"จีน" ยุติซ้อมรบครั้งใหญ่เตือน "ไต้หวัน" แบ่งแยกดินแดน

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 67
08:24
228
Logo Thai PBS
"จีน" ยุติซ้อมรบครั้งใหญ่เตือน "ไต้หวัน" แบ่งแยกดินแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนประกาศยุติการซ้อมรบครั้งใหญ่หลังเปิดซ้อมรบรอบไต้หวัน ชี้เป็นคำเตือนถึงผู้ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน หลังประธานาธิบดีไต้หวันประกาศต่อต้านการผนวกรวมจีน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2567 กองทัพไต้หวันเผยแพร่คลิปวิดีโอการซ้อมรบ ซึ่งปรากฏภาพและเสียงเครื่องบินขับไล่ อากาศยานหลากหลายชนิด พร้อมระบบขีปนาวุธต่างๆ เพื่อแสดงถึงความพร้อมของกำลังพลและกองทัพ สำหรับรับมือภัยคุกคามจากกองทัพจีน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังเช้าวันที่ 14 ต.ค. กองทัพจีนเผยแร่วิดีโอความเคลื่อนไหวของกองทัพที่เคลื่อนพลตั้งแต่ช่วงฟ้าสาง เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งใช้ชื่อการซ้อมรบว่า Joint Sword-2024B

การซ้อมรบครั้งนี้ จีนระบุว่าเป็นการซ้อมจำลองการบุกโจมตีเกาะไต้หวัน ซึ่งกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพจีน ระบุว่า จัดการซ้อมรบทั้งในช่องแคบไต้หวัน ทางตอนเหนือ ตอนใต้และตะวันออกของเกาะไต้หวัน โดยเรือและเครื่องบินของจีนจะเคลื่อนเข้าประชิดไต้หวันจากหลายทิศทาง เพื่อเป็นการฝึกซ้อมลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศ รวมถึงเตรียมความพร้อมบุกโจมตีเป้าหมายทั้งทางบกและทางทะเล

จีนเผยแพร่เอกสารแผนที่แสดงตำแหน่งการซ้อมรบ Joint Sword-2024B รอบไต้หวัน

จีนเผยแพร่เอกสารแผนที่แสดงตำแหน่งการซ้อมรบ Joint Sword-2024B รอบไต้หวัน

จีนเผยแพร่เอกสารแผนที่แสดงตำแหน่งการซ้อมรบ Joint Sword-2024B รอบไต้หวัน

ล่าสุด จีนประกาศยุติการซ้อมรบรอบไต้หวันแล้ว โดยระบุว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นคำเตือนถึงผู้ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนและประกาศให้ไต้หวันเป็นเอกราช และเป็นปฏิบัติการที่จำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมจีน ยังระบุว่าการซ้อมครั้งนี้ไม่ใช่การซ้อมที่เหมือนกับการซ้อมรบ "Joint Sword-2024A" ที่จัดมาแล้วครั้งหนึ่งช่วงเดือน พ.ค. เป็นเวลา 2 วัน ไม่นานหลังไล่ ชิง-เต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และอาจเปิดการซ้อมเพิ่มเติมเพื่อกดดันไต้หวันอีก แต่ไม่ได้ประกาศกำหนดการ

ไต้หวันชี้พบเครื่องบินจีน 125 ลำมากเป็นประวัติการณ์

หน่วยข่าวกรองในสังกัดกระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า การซ้อมรบครั้งนี้พบว่ามีเครื่องบินจีนถึง 125 ลำ กับเรือรบอีก 17 ลำเข้าร่วม และกองทัพจีนไม่ได้ล่วงล้ำเข้าเขตต่อเนื่องของไต้หวัน ซึ่งกินบริเวณไม่เกิน 24 ไมล์ทะเลจากเส้นฐานที่ใช้กำหนดบริเวณของทะเลอาณาเขต แต่การตรวจพบเครื่องบินจีนรอบไต้หวันมากถึง 125 ลำในวันเดียวนับเป็นสถิติใหม่

ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า การซ้อมรบครั้งนี้ของจีนไม่ได้เข้มข้นเท่ากับปี 2022 ที่จีนยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวันตอบโต้ที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้นเยือนไต้หวัน โดยจีนอาจไม่ต้องการตกเป็นประเด็นหรือปัจจัยในการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งสหรัฐฯ

อ่านข่าว

เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก เฝ้าระวังดินสไลด์

"เพื่อไทย" นัด สส.ถกลงดาบ "พล.อ.พิศาล" พ้นพรรควันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง