กรมบัญชีกลาง ยืนยันข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ตรงกับฐานข้อมูล

อาชญากรรม
16 ต.ค. 67
17:56
251
Logo Thai PBS
กรมบัญชีกลาง ยืนยันข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ตรงกับฐานข้อมูล
กรมบัญชีกลาง ยืนยันข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรมบัญชีกลาง พบตรงเพียง 3 รายการจากทั้งหมดกว่า 23,000 ราย พร้อมแนะผู้รับบำเหน็จบำนาญอย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ

วันนี้ (16 ต.ค.2567) จากกรณีที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ได้จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ จ.ชลบุรี โดยพบมีข้อมูลส่วนบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับข้อมูลผู้รับบำเหน็จบำนาญ จำนวน 23,000 กว่ารายการ ในเครื่องคอมพิวเตอร์

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุว่า กรมบัญชีกลางได้แจ้งเหตุละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ทราบและมีหนังสือ แจ้งผู้ที่ถูกละเมิดข้อมูล และมีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จากสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทด้าน IT Security

จากการตรวจสอบพบว่า ข้อมูลของแก๊งคอลเซ็นเตอร์แตกต่างจากฐานข้อมูลกรมบัญชีกลาง เช่น ประเภทสิทธิสวัสดิการ ตำแหน่ง ที่อยู่ ที่ตรงกันคือข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ นามสกุล หน่วยงาน และเบอร์โทรศัพท์

ทั้งนี้พบข้อมูลบุคคลที่ตรงกันทุกรายการ 3 ราย จากทั้งหมดกว่า 23,000 ราย คณะทำงานจึงสรุปว่า ไม่ปรากฏหลักฐานชี้ชัดว่าข้อมูลของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นข้อมูลกรมบัญชีกลาง โดยได้ส่งผลตรวจสอบให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แล้ว

พร้อมย้ำว่า กรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายติดต่อหาข้าราชการ ผู้รับบำนาญ หรือทายาท ผ่านโทรศัพท์หรือไลน์ เพื่อให้ดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการจ่ายบำเหน็จบำนาญหรือธุรกรรมทางการเงิน และขออย่าหลงเชื่อทำตามโดยเด็ดขาด 

อ่านข่าว : คุมตัว "บอสพอล-มิน-แซม" สอบปากคำที่กองปราบ

วัดใจ “ลุงป้อม” ตัดสินใจ หลัง “ทนายตั้ม” ยื่นขับ “สามารถ”

ขีดเส้น 7 วัน ตั้งกรรมการสอบ "หมู่จักร" ปมดิไอคอนกรุ๊ป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง