“ถอดรหัส....แชร์ลูกโซ่” คำให้การของ “แม่ทีมระดับ wisdom dealer”

อาชญากรรม
22 ต.ค. 67
09:35
275
Logo Thai PBS
“ถอดรหัส....แชร์ลูกโซ่” คำให้การของ “แม่ทีมระดับ wisdom dealer”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังเกิดคดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” ที่ยังไม่มีบทสรุปว่า ใครจะมีความผิดข้อหาอะไรบ้าง และเป็นธุรกิจแบบไหนกันแน่ เป็นธุรกิจขายตรง ธุรกิจแบบขายตรง หรือเป็นแชร์ลูกโซ่

ไทยพีบีเอสออนไลน์คุยกับ แม่ทีมระดับ wisdom dealer ซึ่งมีลูกทีมในเครือข่าย ทั้งที่เป็น dealer ตัวแทนจำหน่าย และสมาชิกหลายระดับชั้นรองลงไป มากกว่า 2,000 คน

การพูดคุยหลายชั่วโมง ทำให้เห็นเทคนิค และการวางแผนอำพรางของเครือข่ายธุรกิจนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่า เตรียมตัวกันมาดีมาก ๆ เอาประสบการณ์เอาความผิดพลาดจากรุ่นพี่ ๆ เอาช่องว่างของเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ในอดีตมาถอดบทเรียน แล้วเขียนแบบแผนธุรกิจไว้อย่างรัดกุม

แต่อาชญากรรมย่อมทิ้งร่องรอยเอาไว้เสมอ จึงขอถอดรหัส พร้อมด้วยการสอบถามความรู้จากนักการลงทุน ที่มีเชี่ยวชาญด้านการเงิน และเคยแฝงตัวเข้าไปเรียนรู้แบบแผนธุรกิจ จึงนำมาเขียนสรุปเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ใจง่ายขึ้น

1.การสมัครเป็น dealer เพื่อร่วมลงทุน ต้องลงเงินไปก่อน แต่ยังไม่ส่งของในทันที บางรายอาจต้องรอหลายเดือน บางราย 2-3 เดือน แต่มีเงื่อนไขที่ทราบกันทั่วไปว่า หากสั่งสินค้าสินค้าจะส่งไปภายใน 1 เดือน แต่กลับพบว่าบางรายได้รับการเลื่อนส่งสินค้าไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีกำหนดที่ชัดเจน ในช่วงระยะที่ไม่สินค้าจะหมายถึงว่า เป็นการส่งเงินไปให้เจ้าของธุรกิจ ในลักษณะกู้ยืมเงิน (แชร์ลูกโซ่) หรือไม่

ประเด็นนี้...น่าจะมีผู้เสียหายในลักษณะนี้ คือ สั่งสินค้า หรือลงทุน จ่ายเงินไปแล้ว แต่ยังไม่ได้สินค้า หรือ รอสินค้าเป็นเวลานานกว่าปกติ หรือ การส่งสินค้าทั่ว ๆ ไป

2.เวลาสั่งสินค้า สินค้าจะถูกกระจายไปที่แม่ทีม เพื่อให้แม่ทีมไปทำการตลาดก่อน ก่อนจะส่งไปลูกทีมในเครือข่าย นั่นหมายความว่า แม่ทีมจะมีโอกาสขายสินค้าก่อนลูกทีมรายย่อย ๆ ใน เครือข่าย เราจึงเห็นลูกทีมรายย่อย ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมากกว่าแม่ทีม ส่วนลูกทีมรายย่อย ๆ ในเครือข่าย ก็ต้องเข้าไปอบรมการขาย เข้าคอร์ส ยิงโฆษณา ไปก่อน เพื่อรอรับสินค้าจากแม่ทีม

3.ต้นทุนวัตถุดิบ หรือต้นทุนการผลิตของบริษัทที่รับจ้างผลิตสินค้าที่แท้จริงเท่าไหร่ ซึ่งเบื้องต้นต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิต อาจต่ำกว่าราคาขาย จนมีส่วนต่างของกำไรมาก

4.การให้ค่าตอบแทนสมาชิกในเครือข่าย สูงกว่าดอกเบี้ยธนาคาร ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.ก.กู้ยืมเงินฯ (แชร์ลูกโซ่) หากพิจารณาจากการซื้อสินค้าในข้อ 1 จึงหมายถึงการนำเงินไปลงทุน ไม่ใช่การซื้อสินค้ามาแล้วขายไป

จากนั้นบริษัทจ่ายค่าตอบแทนเป็น 2 ทาง คือ เมื่อลงทุนสินค้าไป 250,000 จะมีเงินคืน (cash back) ทันที 15,000 บาท เงินจะถูกจ่ายเข้าระบบ ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นได้ประมาณ 6 % ซึ่งใกล้เคียงดอกเบี้ยจากธนาคาร

แต่ที่สนใจอยู่ตรงนี้...บริษัทวางแผนให้ระดับบอส ไปอัดฉีดเพิ่มเติมจากบอส ว่า dealer คนไหนทำได้จะมีเงินเพิ่มให้อีก 10,000-15,000 บาท จึงทำให้เปอร์เซ็นของ dealer รายใหม่ ๆ สูงถึง 20,000-30,000 บาท นั่นหมายถึงสูงถึง 12 % มากกว่าดอกเบี้ยธนาคารมาก

และหมายถึง บอสแต่ละทีมจะได้เงินเพิ่มเป็น 2 เท่า คือ ในระบบและจากการอัดฉีดนอกระบบ เป็นแรงจูงใจเพื่อให้บอส หาคนมาสมัครในระดับ dealer (250,000) ซึ่งจ่ายกันเป็นเงินสด ไม่โอนผ่านระบบบัญชีบริษัท เพื่ออำพรางการเป็นแชร์ลูกโซ่

5.นอกจากนี้บางครั้งเงิน cash back ก็เปลี่ยนเป็นโปรแกรมท่องเที่ยว 40,000-50,000 บาท ซึ่งทุกบอส แม่ทีมจะใช้เทคนิคการสร้างแรงจูงใจแบบนี้ นั่นหมายถึง ไม่ใช่วิธีการของ บอส แม่ทีม แต่อาจเป็นนโยบายจากบริษัท ทุกบอสใช้กลยุทธ์แบบนี้ ซึ่งเป็นนิติกรรมอำพรางการเป็นแชร์ลูกโซ่ เพื่อให้ได้จำนวน dealer มาก ๆ

6.การยิงโฆษณา (AD) เป็นรูปแบบที่อำพรางเงินออกสู่นอกระบบ ที่มีจำนวนมาก และอาจไม่สามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริงทั้งหมดได้ ต้นเหตุความเสียหายที่ทำให้เกิดผู้เสียหายจำนวนมาก มาจากการยิง (AD) หรือโฆษณาในช่วงโควิด เพื่อทำให้เกิดมีคนเห็นโฆษณา เรื่อง คอร์สออนไลน์ในราคาถูก ไม่ถึง 100 บาท

ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาเพื่ออบรมเข้าคอร์ส เมื่อมีคนเข้าคอร์สของแม่ทีม แม่ทีมก็จะเข้าไปโน้มน้าวใจ เกลี้ยกล่อมให้ซื้อสินค้าหรือร่วมลงทุนที่แพงขึ้น อาจเรียกว่า เป็นการอำพรางเอาคนเข้าสู่ระบบ ซึ่งจำนวนหนึ่งขายสินค้าได้จากคอร์สอบรม แต่ปัญหาจริงไม่ใช่แค่อำพรางเอาคนเข้าคอร์สอบรม

ประเด็นอยู่ตรงที่...เมื่อมีคนยิง (AD) กันมากขึ้น แต่ละทีมของแม่ทีม ก็แข่งขันกันเอง ลดราคาคอร์สออนไลน์ หาคนเข้าระบบ

แต่แม่ทีมระดับบอส เห็นปัญหาตรงนี้ จึงเสนอไอเดียว่า หากยิง (AD) โฆษณาในราคาเดิม ก็จะเข้าถึงคนเดิม ๆ อัลกอริทึม (Algorithm) เฟซบุ๊ก จะทำให้ไม่ได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

จึงเกิดข้อเสนอว่า ให้สมาชิกเครือข่ายรวมเงินกันไปที่บอสแม่ทีม จะมีเงินจำนวนมาก แล้วนำไปยิง (AD) โฆษณาเพิ่มขึ้น หมายถึง ถ้าเพิ่มวงเงินก็จะมีคนเห็นคอร์สอบรมมากขึ้น จะมีคนเข้ามาซื้อสินค้าในคอร์สออนไลน์ หรือร่วมลงทุน กลายเป็น dealer มากขึ้น หลักฐานดูได้จากหลักฐานการโอนเงินไปที่บอสแม่ทีม เพื่อให้ยิง (AD) โฆษณา

7.ปัญหายิง (AD) โฆษณา ไม่ได้มีแค่นี้ แต่เงินที่บอสแม่ทีมรวบรวมไปจากสมาชิกเครือข่าย ได้นำไปยิง (AD) โฆษณาจริงหรือไม่ หรือยักย้ายท้ายเทไปเข้ากระเป๋าใครอีก ประเมินกันว่า เงินจากการยิง (AD) โฆษณา ที่แม่ทีมรวบรวม และไม่ได้เข้าสู่ระบบหรือไม่ได้นำไปยิง (AD) โฆษณา จริง ๆ อาจมีจำนวนมากกว่า จนไม่สามารถทราบวงเงินที่หายไปแท้จริงได้

ตัวอย่างเช่น เงินจากสมาชิกลูกทีมยิง (AD) โฆษณา 50,000 บาท บอสแม่ทีมอาจนำไปยิง (AD) โฆษณา เพียง 10,000 บาท มีส่วนต่างที่ไม่อยู่ในระบบการเงินบริษัท

อ่านข่าว : ชี้เป้า ข้อสังเกตงบการเงิน "ดิไอคอนกรุ๊ป"

อายัดซูเปอร์คาร์ "บอสพอล" อีก 1 คัน จอดริมทางลาดพร้าว-วังหิน

คนใกล้ชิด "บอสพอล" ให้ปากคำ-ผู้เสียหายดิไอคอน พุ่ง 6.9 พันคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง