ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

24 เรื่องสุดสร้างสรรค์ งาน Creative Talk Conference 2024


Insight

16 มิ.ย. 67

สันทัด โพธิสา

Logo Thai PBS
แชร์

24 เรื่องสุดสร้างสรรค์ งาน Creative Talk Conference 2024

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1287

24 เรื่องสุดสร้างสรรค์ งาน Creative Talk Conference 2024
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับงาน Creative Talk Conference 2024 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 11 มีผู้ร่วมงานกว่า 5,000 คน ภายในงานเต็มไปด้วยผู้คนจากหลากหลายวงการ ที่มาอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี และฟังเรื่องราวสร้างสรรค์ ผ่านการแชร์ประสบการณ์จากเหล่ากูรู และบุคคลระดับไอคอนของประเทศ 

Thai PBS เก็บตก 24 เรื่องน่ารู้ จากงาน CTC 2024 มาบอกกัน…

1.องค์กรที่จะประสบความสำเร็จ ในมุมมองของ “เก่ง-สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม” โต้โผการจัดงานครั้งนี้ เขาบอกว่า ต้องมี 3 ข้อเหล่านี้ คือ

  1. มี Create engagement กล้านำเสนอไอเดีย
  2. มี Diversity หรือความหลากหลาย
  3. มี Embrace the dreamer หรือการให้โอกาสกับนักฝัน แต่ต้องฝันอย่างมีความรู้

สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

2. ในมุมมองของคนทำงาน เทคนิคของการทำงานให้ดีและต่อเนื่อง ต้องมี 2 อย่าง คือ Joy หรือความสุข กับ Purpose จุดประสงค์ของการที่ได้ทำงานนั้น

3. ยุคนี้ “ความรู้” เป็นสิ่งสำคัญที่สุด และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา เหมือนดังประโยคที่ สิทธิพงศ์ บอกว่า

”โอกาสก็เหมือนปลาที่ว่ายผ่านไป ถ้าเรามีความรู้ จะจับปลาไว้ได้”

4. ในเซกชันพูดคุยเรื่องเทรนด์การบริหารงานขององค์กรในเอเชีย ในปี 2024 เชิญนักการตลาดและนักโฆษณาอย่าง ชนินทร์ นาคะรัตนากร แห่งแบรนด์ Berger King และ ดิศรา อุดมเดช แห่ง Yell Advertising มาช่วยสรุป 4 เรื่องที่แบรนด์และองค์กรต้องให้ความใส่ใจ คือ

  1. องค์กรต้องความสำคัญกับ AI ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานในทุกมิติ
  2. Social fragmentation ความสนใจของผู้คนจะแยกย่อยลงไปมากขึ้น จากที่เคยใช้ Big data หรือฐานข้อมูลใหญ่ จะเปลี่ยนไปเป็นการทำ Segment ข้อมูลที่ย่อยมากขึ้น
  3. แบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน
  4. การตลาดและการสร้างสรรค์งาน ใช้กลิ่นอายของอดีต หรือ Nostagia เข้ามาใช้ในงานสร้างสรรค์มากขึ้น

ชนินทร์ นาคะรัตนากร และ ดิศรา อุดมเดช

5. การทำตลาดขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จ วัดกันที่ “การอินกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากพอ” เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะเจอกลุ่มเป้าหมายของเราเอง

6. การทำตลาดแบบ Realtime เป็นเทรนด์สำคัญสำหรับยุคนี้ แต่ต้องเลือกกระแสให้ถูก ไม่จำเป็นต้อง “วิ่งเข้าหาแสง” ทุกครั้งไป ศิลปะของการอยู่เฉย ๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน

7. ดิศรา แห่ง Yell Advertising บอกผ่านในฐานะเจ้าขององค์กรที่ผลิตสื่อโฆษณา หากอยากได้ไอเดียจากคนทำงานที่ดีที่สุด “องค์กรต้องใหญ่เท่าใจเรา” เปิดโอกาสสำหรับความคิดสร้างสรรค์ แล้วจะมีไอเดียใช้ไม่มีหมด

8. ในเซกชัน Future Skills for Creative Generation ได้ นภดล ร่มโพธิ์ แห่งเพจ Nopadol's Story นกรณ์ พฤกษ์พิพัฒน์เมธ แห่ง Conicle และ ธรรศฏภณ สุระศักดิ์ แห่ง G-Able & KMUTNB มาเผยมุมเรื่องการศึกษา ทางเลือกอาชีพในอนาคต จะมีความ Dynamic หรือมีทางเลือกมากขึ้นกว่าอดีต ชั่วชีวิตคน ๆ หนึ่ง สามารถเปลี่ยนอาชีพได้กว่า 7 อาชีพ 

