ความคืบหน้า เหตุเครื่องบิน Jeju Air ที่ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย มุ่งหน้าสู่ สนามบินมูอัน ประเทศเกาหลีใต้ เกิดเหตุไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน รอดชีวิต 2 คน
ล่าสุด ชเว ซัง-มก ประธานาธิบดีรักษาการเกาหลีใต้ จัดการประชุมฉุกเฉินในกรุงโซล หลังจากลงพื้นที่เกิดเหตุเครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ โดยได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งประกาศให้เมืองมูอัน ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ
เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.67 ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 29 ธ.ค.จนถึงวันที่ 4 ม.ค.พร้อมทั้งมีการตั้งจุดไว้อาลัยทั่วประเทศ ขณะที่ตามสถานที่ทำการของราชการจะมีการลดธงครึ่งเสาและข้าราชการจะติดริบบิ้นสีดำเพื่อร่วมไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ขณะที่ยุน ซอก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ระหว่างระงับการปฏิบัติหน้าที่หลังถูกลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่าเชื่อว่ารัฐบาลจะจัดการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างสุดความสามารถ
เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.67 ที่ผ่านมา
ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์เหตุเครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ พร้อมทั้งระบุว่าสหรัฐฯ เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนความช่วยเหลือที่จำเป็นให้เกาหลีใต้แล้ว
เกาหลีใต้เร่งสอบเหตุเครื่องบินไถลหลุดรันเวย์
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังคงไม่ทราบสาเหตุที่เหตุเครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ แต่เจ้าหน้าที่สามารถกู้กล่องดำทั้ง 2 กล่องได้แล้ว แต่มี 1 กล่องซึ่งเป็นเครื่องบันทึกข้อมูลได้รับความเสียหายบางส่วน แต่เครื่องบันทึกเสียงดูเหมือนจะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ด้านการสืบสวน ระบุว่า อาจต้องใช้เวลานานถึง 1 เดือนในการถอดรหัส เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้น
กระทรวงที่ดินเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หอควบคุมได้ส่งคำเตือนชนนกไปยังเครื่องบินลำดังกล่าว เวลา 08.54 น. และไม่กี่นาทีต่อมา เวลา 0 8.59 นักบินส่งสัญญาณฉุกเฉิน และลงจอดเวลา 09.03 น. โดยไม่กางล้อจนนำไปสู่เหตุร้ายที่เกิดขึ้น
เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.67 ที่ผ่านมา
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ต่างชี้ถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ของการเกิดอุบัติเหตุ เหตุเครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ ในครั้งนี้ ซึ่งจากการสันนิษฐานเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ชี้ว่า น่าจะเกิดจากการบินชนนก ประกอบกับสภาพอากาศเลวร้าย
GEOFFREY THOMAS ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการบิน มองว่า บริเวณใกล้รันเวย์ไม่ควรมีรั้วอยู่ พร้อมระบุว่า รั้วที่มีอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติมูอันซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ ขัดต่อมาตรฐานสากล
GREGORY ALEGI ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ตั้งคำถามว่า เห็นได้ชัดว่านักบินควบคุมเครื่องบินอยู่ แต่ทำไมถึงไม่กางล้อ หรือไม่กางปีกสร้างแรงยก (แฟลบ) พร้อมระบุว่า โดยทั่วไปแล้ว หากนักบินนำเครื่องลงจอดได้อย่างราบรื่นตามในภาพ เหตุการณ์อาจไม่รุนแรงขนาดนี้ และโดยปกติแล้วหน่วยฉุกเฉินจะเตรียมพร้อมอยู่เสมอ แต่ครั้งนี้ไม่มี อาจหมายความว่าการลงจอดครั้งนี้อาจเร่งรีบมาก ไม่มีเวลาให้เตรียมการ
เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.67 ที่ผ่านมา
ขณะที่ Marco Chan อดีตนักบิน ระบุว่า แม้การลงแตะพื้นของเครื่องบินจะไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ก็ไม่ได้เพียงพอที่จะทำให้เครื่องบินเคลื่อนที่ช้าลง และสุดท้ายก็ไปชนกับรั้วอยู่ดี
ส่วน Philip Butterworth-Hayes ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากอังกฤษ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ถือเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดมาก พร้อมระบุว่า เครื่องบินแข็งแรงมาก ระบบป้องกันการชนบนเครื่องบินมีความแข็งแรงมาก ที่นั่งมีความแข็งแรง และเครื่องยนต์ก็ถูกสร้างมาให้มีความทนทานมาก รวมถึงทนทานต่อการบินชนนกด้วย
เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ เสียชีวิต 179 คน จากทั้งหมด 181 คน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.67 ที่ผ่านมา
ขณะที่พยานที่เห็นเหตุการณ์ คนแรกเช่าบ้านไม่ไกลจากสนามบินเล่าว่า เห็นประกายไฟที่ปีกขวาของเครื่องบินก่อนเครื่องบินประสบเหตุ และได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น
ขณะที่พยานอีกคนซึ่งกำลังเดินเล่นห่างจากสนามบิน 4.5 กม. ระบุว่า เห็นเครื่องบินลดระดับและคิดว่าจะลงจอด ก่อนจะเห็นแสงวาบและเสียงดังปังตามมาด้วยควันในอากาศ ก่อนจะได้ยินเสียงระเบิดตามมาหลายครั้ง และพยานอีกคนหนึ่งระบุว่าเครื่องบินลงจอดครั้งแรกไม่สำเร็จ จึงบินวนและลงจอดอีกครั้งก่อนเกิดเหตุดังกล่าว
อ่านข่าว : เร่งกู้ข้อมูล "กล่องดำ" เครื่องบิน Jeju Air ไถลรันเวย์ ยอดเสียชีวิต 179 คน
เปิดภาพความเสียหาย Jeju Air ไถลรันเวย์ไฟลุก รอดแค่ 2
ไขปม Jeju Air ลงจอด Belly Landing โอกาสน้อยนักบินลืมกางล้อ