ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า และกระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย การที่ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนต่างเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยด้วยการปรับลดราคาลงอย่างมาก จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า รถ EV จีน ที่ลดราคาลงนั้น จะเป็นตัวเลือกที่น่าซื้อจริงหรือไม่ สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เนื่องจากมียอดจำหน่ายรถ EV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมีแบรนด์รถ EV จากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับตั้งแต่งานมหกรรมยานยนต์ที่จะถึงนี้ จะมีประมาณ 10-12 แบรนด์รถ EV จากจีนเข้ามาแสดงตัว
เมื่อมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดรถ EV เป็นจำนวนมาก สิ่งที่พวกเขาต้องแข่งขันกันมากที่สุดคือ "ราคา" เนื่องจากการมีแบรนด์ใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเราเห็นว่ามีการประกาศลดราคารถ EV กลางอากาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอาจไม่คุ้นเคยมาก่อน
ทั้งนี้ มีปัจจัยสำคัญ 2 ประการที่ทำให้ราคารถ EV จากจีนลดลงอย่างมาก:
อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในแบรนด์และการบริการหลังการขายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจซื้อรถ EV ด้วย เนื่องจากแบรนด์จากจีนบางรายมีประวัติการอยู่ในตลาดไทยไม่นาน และอาจยังไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเท่ากับแบรนด์ดั้งเดิมจากญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา
นอกจากนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บางแบรนด์จีนยังมีประเด็นเรื่องการให้บริการหลังการขายที่อาจยังไม่พร้อมเท่าที่ควร เช่น ความพร้อมของอะไหล่ และช่างผู้ชำนาญการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ
สำหรับผู้บริโภคที่กำลังพิจารณาซื้อรถ EV จากจีน ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้:
ในการตัดสินใจซื้อรถ EV จากจีน ผู้บริโภคควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้ความสำคัญกับความเหมาะสมกับการใช้งาน ความมั่นคงของแบรนด์และการให้บริการหลังการขาย รวมถึงการเปรียบเทียบตัวเลือกและราคา เพื่อให้ได้รถ EV ที่ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับการใช้งานอย่างแท้จริง
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live
ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า และกระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย การที่ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนต่างเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยด้วยการปรับลดราคาลงอย่างมาก จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า รถ EV จีน ที่ลดราคาลงนั้น จะเป็นตัวเลือกที่น่าซื้อจริงหรือไม่ สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เนื่องจากมียอดจำหน่ายรถ EV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมีแบรนด์รถ EV จากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับตั้งแต่งานมหกรรมยานยนต์ที่จะถึงนี้ จะมีประมาณ 10-12 แบรนด์รถ EV จากจีนเข้ามาแสดงตัว
เมื่อมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดรถ EV เป็นจำนวนมาก สิ่งที่พวกเขาต้องแข่งขันกันมากที่สุดคือ "ราคา" เนื่องจากการมีแบรนด์ใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเราเห็นว่ามีการประกาศลดราคารถ EV กลางอากาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอาจไม่คุ้นเคยมาก่อน
ทั้งนี้ มีปัจจัยสำคัญ 2 ประการที่ทำให้ราคารถ EV จากจีนลดลงอย่างมาก:
อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในแบรนด์และการบริการหลังการขายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจซื้อรถ EV ด้วย เนื่องจากแบรนด์จากจีนบางรายมีประวัติการอยู่ในตลาดไทยไม่นาน และอาจยังไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเท่ากับแบรนด์ดั้งเดิมจากญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา
นอกจากนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บางแบรนด์จีนยังมีประเด็นเรื่องการให้บริการหลังการขายที่อาจยังไม่พร้อมเท่าที่ควร เช่น ความพร้อมของอะไหล่ และช่างผู้ชำนาญการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ
สำหรับผู้บริโภคที่กำลังพิจารณาซื้อรถ EV จากจีน ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้:
ในการตัดสินใจซื้อรถ EV จากจีน ผู้บริโภคควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้ความสำคัญกับความเหมาะสมกับการใช้งาน ความมั่นคงของแบรนด์และการให้บริการหลังการขาย รวมถึงการเปรียบเทียบตัวเลือกและราคา เพื่อให้ได้รถ EV ที่ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับการใช้งานอย่างแท้จริง
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live