 ธรรศฏภณ สุระศักดิ์, นกรณ์ พฤกษ์พิพัฒน์เมธ และ นภดล ร่มโพธิ์

9.นภดล มองว่า การศึกษายุคใหม่ มหาวิทยาลัยยังมีความจำเป็น แต่มหาวิทยาลัยต้องมีหน้าที่ Curate ความรู้ คัดสรรและเลือกความรู้ที่จำเป็น มากกว่าการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียว มหาวิทยาลัยควรจะมีความ Personalize มากขึ้น ใครสนใจอะไร ให้มุ่งเรียนอย่างนั้น ลดวิชาบังคับลงไป

10. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดในหัวข้อ Essential Skills for the Future of Thailand โดยให้ข้อแนะนำในมุมขององค์กรว่า ต้องเปิดโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ ๆ “ให้เขาเอาความรู้มาทำงาน ไม่ใช่เอาอายุมาทำงาน” และแนะนำเรื่อง “การสื่อสาร” สำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ ๆ ด้วย 4 หัวข้อต่อไปนี้

  • ต้องหัดวิเคราะห์ (analysis) ให้เป็น และต้องสื่อสาร (communication) ออกมาให้ได้
  • สื่อสารให้กระชับ
  • นำหัวข้อสำคัญหลัก ๆ มาพูดก่อนเสมอ 
  • ต้องรู้ให้จริง ข้อมูลต้องแน่น ก่อนจะสื่อสารทุกครั้ง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

11. เทรนด์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียปีนี้ถึงปีหน้า ในมุมของ ขจร เจียรนัยพานิชย์ เจ้าของเพจ RAiNMaker บอกว่า กลุ่มคอนเทนต์ที่คนทำน้อย แต่โอกาสเติบโตสูง คือ คอนเทนต์กลุ่มรถยนต์ แม่และเด็ก ครอบครัว สัตว์เลี้ยง และผู้สูงอายุ 

ขจร เจียรนัยพานิชย์

12. อัลกอรึทึม ยังเป็นปัจจัยหลักสำหรับการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ลักษณะคอนเทนต์ที่ AI มักจะให้คะแนนสูง และเปิดการมองเห็น มีอยู่ 5 เรื่อง

  1. ทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพที่สุด
  2. ต้องชัดเจนในหมวดของคอนเทนต์ที่ทำ
  3. อย่าเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปมา 
  4. อย่าทำผิดกฎ community standard
  5. ผลิตคอนเทนต์อย่างเสม่ำเสมอ

13. ในโลกการตลาด การรู้ Insight ของผู้บริโภค เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสินค้า สำหรับเรื่องนี้ มัณฑิตา จินดา แห่ง Digital Tips Academy ผู้คว่ำหวอดในแวดวงการตลาด แนะนำว่า การหา Insight ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ต้องรู้จักตั้งคำถามเพื่อหา Insight และต้องผ่านการแยกแยะ 3 ข้อต่อไปนี้

  1. รู้จัก Data หรือข้อมูลดิบที่ได้มา
  2. นำ Information หรือการนำข้อมูลดิบมาจัดระเบียบ เพื่อให้เกิดความหมาย
  3. หา Insight หรือการนำข้อมูลดิบ มาผ่านการจัดระเบียบ จนทำให้เจอ Insight

มัณฑิตา จินดา

14. ประโยชน์ของ Insight ที่เกิดขึ้นในธุรกิจ มี 4 ข้อคือ

  • ช่วยพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น
  • ทำน้อย แต่ได้เยอะ
  • เพิ่มยอดขาย
  • ช่วยสร้างสรรค์ และจุดประกายให้กับสินค้าและบริการ

15.ในเซกชัน Martech ของ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ แห่ง Content Shifu ยืนยันว่า AI คืออาวุธสำคัญที่เข้ามาเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่วยทำการตลาดในโลกยุคใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำให้มนุษย์กับ AI ทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ (Human and machine harmony) เป็นสิ่งที่จะวัดประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานนั้น ๆ 

สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์

AI ในมุมของ Martech เข้ามาช่วยทำอะไรได้บ้าง ?

  •  AI ช่วยสร้างวิดีโอ
  •  AI ช่วยให้คำแนะนำ การวิเคราะห์
  •  AI แนะนำแอพลิเคชัน ช่วยสร้าง work flow ให้ทำงานได้เร็วขึ้น
  •  AI ช่วย Reccommend สิ่งของที่ใช่สำหรับการทำงานมากขึ้น

16. ในบรรดาโซเชียลมีเดีย TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่แรงดีไม่มีตกเช่นเดิม แม้ว่าจะมี “ผู้เล่น” เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จนกลายเป็น Red ocean หรือตลาดที่มีการแข่งขันสูง 

 ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต และ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน

เรื่องราวเหล่านี้ 2 กูรูผู้เป็น Content Creator TikTok ชื่อดังอย่าง วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน แห่ง ArTee Media และ ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต แห่งการตลาดการเตลิด มาช่วยอธิบายเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน TikTok มีจำนวนครีเอเตอร์ประมาณ 51 ล้าน User การจะผลิตคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ จึงมีข้อแนะนำ ดังนี้

  • 3 วินาทีแรกของคลิป ต้องโดดเด่นพอที่จะดึงดูดคนดูได้
  • ต้องขยัน ทำคอนเทนต์เยอะ ลงบ่อยๆ
  • ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากพอ และมีความสม่ำเสมอ 
  • อนาคตกำลังจะมี AI ที่ผลิตคอนเทนต์ได้ แต่มนุษย์ยังสำคัญ และมีเสน่ห์กว่า และ AI ยัง LIVE ขายของได้ดีไม่เท่ามนุษย์ 
  • อย่าเพิ่งตกใจกับตัวเลข 51 ล้าน User เพราะเอาเข้าจริง กว่า 45 ล้าน User คือครีเอเตอร์ที่ยังผลิตคอนเทนต์ไม่ได้คุณภาพ จงโฟกัสแค่ส่วนที่เหลือเท่านั้นพอ

17. ในเซกชัน The Great Player of 2025 ของ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา แห่ง Bitkub เขามองว่า องค์กรในอนาคต จะเปลี่ยนกลยุทธทางธุรกิจ จาก Compettitive Strategy หรือกลยุทธที่เน้นการแข่งขันการผลิตผลิตภัณฑ์อย่างเดียว มาสู่ Contribute strategy หรือการเข้าไปมีส่วนร่วมกับโลก และเน้นความยั่งยืนมากขึ้น 

นอกจากนี้ ในปี 2025 จะมีคำถามสำคัญเกิดขึ้นในโลกคนทำธุรกิจ เช่น เราจะสร้างอะไรให้โลก ? และ เรื่องไหนที่โลกบังคับให้เราเปลี่ยน ?

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

สิ่งที่ผู้นำในโลกยุคใหม่ต้องมุ่งมั่น ไม่ใช่เพียงการบริหารองค์กร แต่เป็นการบริหารความคิด ความเชื่อของคนในองค์กรต่างหาก

18. การผลิตคอนเทนต์ในมุมมองของสื่อยุคใหม่ 

พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ แห่ง Beartai บอกว่า “ต้องรู้ตัวให้เร็ว คอนเทนต์ไหนที่ไม่ใช่ อย่าฝืนทำต่อ และการทำสื่อ มี Passion อย่างเดียวไม่พอ ต้องมี Business model เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด”

ณัฏฐา โกมลวาทิน แห่ง The Standard บอกว่า “คอนเทนต์ไม่มีสูตรตายตัว ผู้คนต้องการความ Personalize มากขึ้น สื่อต้องปรับตัวตลอดเวลา”

จิตสุภา วัชรพล แห่ง ไทยรัฐออนไลน์ บอกว่า “สุดท้ายต้องกลับมาสำรวจดูจุดยืนของสื่อตัวเอง ต้องไม่ลืมสิ่งที่เป็นตัวเอง แต่ในคราวเดียว ต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ”

พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์, ณัฏฐา โกมลวาทิน และ จิตสุภา วัชรพล

19. ในแวดวงคนทำโฆษณาออนไลน์ จะทราบดีว่า ทำโฆษณา 15 วินาที ไม่ใช่เรื่องง่าย วิชัย มาตกุล ผู้กำกับ ฯ คนเก่งแห่ง แซลมอนเฮาส์ มีข้อแนะนำว่า..

  • ต้องรู้ว่า อะไรที่ต้องเล่า และอะไรที่ไม่ต้องเล่าในโฆษณาชิ้นนั้น
  • Emotional message หรือคำโฆษณาที่ช่วยเพิ่มอารมณ์ความรู้สึก ต้องมีเสมอในโฆษณา 15 วินาที
  • ต้องให้เวลากับ ประโยคสำคัญ หรือ key message ของโฆษณาเสมอ
  • โลโก้สินค้า ห้ามตัดออกเด็ดขาด  

วิชัย มาตกุล

ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย และ สุนาถ ธนสารอักษร

20. ในเซกชัน Art and Science of Winning Limitation หรือการเรียนรู้วิธีเอาชนะข้อจำกัดแบบคนธรรมดา ของ สุนาถ ธนสารอักษร แห่ง Rabbit’s Tale กับ ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย แห่ง VR Online มีข้อแนะนำเรื่องการจะไปให้ถึงความสำเร็จในแบบฉบับตัวเอง คือ

  1. Know your strength หรือรู้จักและเข้าใจจุดแข็งของตัวเอง
  2. Not surrender to limitations หรือ การไม่ยอมจำนนต่อข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เข้ามา
  3. Learn from everyone & everything เปิดมุมมอง เรียนรู้จากทุกสิ่งรอบตัว
  4. See the beauty of limitation and think again หัดมองความสวยงามจากข้อจำกัด แล้วนำเสนอสิ่งใหม่

21. ในโลกการทำธุรกิจ ทุกคนย่อมมองหาความสำเร็จ แต่สำหรับ พิชเยนทร์ หงส์ภักดี แห่ง anitech บอกว่า การทำธุรกิจเหมือนเกมชีวิต ไม่มีใครรู้จุดจบ ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องมีคือ ความอดทน สู้ไม่ถอย หากล้ม หรือผิดพลาด ให้มองตัวเองจากจุดที่ผิดพลาดนั้น แล้วความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้น ณ จุดที่ผิดพลาดนั้นเอง

พิชเยนทร์ หงส์ภักดี และ แซม ตันสกุล

22. อีกข้อแนะนำสำหรับคนทำธุรกิจที่น่าสนใจ โดย แซม ตันสกุล แห่ง Krungsri Finnovate เผยถึง 3 ข้อที่จำเป็นสำหรับคนทำธุรกิจวันนี้

  1. มีข้อมูลมากมาย ต้องใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์
  2. จงมองหา “ตลาดที่แท้จริง” ให้กับธุรกิจตัวเอง 
  3. คิดการใหญ่ได้ แต่ควรเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเองเสียก่อน

นครินทร์ วนกิจไพบูลย์

23. ในเซกชัน Questioning the Future: Why Questioning is the Most Important Skill in the Age of AI โดย นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ แห่ง The Standard ได้มาพูดคุยถึง “การตั้งคำถามแห่งอนาคต” เขาบอกว่า มักจะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ เมื่อมนุษย์ตั้งคำถามด้วยความกล้าและจินตนาการ และการตั้งคำถามที่ดีในมุมมองของเขา มีดังนี้

  • คำถามชัดเจนและกระชับ
  • คำถามปลายเปิด สร้างจินตนาการให้ผู้ตอบ
  • คำถามที่ทำให้รู้เหตุผลของการมีอยู่ของสิ่งนั้นๆ
  • คำถามที่ทำให้หลุดออกจากกรอบคิดเดิมๆ
  • คำถามที่ทำให้ได้ Insight
  • คำถามที่ Empower หรือสร้างพลังให้กับคนอื่น

ทีปกร วุฒิพิทยามงคล

24. อีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจ กับการแชร์ประสบการณ์การทำงานอันหลากหลายของ ทีปกร วุฒิพิทยามงคล แห่ง BrandThink ในอดีตเขาเคยทำงานมาหลายองค์กร จนต้องตั้งชื่อเซกชันนี้ว่า “กิ้งก่ามืออาชีพ” ซึ่งการปรับตัวของคนทำงานเป็นเรื่องสำคัญ มี 3 เรื่องที่ช่วยให้คนทำงานปรับตัวเข้ากับการทำงานใหม่ ๆ ได้ดีมากขึ้น

  1. Observe หรือการรู้จักสังเกต
  2. Absorb หรือการซึมซับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ
  3. Contextualize หรือการเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับบริบทที่เป็นอยู่

ทั้งหมดเป็นเรื่องน่ารู้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของงาน Creative Talk Conference 2024 เวทีที่ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ให้คนฟังนำไปพัฒนาโลกการทำงาน หรือการทำธุรกิจ ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป...

ขอบคุณภาพจาก Creative Tlak
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

งาน Creative Talk Conference 2024CTC 2024TechTechnologyการตลาดการโฆษณาSocial Media
สันทัด โพธิสา
ผู้เขียน: สันทัด โพธิสา

เจ้าหน้าที่เนื้อหาออนไลน์อาวุโส Thai PBS สนใจความเคลื่อนไหวของสังคม ผู้คน และเทรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ และรวมถึงเป็นสมาชิกทาสแมวมายาวนาน

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด