เศรษฐกิจติดบ้านวันนี้ชวนมาทำความเข้าใจ GEN Z คลื่นลูกใหม่ของตลาดแรงงาน กับดร.วิทย์ สิทธิเวคิน และคุณศรัณย์ คุ้งบรรพต ผู้อำนวยการอาวุโส ด้านการจัดการทาเลนต์และวัฒนธรรมองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
หากกล่าวถึง GEN Z หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคนี้ จะพบว่ามักถูกมองว่าเป็น "ไอ้เด็กสมัยนี้" ที่ขาดความอดทน เปลี่ยนงานบ่อย ไม่สามารถเข้าใจกับเจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ GEN Z มีบริบทและเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า ทำให้เกิดช่องว่างความเข้าใจระหว่างกัน
อย่างไรก็ตาม หากมองย้อนกลับไป เราจะพบว่า ในอดีต เบบี้บูมเมอร์ก็เคยเป็น GEN X และ GEN Y ก็เคยเป็น GEN Z มาก่อน ดังนั้น การมองว่า GEN Z เป็นปัญหาอาจเป็นการมองแบบแคบ เพราะทุกเจนเนอเรชั่นล้วนมีจุดแข็ง จุดอ่อน และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งองค์กรควรเรียนรู้และปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
GEN Z มักถูกมองว่ามีจุดอ่อนในเรื่องความอดทน การเปลี่ยนงานบ่อย และความคาดหวังสูง ซึ่งอาจเป็นเพราะ GEN Z เพิ่งเข้าสู่โลกการทำงานจริง และยังขาดประสบการณ์ ทำให้เกิดความสับสนและไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ดังนั้น การสื่อสารและการให้คำแนะนำที่ชัดเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมจุดอ่อนเหล่านี้ให้แข็งแกร่งขึ้น
ในขณะเดียวกัน GEN Z ก็มีจุดแข็งที่น่าสนใจ เช่น การเป็น "technative" หรือคนที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรควรนำมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สิ่งสำคัญที่สุดในการบริหาร GEN Z คือ การยอมรับว่าเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ในองค์กร ดังนั้น แทนที่จะมองแบบแยกส่วน เรากลับควรมองหาจุดร่วมและเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนี้ การสื่อสารและการให้คำแนะนำที่ชัดเจนก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญ เพราะจะช่วยลดช่องว่างระหว่างความคาดหวังและการปฏิบัติจริง ทำให้ GEN Z เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายและเห็นความตั้งใจจริงของงานที่ทำ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับรุ่นอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น
ในยุคที่ GEN Z กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดแรงงานอย่างมากขึ้น การปรับมุมมองและเรียนรู้เอกลักษณ์ของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรต่างๆ การยอมรับความแตกต่างและหาจุดร่วมในการทำงานร่วมกัน รวมถึงการสื่อสารที่ชัดเจนและให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม จะช่วยให้องค์กรสามารถดึงศักยภาพของ GEN Z มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรในระยะยาวต่อไป
thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/BpElLP
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/iArJld
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live
เศรษฐกิจติดบ้านวันนี้ชวนมาทำความเข้าใจ GEN Z คลื่นลูกใหม่ของตลาดแรงงาน กับดร.วิทย์ สิทธิเวคิน และคุณศรัณย์ คุ้งบรรพต ผู้อำนวยการอาวุโส ด้านการจัดการทาเลนต์และวัฒนธรรมองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
หากกล่าวถึง GEN Z หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคนี้ จะพบว่ามักถูกมองว่าเป็น "ไอ้เด็กสมัยนี้" ที่ขาดความอดทน เปลี่ยนงานบ่อย ไม่สามารถเข้าใจกับเจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ GEN Z มีบริบทและเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า ทำให้เกิดช่องว่างความเข้าใจระหว่างกัน
อย่างไรก็ตาม หากมองย้อนกลับไป เราจะพบว่า ในอดีต เบบี้บูมเมอร์ก็เคยเป็น GEN X และ GEN Y ก็เคยเป็น GEN Z มาก่อน ดังนั้น การมองว่า GEN Z เป็นปัญหาอาจเป็นการมองแบบแคบ เพราะทุกเจนเนอเรชั่นล้วนมีจุดแข็ง จุดอ่อน และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งองค์กรควรเรียนรู้และปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
GEN Z มักถูกมองว่ามีจุดอ่อนในเรื่องความอดทน การเปลี่ยนงานบ่อย และความคาดหวังสูง ซึ่งอาจเป็นเพราะ GEN Z เพิ่งเข้าสู่โลกการทำงานจริง และยังขาดประสบการณ์ ทำให้เกิดความสับสนและไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ดังนั้น การสื่อสารและการให้คำแนะนำที่ชัดเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมจุดอ่อนเหล่านี้ให้แข็งแกร่งขึ้น
ในขณะเดียวกัน GEN Z ก็มีจุดแข็งที่น่าสนใจ เช่น การเป็น "technative" หรือคนที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรควรนำมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สิ่งสำคัญที่สุดในการบริหาร GEN Z คือ การยอมรับว่าเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ในองค์กร ดังนั้น แทนที่จะมองแบบแยกส่วน เรากลับควรมองหาจุดร่วมและเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนี้ การสื่อสารและการให้คำแนะนำที่ชัดเจนก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญ เพราะจะช่วยลดช่องว่างระหว่างความคาดหวังและการปฏิบัติจริง ทำให้ GEN Z เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายและเห็นความตั้งใจจริงของงานที่ทำ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับรุ่นอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น
ในยุคที่ GEN Z กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดแรงงานอย่างมากขึ้น การปรับมุมมองและเรียนรู้เอกลักษณ์ของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรต่างๆ การยอมรับความแตกต่างและหาจุดร่วมในการทำงานร่วมกัน รวมถึงการสื่อสารที่ชัดเจนและให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม จะช่วยให้องค์กรสามารถดึงศักยภาพของ GEN Z มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรในระยะยาวต่อไป
thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/BpElLP
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/iArJld
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live