ไม่น่ารัก! แจ้งความเอาผิดนักท่องเที่ยวจีนยิงหนังสติ๊กในสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 67
10:20
308
Logo Thai PBS
ไม่น่ารัก! แจ้งความเอาผิดนักท่องเที่ยวจีนยิงหนังสติ๊กในสวนสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่น่ารัก! ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เตรียมแจ้งความดำเนินคดีปมนักท่องเที่ยวจีนยิงหนังสติ๊กภายในสวนสัตว์ เบื้องต้นพบจุดที่ยิงมีลิงป่าอาศัยใกล้กับหุบเสือ พร้อมเล็งออกระเบียบเพิ่มห้ามพกหนังสติ๊กเข้าพื้นที่

กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปเหตุการณ์เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่มากับบริษัททัวร์ กำลังเล็งยิงหนังสติ๊ก ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่าบริเวณดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

วันนี้ (21 ต.ค.2567) เพจขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เห็นคลิปแล้วยังไม่เห็นว่ายิงอะไร โดยอยู่ระหว่างการรอตรวจสอบ แต่เบื้องต้นคิดว่าอาจจะจะยิงเล่น ๆ แบบเอาก้อนดินแถวนั้นยิงไปในที่โล่ง ๆ เพราะแถวนั้นไม่มีสัตว์ แต่รอตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน

นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการ 3 เรื่องคือ ออกหนังสือถึงบริษัททัวร์เรื่องนี้ นำคลิปแล้วทำหนังสือไปแจ้งความ และทำหนังสือไปขอคลิปต้นทาง เพื่อประกอบการแจ้งความแล้ว ทั้งนี้เข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวว่าอาจจะไม่รู้กฎระเบียบ แต่ไกด์ที่นำเที่ยวต้องให้คำแนะนำและดูแลลูกทัวร์ของตัวเอง อะไรไม่ดีก็ออกหนังสือตักเตือน

ภาพนักท่องเที่ยวจีนใช้หนังสติ๊กยิงสัตว์ในสวนสัตว์เขาเขียว

ภาพนักท่องเที่ยวจีนใช้หนังสติ๊กยิงสัตว์ในสวนสัตว์เขาเขียว

ภาพนักท่องเที่ยวจีนใช้หนังสติ๊กยิงสัตว์ในสวนสัตว์เขาเขียว

อ่านข่าว ตีกลับกระแสบูลลี แห่ชมความน่ารักลูกฮิปโป "หมูเด้งศรีสะเกษ"

เมื่อได้คลิปแล้วจะดำเนินคดีแจ้งความต่อไป ส่วนจะเป็นข้อหาอะไรต้องให้หารือกับตำรวจ แต่เบื้องต้นตรวจสอบจากคลิปพบว่าจุดดังกล่าวใกล้กับหุบเสือ และบริเวณนั้นจะมีลิงป่าอาศัยจำนวนมาก ดังนั้นแม้จะได้ไม่ยิงสัตว์ในกรงเลี้ยง แต่อาจเข้าข่ายยิงสัตว์ในธรรมชาติ จึงต้องหารือกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าว่าเข้าข่ายทำผิดหรือไม่

ตรวจสอบแล้วไม่มีการขายหนังสติ๊กภายในร้านค้าของสวนสัตว์เขาเขียว ซึ่งจากคลิปพบว่า ไกด์เป็นคนชี้ลิงและให้ลูกทัวร์ยิงหนังสติ๊กเล่น ซึ่งหลังจากนี้สวนสัตว์จะต้องออกมาตรการเพิ่ม เช่น ก่อนหน้านี้เคยห้ามนำอาหารสัตว์เข้ามาเลี้ยงสัตว์ และจากนี้อาจต้องคุมเข้มและเพิ่มข้อห้ามพกหนังสติ๊กเข้ามาในสวนสัตว์

อ่านข่าว ต้องขออนุญาตแล้วนะ! อสส.ขึ้นทะเบียนเครื่องหมายการค้า "หมูเด้ง"

ไทม์ไลน์ หมูเด้งกิน-นอน-เล่น-อาบน้ำ

ส่วนการเข้าชมหมูเด้ง ซุปตาร์แห่งสวนสัตว์เขาเขียว พบว่าในช่งวันเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวเริ่มลดลงแล้ว นักท่องเที่ยวน้อยกว่าวันธรรมดา เนื่องจากคนเลี่ยงไปวันธรรมดากันหมด โดยกำหนดให้ดูหมูเด้งได้รอบละ 5นาที สามารถต่อแถวมาดูใหม่กี่รอบก็ได้

อ่านข่าว "ฮิปโปหมูเด้ง" ครบ 3 เดือนสุขภาพแข็งแรงหนัก 32.7 กก.

สิ่งที่ควรติดมาด้วยตอนนี้ คือ ร่ม หรือ ชุดกันฝนคนที่พักในสวนสัตว์ไม่ควรมาเช้าจนเกินไป แนะนำให้มาถึงหมูเด้งหลัง 07.50 น.โดยตารางที่หมูเด้งจะอยู่บนบกช่วงนี้ (เฝ้าแม่กิน)

  • 08.00-10.00 ล้างบ่อช่วงเช้า เฝ้าแม่กินอาหารตื่นๆ นอนๆ วิ่งนิดหน่อย(ส่วนมากนอน)
  • 10.00-12.30 นอนในน้ำ เวลานี้แนะนำให้ไปเที่ยวจุดอื่นก่อน หรือถ้าใครอยากเห็นแค่จะจมูกก็ต่อคิวมาดูได้ครับ
  • 12.30-13.30 แม่กินใบไม้เล่น หมูเด้งขึ้นมานอนเฝ้าและเล่นกับใบไม้ (ส่วนใหญ่นอน)
  • 13.30-14.30 ลงน้ำ ถ้าอากาศดีก็อาจจะไม่ลง
  • 14.30-18.00 แม่กินหญ้า หมูเด้งนอนเฝ้า วิ่งเล่นนิดหน่อยอาจจะมีลงน้ำบ้างไปพักเเล้วขึ้นมากินต่อ (ส่วนใหญ่นอน)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง