จับกระแสการเมือง: วันที่ 11 ต.ค.2567 ไล่บี้รัฐบาลตาม 9 ผู้ต้องหารับโทษ ทสท. หวั่นคดีตากใบ น้ำผึ้งหยดเดียว

การเมือง
11 ต.ค. 67
17:36
473
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 11 ต.ค.2567 ไล่บี้รัฐบาลตาม 9 ผู้ต้องหารับโทษ ทสท. หวั่นคดีตากใบ น้ำผึ้งหยดเดียว

คว้าน้ำเหลว หลังตำรวจทำท่าขึงขังเข้าค้นบ้านผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ ภายใต้การนำของ ผบ.ตร.คนใหม่ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่พบเงาร่าง ของอดีต “บิ๊ก ๆ” สักคน ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต สว. และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า, พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ, พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภ.9 และ นายวิชม ทองสงค์ อดีต ผวจ.นราธิวาส เสมือนเหยียบหิมะ ไร้ร่องลอย

วันที่ 25 ต.ค.2567 คดีก็จะหมดอายุความ และที่สุดแล้ว หากตามจับใครไม่ได้ คงส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสียในคดีตากใบ ไม่น้อย เพราะใช้เวลาในการต่อสู้นานถึง 20 ปี ถือว่าสั่นสะเทือนต่อกระบวนการยุติธรรมด้วย

ล่าสุดพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อกรณี คดีตากใบ ไล่บี้ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้ส่งผลบานปลายต่อสถานการณ์ชายแดนใต้

“คดีตากใบ ละเอียดอ่อน กระทบกับความมั่นคงของชาติ ยังไม่ได้ตัวจำเลยซึ่งหลบหนีหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส แม้แต่รายเดียว มีข่าว จำเลยคนหนึ่ง หนีไปอังกฤษ อีกคนหนึ่งไปญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองประเทศ มีสัมพันธ์อันดีกับไทยมานาน สามารถเจรจาส่งผู้ร้ายข้ามแดน กรณีมีสนธิสัญญา ส่วนที่ไม่มีสนธิสัญญาฯ ก็ควรใช้การเจรจาทางการทูตก็จะคลี่คลายปัญหาได้ระดับหนึ่ง และผู้ต้องหาที่หลบหนี ก็เป็น สส.พรรคเพื่อไทย”

ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า “แพทองธาร ชินวัตร” ในฐานะหัวหน้าพรรคฯและหัวหน้ารัฐบาล ต้องแสดงสปิริต ไม่ปกป้อง หรือช่วยเหลือการหลบหนีเพื่อไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อไม่ให้นำไปสู่เหตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว

ประสานอินเตอร์โพลขอหมายแดง “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. เผยความคืบหน้ากล่าวการดำเนินคดีผู้ต้องหาคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ว่า หลังจากตำรวจได้รับหมายจับ ได้ประกาศสืบจับ และทำหนังสือเวียนแจ้งทุกตำรวจภาค โดยตำรวจภูธรภาค 9 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนธุรการครบในการประกาศสืบจับ และได้แจ้งให้ทุกกองบัญชาการตรวจค้นตามภูมิลำเนาผู้ถูกออกหมายจับทุกที่ โดยนำสื่อมวลชนพื้นที่ไปด้วยเพื่อแสดงเห็นถึงการทำงานของตำรวจว่าไม่ได้ปล่อยปละละเว้นใครไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีตำแหน่งใหญ่ยศสูงได้ดำเนินการเหมือนกันหมด

“ประสานกองการต่างประเทศ (ตร.) เพื่อออกหมายแดงและประสานตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ไปแล้ว... ตำรวจได้ดำเนินการครบถ้วนทุกอย่างแล้ว การหลบหนีเป็นช่องทางที่ผู้กระทำความผิดย่อมหาวิธีที่ไม่ให้ตัวเองโดนจับ... ผมก็ไม่รู้ว่าผู้ต้องหาออกนอกประเทศไปช่วงไหน แต่ที่ตำรวจทำได้ทำอย่างเต็มที่ และย้ำไปยังหน่วยปฏิบัติที่ได้เข้าตรวจค้นนับจากวันที่ตำรวจได้รับหมายจับและได้เริ่มตรวจค้นสืบสวนอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ยังรับราชการอยู่ตอนนี้ก็หลบหนีเช่นกัน” ว่าที่ ผบ.ตร.ระบุ

ทั้งนี้คดีสลายม็อบตากใบแยกออกเป็น 2 สำนวน คดีแรก ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยื่นฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี กับพวกรวม 9 คนเป็นจำเลย ศาลออกหมายจับ 7 คน มี พล.อ.พิศาล อดีต มทภ.4 จำเลยที่1 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีต ผบ.พล.ร.5 จำเลยที่ 3 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต ผอ.ศปก.ตร.สน.

จำเลยที่ 4 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผบช.ภ.9 จำเลยที่ 5 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ จำเลยที่ 6 นายศิวะ แสงมณี อดีตรอง ผอ.กอสส.จชต. และอดีตรองปลัดฯมหาดไทย จำเลยที่ 8 นายวิชม ทองสงค์ อดีต ผวจ.นราธิวาส จำเลยที่ 9

ส่วน พล.ท.สินชัย นุตสถิตย์ อดีต รอง มทภ.4 จำเลยที่ 2 กับ พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน อดีตรอง ผกก.สภ.ตากใบ จำเลยที่ 7 ศาลยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง

ฮึ่ม! แก้ระเบียบคุ้มครองทหารเกณฑ์ หลัง “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” สส.พรรคประชาชน ในฐานะประธาน กมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร ออกมาตรวจสอบกรณี พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี สังกัดกองทัพเรือ เสียชีวิตระหว่างการฝึก เหตุเกิดเมื่อเดือน ก.ค.2567 ที่ผ่านมา 

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ขณะนี้ “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการ ทบ.ดูแลและเข้มงวด การลงโทษที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

“หลายคนอาจข้องใจว่า ต้องขึ้นศาลทหารอย่างเดียวหรือไม่ แต่ทหารมี 4 กฎหมายหลักในการดำเนินการ ได้แก่ พ.ร.บ.วินัยทหาร พุทธศักราช 2476, พ.ร.บ.อาญาความผิดต่อชีวิตและความผิดต่อร่างกาย, พ.ร.บ.การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย, พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายอาญาทหารว่าด้วยการละเลยลงโทษ สามารถนำมาประกอบใช้ในประมวลกฎหมายอาญาได้” พล.ต.ธนาธิป กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้วางกรอบแนวทางที่ได้มอบให้กับเหล่าทัพในเรื่องของการสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ผ่านทางออนไลน์ ดูแลเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ของทหาร เมื่อเข้ามาอยู่ในกรมหรือกองแล้ว ก็จะมีสิทธิประโยชน์ที่มากมาย

โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐานรวมถึงสอบเข้าไปเป็นนักเรียนนายสิบ รวมทั้งมีดครงการนำร่อง ใช้ข้าราชการกลาโหมมาทดแทนกำลังทางทหาร ที่มีอยู่ซึ่งผลประโยชน์และสิทธิต่าง ๆ ที่ทางกระทรวงการคลังได้ให้กระทรวงกลาโหมเสนอขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ บำเหน็จต่าง ๆ

อ่านข่าว : ด่วน แรงงานไทยเสียชีวิต 1 คน เหตุสู้รบ "อิสราเอล - เลบานอน"

"ภูมิธรรม" ถกเมียนมาแก้รุกลำน้ำแม่สาย เล็งขุดลอก-ย้ายเมืองหนี

"กัญชาเสรี" เปิดช่ององค์กรอาชญากรรม ขน "marijuana" ข้ามโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง