วันนี้ (4 ธ.ค.2567) วันที่สองของปฏิบัติการรื้อย้ายโครงสร้างสะพาน และชิ้นส่วนต่าง ๆ บน ถ.พระราม 2 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายส่วนทั้งวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) สภาวิศวกร และบริษัท อิตาเลี่ยนไทย มาดูแล ประเมินสภาพความเสี่ยงสิ่งที่จะนำลงมาคือ โครงสร้างเหล็ก และแท่งปูน ซึ่งโครงสร้างเหล็ก จะทำทั้ง 2 ฝั่งจะเริ่มดำเนินการฝั่งขาออกก่อน
แผ่นปูนที่ห้อยอยู่ 3 ชิ้น เอาลงมาได้แล้ว 1 ชิ้น ส่วนเครนที่จะใช้เคลื่อนย้าย ลอนเชอร์ หรือโครงเหล็ก ก็เข้ายึดประกบครบแล้ว จะตัดแบ่งเป็น 3 ชิ้น แล้วยกลงมา คาดว่าวันนี้จะทำแล้วเสร็จ ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าเก็บตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์ได้
อ่านข่าว เตรียมใช้เครนรื้อโครงสร้างเหล็ก แนะทางเลี่ยงเหตุคานถล่ม "ถ.พระราม 2 "
ภารกิจนี้เรียกว่า เป็นการใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมอย่างเต็มรูปแบบ ก็ว่าได้ เพราะ ลดจำนวนคนที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง และไม่ต้องปิดพื้นผิวจราจรเพิ่มเติม ไม่กระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น การใช้โดรนเข้ามาวัดระยะ แทนให้คนต้องปีนขึ้นไป เพื่อจะลดความเสี่ยงกับคนหน้างานด้วย ซึ่งกรอบการทำงาน วางไว้ 14 ธันวาคม แต่เชื่อว่า จะทำได้เสร็จภายในวันที่ 9 ธ.ค.นี้
ส่วนการค้นหาสาเหตุ ยังไม่สามารถสรุปได้ จุดนี้ไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ก็จะส่งผลให้การตรวจสอบหาสาเหตุใช้เวลาค่อนข้างนาน
รศ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด ปธ.คณะอนุกรรมการสาขา ระบุว่า เบื้องต้นคณะทำงาน วิเคราะห์ว่า โครงสร้างเหล็ก หรือเครนยกเซกเมนต์ พังถล่มเพราะขาหน้าของเครนหักหรือล้มลง แต่ยังต้องวิเคราะห์หาสาเหตุต่อว่าขาหน้าหักของเครนหักหรือล้มลงด้วยสาเหตุใด
สภาพเงื่อนไขตัวที่เป็นจุดล้มของเครน ซึ่งพื้นที่จำกัดในการรื้อต้องมีการล็อก ประกอบกับเสาต้นหน้าที่ถูกเครนฟาดเสียหาย ดังนั้นการกระแทกกระชากมีความสัมพันธ์กัน
อ่านข่าว วสท.คาด "โครงถัก" เสียหายหนัก ต้นเหตุโครงเหล็กพระราม 2 ถล่ม
เลี่ยงเส้นทางขาออก-ขาเข้าถนนพระราม 2
นอกจากนี้แนะนำให้ใช้ทางเลี่ยง ถ้าออกจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ ถ.บรมราชชนนี เข้า ถ.เพชรเกษม มุ่งหน้าลงภาคใต้ จากทางต่างระดับบางขุนเทียน ใช้ถนนเลียบชายทะเลบางขุนเทียน 4008 -ทล.3423 เข้าตัวเมืองมหาชัย ก่อนจะวกกลับเข้า ถ.พระราม 2 ลงใต้
ส่วนขาเข้ากทม. ถ้ามาจากภาคใต้ ให้ใช้ ถ.เพชรเกษม เข้า กทม. รถจากสมุทรสงคราม-บางโทรัด ให้ใช้ ทล.375 มุ่งหน้าเข้า อ.บ้านแพ้ว ไปออกนครปฐม ขึ้น ถ.เพชรเกษม เข้าบรมราชชนนี ทล.338 และถ้ามาจากมหาชัย สมุทรสาคร ใช้ ถ.เศรษฐกิจ ถ.พุทธสาคร ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ถ.บรมราชชนนี เข้า กทม.
โจทย์ใหญ่ของการก่อสร้างบนถนนเส้นหลักลงภาคใต้ แม้ว่าจะห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างตลอดเส้นทางในช่วงกลางคืน แต่ด้วยสถิติที่เกิดอุบัติเหตุสะสมในช่วง 6 ปี มากกว่า 2,200 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 คน บาดเจ็บอีกนับพันคน
อ่านข่าว
อัปเดตคานถล่ม ถ.พระราม 2 เสียชีวิต 4 สูญหาย 2 บาดเจ็บ 9 คน
คานก่อสร้างถล่ม ถ.พระราม 2 เสียชีวิต 2 เจ็บ 8 คน