วันนี้ (25 ม.ค.2568) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมาขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ประสบปัญหาคิวยาวเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาระบบเช็กอินสนามบินดอนเมืองขัดข้อง ทำให้ผู้โดยสารต้องรอนานกว่า 1 ชม. การเดินทางล่าช้า แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาได้แล้ว
จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง โพสต์แจ้งข้อมูล เช้าวันนี้ (24 ม.ค.) ผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองต้องเผชิญกับความไม่สะดวก หลังจากระบบเช็กอินล่ม ที่อาคารผู้โดยสารทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศเกิดปัญหาขัดข้อง ส่งผลให้คิวการเช็กอินยาวกว่าปกติ
ตั๋วโดยสารที่ดอนเมืองเช้านี้ เขียนด้วยลายมือทุกใบ หลังจากระบบเช็คอินล่มตั้งแต่ตี 3 กลับมาใช้งานปกติได้ตอน 07.30 น.
ตั๋วโดยสารที่ดอนเมืองเช้านี้ เขียนด้วยลายมือทุกใบ หลังจากระบบเช็คอินล่มตั้งแต่ตี 3 กลับมาใช้งานปกติได้ตอน 07.30น.#เช็คอินล่ม#ดอนเมือง#สนามบินดอนเมือง pic.twitter.com/4HxvV1PJsG
— จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง : Jeerapong Prasertpolkrung (@jeerapong_pra) January 25, 2025
ปัญหาดังกล่าวเริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวัน และส่งผลกระทบต่อทั้งการเช็กอินด้วยตัวเองผ่านตู้ Kiosk และการเช็กอินผ่านเคาน์เตอร์สายการบิน เจ้าหน้าที่สนามบินต้องปรับแผนการทำงานเป็นการชั่วคราว
โดยมีการเพิ่มบุคลากรในการช่วยเหลือผู้โดยสาร และปรับใช้ระบบสำรองแบบแมนนวลเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมากกว่าปกติ และแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลเดินทาง ผ่านช่องทางออนไลน์ของสนามบิน
ขณะที่ผู้ใช้ X ระบุว่า ดีเลย์ เพราะผู้โดยสารมาช้า เนื่องจากระบบเช็กอินสนามบินดอนเมืองขัดข้อง เช็กอินทั้งในและต่างประเทศล่าช้า ผู้โดยสารต้องรอนานกว่า 1 ชม.
แจง SITA เซิฟเวอร์ล่ม-แก้ปัญหาแล้ว
ไทยพีบีเอสสอบถามไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า เหตุขัดข้องระบบเช็คอิน เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.เนื่องจากระบบที่ชื่อว่า SITA (ซิต้า) ของบริษัทเอกชนซึ่งเป็นระบบเซิฟเวอร์ที่ใช้งานล่ม
ก่อนหน้านี้ท่าอากาศดอนเมืองเคยเกิดปัญหาระบบล่มมาแล้ว แต่ยืนยันว่าเป็นคนละระบบ และท่าอากาศยานดอนเมืองได้อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารใช้ระบบเช็กอินที่เคาท์เตอร์ของแต่ละสายการบินแทน
ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดกลับมาเป็นปกติแล้วเมื่อเวลา 07.00 น. ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า มีแผนและมาตรการรองรับเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และเมื่อเช้าที่เกิดปัญหาไม่มีผู้โดยสารตกเครื่อง
นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า ขณะนี้ระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันนี้
โดยเจ้าหน้าที่มีการมอนินิเตอร์ระบบ และพบว่าการทำงานของตัวเซิร์ฟเวอร์ ก็คือ ระบบพามารี่เช็กอินของ SITA ซึ่งเป็นระบบเช็กอินมีปัญหา
สาเหตุหลักน่าจะเกิดมาจากการแบ็กอัพการอัปเดตซอฟต์แวร์ โดยเจ้าหน้าที่พยายามแก้ไขปัญหา
สำหรับระบบที่เกิดปัญหา เกิดขึ้นที่ดอนเมืองเป็นหลัก ได้ทำการแก้ไขระบบ เรียบร้อยแล้วเสร็จเวลา 08.17 น. ซึ่งระบบนี้เป็นคนละระบบกับระบบที่เคยเกิดเหตุล่มมาแล้วเมื่อปี 2567 ระบบที่เรียกว่านาวิแทร์ (Navitaire) ซึ่งเป็นระบบการเช็กอินของแต่ละสายการบินเกิดขัดข้อง
อ่านข่าวอื่นๆ
วิ่งลุยฝุ่น! เช็ก 12 พื้นที่ PM 2.5 กทม.ยังวิกฤตเกิน 2 เท่า
เผื่อเวลา! ระบบเช็กอินสนามบินดอนเมืองขัดข้องคิวยาว