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ถูกมองเห็นในวันนี้ นำมาสู่คำถามว่า อะไรคือหลักประกันความมั่นคงของแรงงาน ชวนมาขยายประเด็นกัน
กว่า 10 วัน แล้วที่กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์ปักหลักชุมนุม เพื่อเฝ้ารอและติดตามทวงถามว่า “การประชุม ครม.จะมีวาระงบกลางสำหรับช่วยเหลือแรงงานที่ถูกลอยแพเลิกจ้างหรือไม่” ท่ามกลางความเดือนร้อนของแรงงานกว่า 800 ชีวิต ที่ต้องเผชิญปัญหาปากท้องมากว่า 3 เดือน หลังถูกประกาศเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2567 คนงานหลายคนยังหางานใหม่ไม่ได้ บางคนถูกยึดรถ ไม่มีเงินไปดูแลครอบครัว
แต่การประชุม ครม.ครั้งล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เรื่องนี้ยังยังไม่ถูกนำเข้าที่ประชุม ครม. มีเพียงความคืบหน้าว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กำลังขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านกลุ่มลูกจ้างมีคนอาสายกระดับการชุมนุมโดยการ "อดอาหาร" เพิ่มขึ้นเป็น 6 คน หวังว่ารัฐบาลจะเห็นใจในความเดือนร้อน
ท่ามกลาง เศรษฐกิจยุคเทคโนโลยีดิสรัปชัน โรงงานหลายแห่งปิดตัว คนทำงานแม้จะอยู่ในระบบการจ้างงาน ก็เสี่ยงเจอวิกฤต หากถูกเลิกจ้างและลอยแพ หลักประกันและการชดเชยปกตินั่นอาจเพียงพอ กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ถูกมองเห็นในวันนี้ นำมาสู่คำถามว่า อะไรคือหลักประกันความมั่นคงของแรงงาน ชวนมาขยายประเด็นนี้กับ คุณวิมล ห่วงไธสง ตัวแทนแรงงานยานภัณฑ์ และคุณธนพร วิจันทร์ นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงาน
ติดตามได้ในรายการคุณเล่าเราขยาย ตอน เลิกจ้างแรงงานยานภัณฑ์ หลักประกันของคนทำงานอยู่ตรงไหน ? วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 เวลา 17.30 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
โรงงานหลายแห่งปิดตัว คนทำงานแม้จะอยู่ในระบบการจ้างงาน ก็เสี่ยงเจอวิกฤต หากถูกเลิกจ้างและลอยแพ หลักประกันและการชดเชยปกตินั่นอาจเพียงพอ กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ถูกมองเห็นในวันนี้ นำมาสู่คำถามว่า อะไรคือหลักประกันความมั่นคงของแรงงาน ชวนมาขยายประเด็นกัน
กว่า 10 วัน แล้วที่กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์ปักหลักชุมนุม เพื่อเฝ้ารอและติดตามทวงถามว่า “การประชุม ครม.จะมีวาระงบกลางสำหรับช่วยเหลือแรงงานที่ถูกลอยแพเลิกจ้างหรือไม่” ท่ามกลางความเดือนร้อนของแรงงานกว่า 800 ชีวิต ที่ต้องเผชิญปัญหาปากท้องมากว่า 3 เดือน หลังถูกประกาศเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2567 คนงานหลายคนยังหางานใหม่ไม่ได้ บางคนถูกยึดรถ ไม่มีเงินไปดูแลครอบครัว
แต่การประชุม ครม.ครั้งล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เรื่องนี้ยังยังไม่ถูกนำเข้าที่ประชุม ครม. มีเพียงความคืบหน้าว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กำลังขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านกลุ่มลูกจ้างมีคนอาสายกระดับการชุมนุมโดยการ "อดอาหาร" เพิ่มขึ้นเป็น 6 คน หวังว่ารัฐบาลจะเห็นใจในความเดือนร้อน
ท่ามกลาง เศรษฐกิจยุคเทคโนโลยีดิสรัปชัน โรงงานหลายแห่งปิดตัว คนทำงานแม้จะอยู่ในระบบการจ้างงาน ก็เสี่ยงเจอวิกฤต หากถูกเลิกจ้างและลอยแพ หลักประกันและการชดเชยปกตินั่นอาจเพียงพอ กลุ่มแรงงานยานภัณฑ์เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ถูกมองเห็นในวันนี้ นำมาสู่คำถามว่า อะไรคือหลักประกันความมั่นคงของแรงงาน ชวนมาขยายประเด็นนี้กับ คุณวิมล ห่วงไธสง ตัวแทนแรงงานยานภัณฑ์ และคุณธนพร วิจันทร์ นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงาน
ติดตามได้ในรายการคุณเล่าเราขยาย ตอน เลิกจ้างแรงงานยานภัณฑ์ หลักประกันของคนทำงานอยู่ตรงไหน ? วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 เวลา 17.30 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live