"แพทองธาร-อังคณา" จี้สอบนักการเมืองรับเงิน "ดิไอคอน"

การเมือง
15 ต.ค. 67
16:21
332
Logo Thai PBS
"แพทองธาร-อังคณา" จี้สอบนักการเมืองรับเงิน "ดิไอคอน"
"แพทองธาร" จี้สอบนักการเมือง "เทวดา สคบ." ปมรับเงิน "ดิไอคอน" หลังคลิปเสียง "บอสพอล" หลุดวิ่งเต้นรับส่วย ด้าน "อังคณา" ปูดพวกพิมพ์นามบัตรมีตำแหน่งเดินว่อนตามสส.-สว.ในสภา

วันนี้ (15 ต.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.หารือเรื่องของการขายตรง และสินค้าออนไลน์ที่เป็นข่าวรายวันได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแส และแจ้งความได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะลดความเข้าใจผิดของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งกำหนดมาตรการ และการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้กับประชาชน เพราะบางครั้งคนที่เข้ามาในธุรกิจไม่ทราบว่าการขายตรงจะต้องมีอะไรบ้าง ดังนั้นต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้น

อ่านข่าว "บอสพอล" ขีดเส้น 18 ต.ค.ขู่สื่อลบคลิปนักการเมือง "ส" เรียกเงิน

น.ส.แพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังขอให้กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาจำหน่ายในระบบของการขายตรงหรือการขายออนไลน์ รวมถึงการขอให้กระทรวงการคลัง เข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดการทำธุรกิจลักษณะแชร์ลูกโซ่เกิดขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรี "เทวดา สคบ."

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องของดิไอคอนกรุ๊ป ตอนนี้บานปลายไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบน และทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังคงอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องมีการสอบสวนต่อว่าเป็นใคร อย่างไร ทำอะไรบ้าง  

ส่วนเรื่องทางคดี หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษทาง DSI ก็จะเข้ามารับเรื่อง ทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่เรื่องการรับส่วย ได้พูดคุยกับ ผบ.ตร.ไปแล้ว ให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก

อ่านข่าว "วิสุทธิ์" ลั่นกำจัดเห็บสภาใน กมธ.ปมคลิปเสียงดิไอคอน

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวถามถึง "เทวดา สคบ." จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังดำรงอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้ธุรกิจเหล่านี้ เป็นการหลอกลวงชาวบ้านเกิดขึ้นอีก เพราะมีผู้ที่ได้รับความเสียหายจำนวนมากจึงต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ได้สั่งการไปหมดทุกฝ่ายแล้ว และนำผลสอบสวนที่ได้มาแถลงกับประชาชน ต่อไปนี้หากจะทำธุรกิจแบบนี้จะมีข้อมูลอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้ถูกหลอก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่า มีนักการเมือง เข้าไปเอี่ยวและสามารถวิ่งเต้น ไม่ให้เรื่องเข้ากรรมาธิการได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้ว

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

ผู้เสียหายจากคดีดิไอคอน

"สว.อังคณา" จี้สอบสว.โยงปมดิไอคอน

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า กรรมาธิการฯ จะหารือ และตรวจสอบในเรื่องนี้ต้องเชิญผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล หากปัญหาอุปสรรคอยู่ตรงไหน เช่น มีช่องโหว่ของกฎหมาย ก็คงมีการเสนอให้มีแก้ไข

ส่วนคลิปเสียงสนทนาล็อบบี้ สคบ. และอ้างจะล็อบบี้กรรมาธิการฯ ว่า ได้ยินคลิปดังกล่าว พูดถึงกรรมาธิการฯ ของ สส.และสว. แต่กรรมาธิการวิสามัญอาจจะเป็นคนภายนอกได้ และสามารถที่จะมีที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ นักวิชาการที่เป็นบุคคลภายนอก แล้วบางคนก็ต้องการที่จะเข้ามา

อ่านข่าว "พปชร." พร้อมลงโทษ "สามารถ" ทันที หากเป็นคนในคลิปเสียงคุย "บอสพอล"

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา

แม้ว่าจะเป็นตำแหน่งที่จะมีทั้งมีค่าตอบแทน และไม่มีค่าตอบแทน โดยบางคนอาจเข้ามาโดยไม่มีค่าตอบแทน ไม่มาประชุม ไม่เคยพูด ไม่เคยแสดงความคิดเห็นอะไรเลย

กรณีแบบนี้ เป็นเรื่องที่รัฐสภาควรที่จะมีการตรวจสอบในการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่มีค่าตอบแทน หรือไม่มีค่าตอบแทน เมื่อเป็นตำ แหน่งที่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาก็ควรมีการตรวจสอบ ต้องไม่เกรงใจกัน

ไม่ใช่ว่าเอาพรรคพวกตัวเองเข้ามา เพื่อพิมพ์นามบัตรมีตำแหน่งแล้วเดินตาม สส. สว. แล้วจะเป็นความชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เป็นเรื่องสำคัญ อยากให้มีการตรวจสอบจริงจัง

อ่านข่าว ผบ.ตร.เผยเร่งรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อหา "ดิไอคอนกรุ๊ป" ใน ต.ค.นี้ 

กมธ.เรียกสอบปมคลิปเสียง 17 ต.ค.

นอกจากนี้นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐในฐานะประธานกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคสภาสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า  ในการประชุมกรรมาธิการวันที่ 17 ต.ค.นี้จะหยิบยกกรณีความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจขายตรงและแบบตลาดตรงดิไอคอนกรุ๊ปเข้าหารือ

โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เช่น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผบ.ตร. เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและกรรมการบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป

นายเอกราช อุดมอำนวย สส. ภาคประชาชนจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาปัญหาและการแก้ไขกฎหมายเพื่อป้องกันธุรกิจอันอาจเข้าลักษณะการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง