ผู้ผลิตยานพาหนะบนราง เปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจน-แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนที่ทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะที่มาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอน
บริษัท Stadler จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดตัวรถไฟที่ใช้พลังงานผสมระหว่างไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี รถไฟรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับระบบขนส่งทางราง โดยผสานเทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน นวัตกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งทางรางไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล
Stadler ผู้ผลิตยานพาหนะระบบรางจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดตัวรถไฟที่ใช้พลังงานผสมระหว่างไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ครั้งแรกในโลก ณ งาน InnoTrans กรุงเบอร์ลิน ปี 2024 รถไฟรุ่นใหม่นี้ใช้ชื่อว่า "RS1 Zero Emission Trainset" ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตัวรถสามารถสลับการใช้พลังงานไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ได้ตามความต้องการ ระบบดังกล่าวพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดยุโรปที่มีการเร่งผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน
รถไฟ RS1 Zero Emission Trainset ใช้ระบบขับเคลื่อนที่พัฒนาใหม่ โดยใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานหลัก และใช้แบตเตอรี่ในการเสริมพลังงานเมื่อจำเป็น เทคโนโลยีนี้ช่วยให้รถไฟสามารถเดินทางได้ไกลขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและลดการปล่อยมลพิษ ไฮโดรเจนถูกใช้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในระหว่างการเดินทาง และพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินถูกเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ ทำให้ระบบการขับเคลื่อนมีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการพลังงานในแต่ละสถานการณ์อย่างเหมาะสม
การใช้พลังงานไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ในรถไฟช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ระบบขนส่งมวลชนทั่วโลกต้องเผชิญ การผสมผสานระหว่างพลังงานสะอาดทั้งสองรูปแบบทำให้รถไฟ RS1 ไม่เพียงแค่ลดการปล่อยมลพิษ แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทำให้การเดินทางมีความคุ้มค่าและยั่งยืนมากขึ้น Stadler วางแผนจะเริ่มใช้รถไฟรุ่นนี้ในเส้นทางภูมิภาคที่ไม่มีสายไฟฟ้าความเร็วสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทหรือเส้นทางที่ต้องการการขนส่งที่ยืดหยุ่นมากกว่า
การเปิดตัวรถไฟ RS1 Zero Emission Trainset ถือเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการใช้พลังงานไฮโดรเจนและแบตเตอรี่เพื่อการขนส่งที่ยั่งยืน รถไฟรุ่นใหม่นี้ไม่เพียงแต่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ยังเสริมสร้างการใช้พลังงานสะอาดในระบบขนส่งมวลชนทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ไม่มีสายไฟฟ้า นี่เป็นสัญญาณสำคัญของการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะทำให้ระบบขนส่งทางรางเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เรียบเรียงโดย ขนิษฐา จันทร์ทร
“The Visual By Thai PBS” ชวนทุกคนเลือกยานพาหนะที่คุณใช้ ปล่อยคาร์บอนมากน้อยแค่ไหน
ร่วมเล่นกันได้ในรูปแบบ Data Visualization ที่ 👉 www.thaipbs.or.th/TheVisualHeatwave
ที่มาข้อมูล: newatlas, stadlerrail, railcolornews, railway-news
ที่มาภาพ: stadlerrail
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech