ศธ.เยียวยา-ส่งทีมดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัย "บัสไฟไหม้"

สังคม
21 ต.ค. 67
16:03
44
Logo Thai PBS
ศธ.เยียวยา-ส่งทีมดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัย "บัสไฟไหม้"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพิ่มพูน มอบเงิน ทุนการศึกษาเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บจากเหตุบัสไฟไหม้ พร้อมเยียวยาดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน กำชับให้สถานศึกษาและผู้ประกอบการขนส่งเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางทัศนศึกษา

วันนี้ (21 ต.ค.2567) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้รถโดยสารขณะเดินทางไปทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 โดยมีผู้บริหารของ ศธ.

อาทิ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหาร สพฐ. ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ พร้อมด้วยผู้แทนของผู้ได้รับผลกระทบ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศธ. ได้กล่าวแสดงความห่วงใยต่อครอบครัวของนักเรียนและครูที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 46 คน ประกอบด้วย

  • นักเรียน 39 คน (เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บหนัก 2 คน บาดเจ็บ 1 คน ปลอดภัย 16 คน)
  • ครู 7 คน (เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 1 คน ปลอดภัย 3 คน)

จากนั้น รมว.ศธ. ได้ส่งมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้แทนของผู้ประสบเหตุที่มาเข้าร่วมในพิธี ประกอบด้วย ผู้แทนนักเรียนที่เสียชีวิต จำนวน 2 คน ผู้แทนครูที่เสียชีวิต จำนวน 2 คน ผู้แทนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 คน และครูที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 คน ตามลำดับ

  • เงินช่วยเหลือเยียวยาจาก "กองทุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน" มอบให้
    • ผู้แทนครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท จำนวน 20 ครอบครัว รวม 400,000 บาท
    • ผู้แทนครอบครัวของครูที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท จำนวน 3 ครอบครัว รวม 60,000 บาท
    • ผู้แทนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 10,000 บาท จำนวน 3 ราย รวม 30,000 บาท
    • ครูที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จำนวน 10,000 บาท
    • รวมทั้งสิ้น 500,000 บาท

  • เงินช่วยเหลือเยียวยาจากบัญชี "รวมน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสโดยสาร ขณะเดินทางไปทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี" มอบให้
    • ผู้แทนครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 87,000 บาท จำนวน 20 ครอบครัว รวม 1,740,000 บาท
    • ผู้แทนครอบครัวของครูที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 87,000 บาท จำนวน 3 ครอบครัว รวม 261,000 บาท
    • ผู้แทนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รับมอบทุนการศึกษาตลอดการศึกษา รายละ 600,000 บาท จำนวน 3 ราย รวม 1,800,000 บาท
    • ครูที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จำนวน 100,000 บาท
    • รวมทั้งสิ้น 3,901,000 บาท

ทั้งนี้ นอกจากการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว ศธ. และ สพฐ. ยังคงติดตามดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด และดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุทุกคนอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเข้มแข็ง ในส่วนของการขอพระราชทานเครื่องราชฯ และการเสนอขอรับบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ 7 ขั้น แก่ครูและนักศึกษาฝึกสอนที่เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการขอพระราชทานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเยียวยาผู้เสียชีวิตตามสมควรต่อไป

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบให้ สพฐ. เป็นผู้รับผิดชอบในการเปิดรับบริจาคจากทุกภาคส่วน วันนี้จึงได้จัดพิธีมอบเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบเหตุโดยแบ่งเป็น 3 ก้อน ให้แก่ผู้เสียชีวิตทั้งนักเรียนและครู นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และครูที่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือเยียวยาทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเพื่อเป็นค่ารักษาและค่าเล่าเรียนต่อไป

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รับผู้บาดเจ็บทุกคนไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ สำหรับเด็กๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อหายดีแล้วหากไม่สามารถกลับมาเรียนหนังสือตามปกติได้ อาจจะให้จัดการเรียนการสอนแบบ Home School หรือเรียนแบบ Anywhere Anytime โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีการเยียวยาทางด้านจิตใจให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอื่น ๆ เพื่อให้รู้ว่าพวกเขาจะไม่ถูกทอดทิ้ง และตอนนี้เด็ก ๆ ก็มีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในส่วนของอนุสรณ์สถานเราได้ข้อสรุปตรงกันว่าจะไม่มีการสร้างอนุสรณ์สถาน แต่จะเป็นการเติมเต็มความสุข เพิ่มคุณภาพการศึกษา และสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับนักเรียนในโรงเรียน เช่น สนามกีฬา สนามเด็กเล่น เป็นต้น เพื่อให้เด็ก ๆ นักเรียนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่ในด้านความปลอดภัย ได้กำชับให้สถานศึกษาดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงก่อนไปทัศนศึกษาให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบก่อนด้วย และเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น และต่อจากนี้หากมีผู้ประสงค์จะบริจาคเงินเพิ่มเติม ก็สามารถบริจาคให้กับทางโรงเรียนโดยตรงได้เลย รมว.ศธ. กล่าว

อ่านข่าวอื่น :

“คำร้อง” คายพิษส่อยุบสภาเร็ว สกัดแคนดิเดตนายกฯ หายเกลี้ยง

ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่

ไปรษณีย์ไทยเปิดจอง iStamp-โปสต์การ์ด “หมูเด้ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง