ในยุคที่การค้าระหว่างประเทศมีการแข่งขันสูงและตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจไทยต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินงาน และกัมพูชา คือประเทศเพื่อนบ้านที่น่าจับตามองสำหรับนักธุรกิจไทย เพราะมีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ และมีนโยบายเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติอย่างกว้างขวาง
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กัมพูชา มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจ โดยในปี 2564 คาดว่าจะมีการขยายตัวของ GDP ถึง 6.1% ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประชากรวัยแรงงานที่มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว
กัมพูชา มีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติอย่างมาก โดยให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น อัตราภาษีที่ต่ำมาก และอนุญาตให้นำกำไรที่ได้จากการลงทุนออกจากประเทศได้เต็มจำนวน 100% ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่สำคัญให้นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศ
ไทยมีความได้เปรียบในการลงทุนในกัมพูชาหลายประการ ดังนี้
กัมพูชา เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับไทย ทำให้การขนส่งสินค้าและการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น
กัมพูชา มีตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกและภาคใต้ของภูมิภาคอาเซียน ทำให้เป็นจุดผ่านของการค้าและการขนส่งสินค้าที่สำคัญ ธุรกิจไทยจึงสามารถใช้ กัมพูชา เป็นฐานในการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ได้
ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของกัมพูชา โดยส่งออกสินค้าไปยังกัมพูชากว่า 80% ของมูลค่าการค้ารวม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภค ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าเกษตรและสิ่งทอจากกัมพูชาเพียง 20% เท่านั้น ทำให้ไทยมีดุลการค้าเกินดุลกับกัมพูชาอย่างมาก
ในปัจจุบัน มีธุรกิจไทยหลากหลายประเภทที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็น
มีการเปิดสาขาของแบรนด์ร้านสะดวกซื้อชื่อดังจากไทยในกัมพูชา เช่น 7-Eleven และ Family Mart
มีกลุ่มทุนไทยเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาเพิ่มขึ้น ทั้งโครงการอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย และโรงแรม
มีการเปิดสาขาของโรงพยาบาลเอกชนจากไทยในกัมพูชา เพื่อให้บริการด้านการรักษาพยาบาลที่มีมาตรฐานเดียวกับในประเทศไทย
มีกลุ่มธุรกิจอาหาร เครื่องปรุง และน้ำตาลจากไทยที่ตั้งฐานการผลิตในกัมพูชา เพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ
แม้ว่ากัมพูชาจะเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง แต่ก็ยังมีข้อท้าทายบางประการสำหรับนักลงทุนไทย เช่น ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและภาษา รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่อาจยังไม่พร้อมเท่ากับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนไทยสามารถปรับตัวและเข้าใจบริบทของกัมพูชาได้ ก็จะสามารถเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศเพื่อนบ้านนี้ได้
กัมพูชาเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจไทยในการขยายการดำเนินงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ สาธารณสุข และอุตสาหกรรม ทั้งนี้ หากนักลงทุนไทยสามารถปรับตัวให้เข้ากับบริบทของกัมพูชาได้ ก็จะสามารถเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศนี้ได้
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live
ในยุคที่การค้าระหว่างประเทศมีการแข่งขันสูงและตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจไทยต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินงาน และกัมพูชา คือประเทศเพื่อนบ้านที่น่าจับตามองสำหรับนักธุรกิจไทย เพราะมีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ และมีนโยบายเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติอย่างกว้างขวาง
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กัมพูชา มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจ โดยในปี 2564 คาดว่าจะมีการขยายตัวของ GDP ถึง 6.1% ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประชากรวัยแรงงานที่มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว
กัมพูชา มีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติอย่างมาก โดยให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น อัตราภาษีที่ต่ำมาก และอนุญาตให้นำกำไรที่ได้จากการลงทุนออกจากประเทศได้เต็มจำนวน 100% ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่สำคัญให้นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศ
ไทยมีความได้เปรียบในการลงทุนในกัมพูชาหลายประการ ดังนี้
กัมพูชา เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับไทย ทำให้การขนส่งสินค้าและการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น
กัมพูชา มีตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกและภาคใต้ของภูมิภาคอาเซียน ทำให้เป็นจุดผ่านของการค้าและการขนส่งสินค้าที่สำคัญ ธุรกิจไทยจึงสามารถใช้ กัมพูชา เป็นฐานในการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ได้
ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของกัมพูชา โดยส่งออกสินค้าไปยังกัมพูชากว่า 80% ของมูลค่าการค้ารวม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภค ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าเกษตรและสิ่งทอจากกัมพูชาเพียง 20% เท่านั้น ทำให้ไทยมีดุลการค้าเกินดุลกับกัมพูชาอย่างมาก
ในปัจจุบัน มีธุรกิจไทยหลากหลายประเภทที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็น
มีการเปิดสาขาของแบรนด์ร้านสะดวกซื้อชื่อดังจากไทยในกัมพูชา เช่น 7-Eleven และ Family Mart
มีกลุ่มทุนไทยเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาเพิ่มขึ้น ทั้งโครงการอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย และโรงแรม
มีการเปิดสาขาของโรงพยาบาลเอกชนจากไทยในกัมพูชา เพื่อให้บริการด้านการรักษาพยาบาลที่มีมาตรฐานเดียวกับในประเทศไทย
มีกลุ่มธุรกิจอาหาร เครื่องปรุง และน้ำตาลจากไทยที่ตั้งฐานการผลิตในกัมพูชา เพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ
แม้ว่ากัมพูชาจะเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง แต่ก็ยังมีข้อท้าทายบางประการสำหรับนักลงทุนไทย เช่น ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและภาษา รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่อาจยังไม่พร้อมเท่ากับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนไทยสามารถปรับตัวและเข้าใจบริบทของกัมพูชาได้ ก็จะสามารถเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศเพื่อนบ้านนี้ได้
กัมพูชาเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจไทยในการขยายการดำเนินงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ สาธารณสุข และอุตสาหกรรม ทั้งนี้ หากนักลงทุนไทยสามารถปรับตัวให้เข้ากับบริบทของกัมพูชาได้ ก็จะสามารถเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศนี้ได้
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live