ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ดีเอสไอถกด่วน 29 ต.ค.สำนวนคดี "ดิไอคอน" เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ ?

อาชญากรรม
28 ต.ค. 67
19:58
90
Logo Thai PBS
ดีเอสไอถกด่วน 29 ต.ค.สำนวนคดี "ดิไอคอน" เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ ?
ดีเอสไอเตรียมประชุม 29 ต.ค.พิจารณาคดี "ดิไอคอน" เข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เชื่อพิจารณาทันก่อนกำหนดฝากขัง 4 ผัด

วันนี้ (28 ต.ค.2567) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำสำนวนการสอบสวนในคดีหลอกลวงประชาชนลงทุนซื้อขายสินค้าออนไลน์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำนวน 20 ลัง 156 แฟ้ม ส่งให้กับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สำนวนที่ส่งมอบให้ดีเอสไอ เป็นสำนวนจากการสอบปากคำพยาน, ผู้เสียหาย รวมถึงเอกสารหลักฐานที่ตำรวจตรวจยึดได้ ซึ่งเป็นล็อตแรกเท่านั้น เนื่องจากคดีนี้มีเอกสารมากกว่า 81,000 แผ่น ตำรวจอยู่ระหว่างรวมรวบและทยอยนำส่งมอบ

ขณะที่ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันนี้ (28 ต.ค.) เป็นเพียงขั้นตอนการรับมอบสำนวนคดีเท่านั้น ซึ่งวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) จะประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนคดีที่ได้รับมอบว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ส่วนการรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษไม่ได้รู้สึกกดดัน แต่เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาได้ทันก่อนกำหนดฝากขัง 4 ผัด หรือทันก่อนที่ผู้ต้องหาจะติดต่อขอประกันตัว

ส่วนทรัพย์สินที่ตำรวจตรวจยึดไว้ก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างหารือร่วมกันว่าจะส่งมอบต่อให้ดีเอสไอ หรือนำเข้าไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเพื่อให้คดีมีความรัดกุมดีเอสไอได้ประสานให้สำนักงานอัยการสูงสุด ส่งให้อัยการเข้ามาเป็นที่ปรึกษาในการพิจารณาว่าจะเข้าข่ายความผิดนอกราชอาณาจักรหรือไม่

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า สำนวนที่ได้รับวันนี้จะนำเข้าที่ประชุมคณะพิจารณาคดีว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือ แชร์ลูกโซ่ และอยู่ในอำนาจตามบัญชีแนบท้ายของ พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ แต่หากไม่เข้าเงื่อนไขจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมผู้บริหารพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน ที่มีความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ได้มีกรอบเวลากำหนด แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด

อ่านข่าว

CBI ส่งมอบสำนวน "ดิไอคอน" ให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

ทนายบอสพอลจ่อยื่นเปลี่ยนสถานะ 5 แม่ทีมดิไอคอนเป็นผู้ต้องหา

เท้าแชร์ "บ้านกิ๊ฟซี่" ยังล่องหน โกงสูญ 15 ล้าน ตร.จ่อหมายเรียก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง