ไทม์ไลน์ 9 วัน "ชุดหนุมาน" ถล่มเครือข่ายกรุงดิไอคอน

อาชญากรรม
17 ต.ค. 67
14:34
646
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ 9 วัน "ชุดหนุมาน" ถล่มเครือข่ายกรุงดิไอคอน

จับชุดแรก 18 คนผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป ทีม "บอสพอล" นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล และบอสดารา บอสกันต์ บอสแซม บอสมิน ถูกควบคุมสอบสวนตลอดทั้งคืนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับรถหรู และทรัพย์สินมีค่าที่ถูกยึดมาตรวจสอบ

ข้อมูลล่าสุด (17 ต.ค.2567) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุมีผู้เสียหายร่วมลงทุนกับยอดผู้ที่เข้ามาแจ้งความเพิ่ม 1,700 คน มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 600 ล้านบาท

หากไล่เรียงไทม์ไลน์กว่า 1 สัปดาห์ นับจากวันที่ 9-17 ต.ค.ที่ผ่านมา หลัง "ดิไอคอนกรุ๊ป" ถูกเปิดโปงขบวนการธุรกิจตลาดแบบตรง มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

บอสพอล ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

บอสพอล ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

บอสพอล ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

9 ต.ค.67

  • พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เซ็นแต่งตั้ง พล.ต.ท.อัครเดช พิมลศรี ผช.ผบ.ตร. เป็นประธานตรวจสอบธุรกิจดังกล่าว รวมดารามีปัญหา แย้มอาจมีดารานักร้องต้องถูกดำเนินคดี แต่ยังไม่ฟันธงเข้าข่ายฉ้อโกง รอรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิด
  • "บอสพอล" ซีอีโอดิไอคอน โพสต์แจงปมธุรกิจขายตรง-ลั่นไม่หนีพร้อม “มอบตัวกับ ตร.” ชี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมพิสูจน์ตัวเอง และเข้ากระบวนการยุติธรรม หากผิดจริงค่อยด่าทอ
  • "แซม" ยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือบอสแซม แถลงปฏิเสธเป็นกรรมการหรือ "หุ้นส่วน" ของบริษัทขายอาหารเสริม พร้อมให้ข้อมูลหากตำรวจประสาน

อ่านข่าว "แซม" ยืนยันไม่ได้เป็น "กรรมการ" ขายอาหารเสริม พร้อมให้ข้อมูลตำรวจ

กลุ่มดาราและผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

กลุ่มดาราและผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

กลุ่มดาราและผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

10 ต.ค.67

  • ตัวแทนผู้เสียหาย 20 คนจากการสมัครคอร์สเรียนทำธุรกิจออนไลน์ และซื้อแพ็กเกจ การลงทุน กับดิไอคอนยื่นเรื่องให้ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้เข้าข่ายความผิดหรือไม่

ต่อมาเข้ายื่นหนังสือ นายจิติภัทธ์ บุญสม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ.เพื่อให้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวว่าเข้าข่ายทำผิดแผนธุรกิจที่จดทะเบียนกับสคบ.หรือไม่ 

อ่านข่าว ผู้เสียหายร่วมลงทุนบริษัทขายแบบตรงร้อง ปคบ.ตรวจสอบธุรกิจ

  • พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ร่วมตรวจสอบหลักฐานผู้เสียหาย กำชับ ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐานและพิจารณาดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า ขณะนี้สอบปากคำผู้เสียหายแล้วกว่า 80 คน ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 31 ล้าน
กันต์ กันตถาวร หนึ่งใน 18 ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

กันต์ กันตถาวร หนึ่งใน 18 ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

กันต์ กันตถาวร หนึ่งใน 18 ผู้ต้องหาคดีดิไอคอน

11 ต.ค.67 

  • ทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เข้าแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบริษัทดิไอคอน รวมทั้งหมด 6 คน ในความผิดฐาน พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และเข้าข่ายความผิดมูลฐานการฟอกเงิน หลังพบมีผู้ร้องเรียนเบื้องต้น 90 คนมูลค่า 30 ล้านบาท
  • 14.00น. มิน-พีชญา วัฒนามนตรี นักแสดงชื่อดัง ชี้แจงกรณีปรากฏชื่อเกี่ยวข้องกับเครือข่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียหาย และออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และขอยุติสัญญากับดิไอคอนทั้งหมด โดยกล่าวว่าต้องเลือกข้างประชาชน ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน และพร้อมกระบวนการยุติธรรม และจะเดินไปหาตำรวจเอง 

อ่านข่าว "มิน พีชญา" ตั้งโต๊ะแถลงโยงบอสธุรกิจชื่อดัง

  • ตำรวจเตรียมนำหลักฐานเสนอศาลออกหมายจับจับ " 3 บอส" ดิไอคอนกรุ๊ป ชี้คดีมีความผิดโทษเกิน 3 ปีสามารถขอหมายจับ ปูดดาราโผล่ในบริษัทส่อมีความผิด ผู้เสียหายร้อง บก.ปคบ.เกิน 200 คนมูลค่าเสียหายเกิน 70 ล้านบาท
ยึดรถหรูกลุ่มบอสดิไอคอน

ยึดรถหรูกลุ่มบอสดิไอคอน

ยึดรถหรูกลุ่มบอสดิไอคอน

12 ต.ค.67

"บอสพอล" ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป ชิงเข้าพบตำรวจทันที หลังมีข่าวว่าตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับดิไอคอนกรุ๊ปภายใน 48 ชม. ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของผู้บริหารคนสำคัญ ที่ยังมั่นใจว่า การทำธุรกิจของดิไอคอนกรุ๊ปเป็นการขายออนไลน์ ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย

13 ต.ค.67

"กันต์ กันตถาวร" แถลงเปิดใจ ยืนยันเป็นเพียง "ผู้รับงาน" จากดิไอคอน ทำหน้าที่เป็นพิธีกรและโฆษกเพื่อพีอาร์สินค้าของดิไอคอนเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้บริหาร ส่วนการที่คนเรียกว่า "บอส" เพราะเป็นการให้เกียรติ ระบุการทำสื่อบริษัทจะส่งสคริปต์มาให้ ไม่ได้คิดขึ้นเอง ที่ผ่านมาตรวจเช็กข้อมูลบริษัทพบว่า จดทะเบียนถูกต้อง และเป็นการจดทะเบียนการค้าปลีกในช่องทางออนไลน์

14 ต.ค.67

  • 09.30 น."หนุ่ม-กรรชัย" แทคทีม "กัน จอมพลัง" และบอย ปกรณ์ ผู้เสียหาย 40 คนจากธุรกิจ "ดิไอคอน" เข้าร้องทุกข์ CIB ปัดมีขบวนการแฉ ส่วน "ครูอ้วน" แจงยิบปมภาพถ่ายกับ "บอสพอล" ยันไม่ใช่แม่ข่าย ด้านลีซอ ยันสูญเงิน 2.5 แสนบาท
  • ผมยอมแพ้ "บอสพอล" เปิดใจที่แรกผ่านรายการโหนกระแส ของหนุ่ม กรรชัย ยอมรับยอมแพ้ ไม่รู้สู้กับอะไร ลั่นจะชดใช้จนกว่าจะตาย ระบุไม่เคยรู้ผู้ลงทุนได้รับผลกระทบเสียหายมาก่อน ชี้จ่าย 3 บอสดาราเป็นรายเดือนตามยอดสินค้า

15 ต.ค.67

หลังตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ภายใน 48 ชม. พร้อมเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวนข้อมูล ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ (12 ต.ค. 67) "บอสพอล" ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป ชิงเข้าพบตำรวจก่อนจะถูกออกหมายจับ ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของผู้บริหารคนสำคัญ ที่ยังมั่นใจว่า การทำธุรกิจของดิไอคอนกรุ๊ปเป็นการขายออนไลน์ ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย

16 ต.ค.67 

  • กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ “หนุมานถล่มกรุงดิไอคอน” รวบกลางวงเทวดา หลังบก.ปคบ. ขอศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับทั้งหมด 18 หมายจับ ในคดีดิไอคอนกรุ๊ป ฐานความผิด 2 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ”
  • ตำรวจสอบสวนกลาง ออกหมายจับผู้ต้องหาคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" รวม 18 หมายจับ  รวบตัวบอสพอล ระหว่างเข้าให้ปากคำที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยมีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน
  • ทนายตั้ม พร้อมด้วยนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย พาสายลับคนหนึ่ง ที่อ้างเป็นบุคคลสำคัญ เป็นพยานในเรื่องของการรับผลประโยชน์ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทดิไอคอน อ้างถึงบุคคลระดับสูงทางการเมืองรับผลประโยชน์กว่า 10,000 ล้านบาท
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจอายัดที่ดิน 68 ไร่ ริมถนนมอเตอร์เวย์ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 เพื่อนำไปตรวจสอบ หลังพบว่าบริษัทเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และกู้เงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ
  • 18.50 น.บริษัทไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะต้นสังกัดของนายกันต์ กันตถาวร ได้แจ้งยุติสัญญา ในการเป็นพิธีกรและและศิลปิน โดยจะได้มีการแจ้งเป็นหนังสือยุติสัญญา
  • 19.26 น. ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 15 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว
  • 18.38 น.“กัน จอมพลัง” เชื่อว่าการออกหมายจับครั้งนี้จำนวน 18 หมายจับ คาดว่าจะเป็นเพียงกลุ่มแรก และคาดว่าจะมีการจับกุมชุดต่อไป และขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีรายงานว่าตำรวจจะคัดค้านการประกันตัว
  • 19.28 น. ตำรวจควบคุมตัว "กันต์ กันตถาวร" พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง มาถึงกองปราบปราม โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน
  • 21.33 น. ตำรวจคุมตัวนายวรัตน์พล หรือบอสพอล มาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขณะเจ้าตัวไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ล่าสุดจับผู้ต้องหาตามหมายจับชุดแรก ครบแล้ว 18 คน ได้แก่ นายวรัตน์พล หรือบอสพอล, บอสปัน, บอสโอม, บอสวิน, บอสจอย, บอสอ๊อฟ, บอสแม่หญิง, บอสปีเตอร์, บอสเอก, บอสอูมมี่, กันต์ กันตถาวร, มิน พีชญา, แซม ยุรนันท์, บอสทอมมี่, บอสสวย, บอสโชดา, บอสป๊อบ, โค้ชแล็ป

อ่านข่าว จับครบแล้ว 18 คน "บอสพอล-แซม-มิน-กันต์" คดีดิไอคอน

กรมสอบสวนดคดีพิเศษ ตรวจที่ดิน 68 ไร่ของดิไอคอน จ.ปทุมธานี

กรมสอบสวนดคดีพิเศษ ตรวจที่ดิน 68 ไร่ของดิไอคอน จ.ปทุมธานี

กรมสอบสวนดคดีพิเศษ ตรวจที่ดิน 68 ไร่ของดิไอคอน จ.ปทุมธานี

17 ต.ค.67

  • 09.00 น.ผู้เสียหายที่ร่วมลงทุนกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพิ่มกว่า 150 คน ยอดรวมแจ้งความแล้วกว่า 1,700 คน มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 600 ล้านบาท
  • นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายบอสพอล ระบุว่าทั้ง 18 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแยกสอบปากคำ ซึ่งนายวรัตน์พล ยังคงให้ปากคำเหมือนที่เคยให้ในรายการต่าง ๆ ทางโทรทัศน์ว่ารูปแบบการประกอบธุรกิจไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ เบื้องต้นยังคงให้การปฏิเสธ
  • 14.00 น.ตำรวจนำตัวทั้ง 18 คนเตรียมส่งศาลฝากขัง ค้านประกันตัว

อ่านข่าว

ขีดเส้น 7 วัน ตั้งกรรมการสอบ "หมู่จักร" ปมดิไอคอนกรุ๊ป

EOD ตรวจ "วัตถุต้องสงสัย" หน้า บ.ดิไอคอน ยันไม่ใช่ระเบิด

คุมตัว "บอสพอล-มิน-แซม" สอบปากคำที่กองปราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง