Monocab System ระบบบริการขนสาธารณะ เรียกใช้งานรถไฟผ่านแอปพลิเคชัน แก้ปัญหาการขาดแคลนบริการรถสาธารณะในต่างจังหวัด
การบริการรถสาธารณะในชนบทมักมีตัวเลือกที่ค่อนข้างน้อย ทำให้ผู้คนส่วนมากเลือกใช้รถส่วนตัวสำหรับการเดินทางแทนการรอรถบัส หรือรถไฟที่ให้บริการเพียงไม่กี่คันในแต่ละวัน และใช้เวลารอที่ค่อนข้างนาน ในประเทศเยอรมนีก็เป็นเช่นนั้น ผู้คนเลือกใช้รถส่วนตัวเพื่อไปและกลับใจกลางเมืองทำให้ขาดความสนใจในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และส่งผลให้มีการบริการรถประจำทางและรถไฟน้อยลงตามไปด้วย
ในปัจจุบันระบบรถไฟโดยสารในประเทศเยอรมนีจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้งานเนื่องจากไม่เป็นที่นิยม จึงนำไอเดียจากระบบเรียกรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กผ่านแอปพลิเคชัน พัฒนาเป็นเรียกรถไฟรางเดี่ยว Monocab ซึ่งรถไฟจะไปรับผู้โดยสารบนทางรถไฟในบริเวณใกล้เคียง และขับพาเข้าสู่เมืองโดยอัตโนมัติ
รถไฟที่ให้บริการจะเป็นโครงโมโนเรลไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้แบตเตอรี่ รองรับผู้โดยสาร 4-6 คน ซึ่งใช้ระบบไจโรสโคปเพื่อทรงตัวในรางเดียว ทำให้รางอีกอันว่างเพื่อให้รถไฟคันอื่นเคลื่อนที่สวนทางได้
ภายในรถไฟติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ประดับตัวรถเพื่อให้มองเห็นทิวทัศน์มุมกว้าง และให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาภายในตัวรถได้ ในขณะที่ห้องโดยสารทำจากไม้ที่ให้ความรู้สึกถึงความสว่างและกว้างขวางของพื้นที่ เบาะนั่งแบบพับได้ช่วยให้พื้นที่ภายในกว้างขวาง และที่ว่างตรงกลาง ยังสามารถวางสิ่งของขนาดใหญ่ เช่น จักรยานหรือสกู๊ตเตอร์ได้ด้วย บนรถไฟยังมีโต๊ะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานโดยใช้แล็ปท็อปก่อนถึงจุดหมายปลายทาง
ระบบบริการรถไฟรางเดี่ยวกำลังทดสอบบนเส้นทางสั้น ๆ ของทางรถไฟชนบทในประเทศเยอรมนี และจะมีการพัฒนาเครื่องจักรให้สามารถยกสลับรางได้ ซึ่งผู้ผลิตคาดการณ์ว่ารถไฟต้นแบบจะเริ่มใช้งานได้ในปี 2028
The Visual By Thai PBS ชวนทุกคนมา “ท่องโลกแห่งราง” เหลียวมองการเดินทางระบบราง เส้นทางจากอดีตสู่ปัจจุบันของรถไฟไทย ในรูปแบบ Data Visualization และไขข้อสงสัย "รถไฟไทยล้าสมัยจริงหรือ ?" กับแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย "แฮม วันวิสข์ เนียมปาน" ได้ทาง 👉 https://thevisual.thaipbs.or.th/urban/urban-transit/railwaythailand/
ที่มาข้อมูล: designboom, newatlas, monocab, railway
ที่มาภาพ: monocab
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech