"มุข สุไลมาน" ยืนยันไม่มีคนไทยถูกกลุ่มฮามาสคุมขังแล้ว

การเมือง
18 ต.ค. 67
13:23
87
Logo Thai PBS
"มุข สุไลมาน" ยืนยันไม่มีคนไทยถูกกลุ่มฮามาสคุมขังแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ ประธานสภาฯ ระบุไม่มีคนไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว พร้อมเตือนผู้ที่ยังอยู่ในอิสราเอลออกห่างจากพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (18 ต.ค.2567) นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้มีความเข้าใจผิดว่ายังมีคนไทย 8 คนถูกกักขังอยู่ในกลุ่มฮามาส ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบมาว่าไม่มีแล้ว ส่วนจะอยู่ที่ไหนนั้นยังไม่ทราบ แต่ไม่ได้อยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาส

นายมุข ยังกล่าวถึงกรณีที่มีนักวิชาการบางคนพูดว่า หากคนไทยไม่อยากกลับและยังอยากทำงานอยู่ที่อิสราเอล ซึ่งอยู่บนความเสี่ยง ต้องการให้รัฐบาลไทยเสนอไปยังรัฐบาลอิสราเอลให้อาวุธกับคนไทย เสมือนหนึ่งเป็นการปกป้องตนเองนั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นความคิดที่น่าจะผิดพลาดและอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

"หากนำข้อเสนอเรื่องนี้ไปปฏิบัติจริง แล้วคนไทยถูกจับพร้อมอาวุธ จะกลายเป็นว่าไม่ได้ไปทำงานการเกษตร แต่เป็นเหมือนทหารรับจ้าง ก็จะเสียหายกระทบต่อประเทศไทย"

พร้อมกันนี้ นายมุขยังได้ฝากถึงคนที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะรัฐบาล ว่า หากมีข้อเสนอใดๆ ต้องคิดให้ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว และอยากให้กำชับคนไทยในอิสราเอลว่า หากจะอยู่ต่อก็ให้ถอยออกไปจากเขตอันตราย ไปอยู่ในที่ไม่อันตราย แต่ความจริงแล้วก็ถือว่าอันตรายทุกจุด คนจะอยู่เราก็ห้ามไม่ได้ ซึ่งวันนี้จุดปลอดภัยยังไม่มี เพียงแต่ยังไม่มีการต่อสู้กันเท่านั้น ซึ่งก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง

อ่านข่าว

อิสราเอลยันสังหาร "ยายาห์ ซินวาร์" ผู้นำฮามาสในเขตกาซา

วางระเบิด “สุไหงปาดี” 4 ลูก 3 จุด ทหาร-ตำรวจเจ็บ 8 คน

คุกคืนแรก "แซม-กันต์" เครียดจัด ส่วนอีก 2 บอสมีโรคประจำตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง