"หลักสูตร" (Focus on Classroom) เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้การเรียนรู้สามารถก้าวไปสู่โลกอนาคตได้อย่างมีทิศทาง และในเวลาเดียวกันหลักสูตรที่ดีต้องทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนตามบริบทของพื้นที่ ที่ผ่านมาเราปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของปี 2551 ระยะเวลาผ่านไป 10 กว่าปี ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ในเวลาเดียวกันผู้ปฏิบัติในระบบการศึกษายังคงถูกผูกมัดด้วยตัวชี้วัดและหนังสือตำราต่าง ๆ จนทำให้การเรียนรู้ในห้องเรียนไม่ได้เป็นไปอย่างอิสระ สร้างสรรค์ และไม่พร้อมที่จะสร้างการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในเชิงมนุษย์ในห้องเรียน คำถามสำคัญคือ "หลักสูตรที่ดี" ควรจะเป็นแบบไหน ?
ติดตามในสารคดี "Deschooling ห้องเรียนข้ามเส้น" วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลา 21.10 - 22.00 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
"หลักสูตร" (Focus on Classroom) เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้การเรียนรู้สามารถก้าวไปสู่โลกอนาคตได้อย่างมีทิศทาง และในเวลาเดียวกันหลักสูตรที่ดีต้องทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนตามบริบทของพื้นที่ ที่ผ่านมาเราปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของปี 2551 ระยะเวลาผ่านไป 10 กว่าปี ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ในเวลาเดียวกันผู้ปฏิบัติในระบบการศึกษายังคงถูกผูกมัดด้วยตัวชี้วัดและหนังสือตำราต่าง ๆ จนทำให้การเรียนรู้ในห้องเรียนไม่ได้เป็นไปอย่างอิสระ สร้างสรรค์ และไม่พร้อมที่จะสร้างการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในเชิงมนุษย์ในห้องเรียน คำถามสำคัญคือ "หลักสูตรที่ดี" ควรจะเป็นแบบไหน ?
ติดตามในสารคดี "Deschooling ห้องเรียนข้ามเส้น" วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลา 21.10 - 22.00 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live